Dự án Artemis: Các bên ngồi lại cùng bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc

Vương Xuân Nguyên
Chủ đầu tự Dự án Artemis (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) cùng các bên liên quan đã và đang bàn giải pháp để tháo gỡ vướng mắc liên quan tới phí gửi xe.

Tranh chấp giữa một số cư dân tòa nhà Artemis - số 3 Lê Trọng Tấn (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội) với chủ đầu tư đã kéo dài từ lâu, âm ỉ nhiều năm. Gần đây trở nên căng thẳng hơn bởi quyết định tăng giá trông giữ phương tiện của chủ đầu tư tại hầm gửi xe.

Ngày 24/11, Công ty Cổ phần Đầu tư MHL (viết tắt là Công ty MHL) – chủ đầu tư đã tổ chức cuộc họp với cư dân sinh sống tại chung cư Artemis, cùng với các bên liên quan, bao gồm: các đơn vị sở hữu phần diện tích trung tâm thương mại, văn phòng tại tòa nhà, chính quyền địa phương, các công ty cung ứng dịch vụ tại tòa nhà để trao đổi, tìm cách tháo gỡ, tìm tiếng nói chung trong các vấn đề mâu thuẫn hiện tại.

Tuy nhiên, số cư dân tham dự không đạt kỳ vọng do có sự không thống nhất về địa điểm tổ chức họp với chủ đầu tư.

Dự án Artemis: Các bên ngồi lại cùng bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc
Tòa nhà Artemis - số 3 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Trong cuộc họp, lý giải trước những sự việc không mong muốn với cư dân về điều chỉnh giá dịch vụ gửi xe, ông Đoàn Thành Nhân, quyền Giám đốc điều hành Công ty MHL khẳng định việc điều chỉnh giá là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật.

Ông Nhân cho biết, tại Quyết định 44/2017/UBND ngày 15/12/2017 của UBND TP. Hà Nội ban hành giá trông giữ xe trên địa bàn thủ đô đã nêu rõ mức giá trông giữ xe tại các bãi xe trang bị hệ thống giám sát, trông giữ xe thông minh: Camera theo dõi, kiểm tra phương tiện người gửi, quản lý điểm đỗ, ra vào quẹt thẻ theo dõi giờ vào giờ ra và tính tiền, in hoá đơn tự động, bảo hiểm gửi xe thì áp dụng bằng mức giá dịch vụ trông giữ xe theo các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong vành đai 1 và trên vành đai 1 (số thứ tự 3 tại bảng trong tiểu mục 2.2.1, mục I Phụ lục Quyết định 44) với mức tối đa là 3.000.000 đồng/xe ô tô/tháng.

Đồng thời, Mục II phụ lục Quyết định 44 quy định đối với dịch vụ trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước, giao chủ đầu tư căn cứ hướng dẫn tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17/2/2017 của Bộ Tài chính xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ, nhưng tối đa không cao hơn mức giá cụ thể tại các biểu theo Mục I trên.

“Như vậy, Công ty MHL áp dụng giá dịch vụ trông giữ xe ô tô đối với cư dân chỉ 2.300.000 đồng/tháng là hoàn toàn phù hợp và thấp hơn so với quy định của pháp luật. Đây là sự ưu đãi cho cư dân”, quyền Giám đốc điều hành Công ty MHL cho hay.

Vị này còn chia sẻ rằng, thời điểm bàn giao căn hộ cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư đã xây dựng phương án và thông báo về lộ trình tăng giá xe, từ mức khởi điểm 1.500.000 đồng/xe và được tăng định kỳ 6 tháng/lần, mỗi đợt tăng 100.000 đồng. Theo đó đến năm 2023 giá trông giữ xe ô tô sẽ được tăng đến 2.500.000 đồng/xe/tháng.

Tuy nhiên, 6 năm qua, chủ đầu tư vẫn giữ mức giá dịch vụ trông giữ xe ban đầu cho người dân, chấp nhận thua thiệt về mặt lợi ích. Đến nay, sau khi tiếp tục nâng cấp hệ thống giám sát, trông giữ xe thông minh nhằm giải tỏa ách tắc giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo đảm an toàn PCCC…, chủ đầu tư buộc phải điều chỉnh giá trông giữ xe theo kế hoạch để thoát khỏi sự thua lỗ như trong thời gian qua, có kinh phí trả lương cho người lao động, trả nợ cho ngân hàng.

“Chúng tôi mong muốn làm hầm xe thông minh vì lợi ích của tòa nhà và cư dân. Trước đó, các hầm xe B2, B3 đã quá tải, khu vực để xe bừa bãi, chắn lối đi, gây nguy hiểm. Sau sự cố cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, chủ đầu tư phải gấp rút cải thiện và nâng cấp hầm xe để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng”, đại diện Công ty MHL phân trần.

Đặc biệt, phát biểu trong cuộc họp, đại diện chủ đầu tư cũng bày tỏ sự bức xúc về văn bản chỉ đạo số 2233/UBND-QLĐT của UBND quận Thanh Xuân ký ngày 16/11/2023 liên quan đến việc tăng giá trông giữ xe đang gây nhiều tranh cãi này.

“Ngày 10/11/2023, UBND quận Thanh Xuân đã tổ chức Đoàn công tác kiểm tra liên ngành của quận đã có buổi làm việc thực địa tại hầm trông giữ xe thông minh của tòa nhà Artemis và ghi nhận đầy đủ các yếu tố của hệ thống thông minh. Tuy nhiên, trong văn bản chỉ đạo ngày 16/11/2023 lại không vận dụng yếu tố hệ thống trông giữ xe thông minh, mà đề nghị chủ đầu tư áp dụng mức giá không phù hợp với các quy định tại Quyết định 44/2017/UBND của UBND TP. Hà Nội (quy định tại mục 2.2.1, số thứ tự 3 tại bảng thay vì quy định tại mục 2.2.1, số thứ tự 5 tại bảng)”, đại diện Công ty MHL khẳng định và cho biết đã gửi văn bản yêu cầu UBND thành phố Hà Nội làm sáng tỏ những chỉ đạo không phù hợp với Quyết định 44 của UBND Thanh Xuân.

Dự án Artemis: Các bên ngồi lại cùng bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc
Chủ đầu tư cho rằng văn bản chỉ đạo ngày 16/11/2023 của UBND quận Thanh Xuân đã không vận dụng yếu tố hệ thống trông giữ xe thông minh...

Được biết, tòa nhà Artemis gồm 27 tầng nổi và 3 tầng hầm, trong đó 8 tầng khối đế làm trung tâm thương mại và văn phòng, nhà cộng đồng và dịch vụ tiện ích, 19 tầng sử dụng làm nhà ở với 365 căn hộ.

Việc tranh chấp giữa cư dân của tòa nhà và chủ đầu tư đang kéo theo những rắc rối lớn cho những khách hàng bên khối văn phòng, trung tâm thương mại (VP – TTTM) tại Artemis. Vì mong muốn được hoạt động kinh doanh yên ổn ở tòa nhà và có phần lo lắng trước những hành động tiêu cực thái quá đến từ một số cư dân đang đấu tranh, Luật sư Trần Hải Đức – Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh - đại diện khối VP – TTTM đề xuất trong cuộc họp sáng 24/11: "Yêu cầu chủ đầu tư chia tách hầm gửi xe thành 2 khu sử dụng riêng biệt, theo tỷ lệ diện tích sử dụng của tòa nhà, là 58% phục vụ khối VP – TTTM và 42% cho khối cư dân".

Lắng nghe và tiếp thu ý kiến này, chủ đầu tư cho biết sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo lợi ích của các bên liên quan.

“Artemis là tòa nhà hỗn hợp VP – TTTM và căn hộ, với tỷ lệ diện tích 58% thuộc về VP – TTTM và 42% thuộc về cư dân. Cả hai đều là đối tượng phục vụ của chúng tôi nên chúng tôi phải đảm bảo hài hòa lợi ích, quyền lợi chính đáng của họ. Căn cứ theo quy định và hợp đồng mua bán, nếu tính toán theo tỷ lệ này, khối cư dân sẽ được 142 vị trí để ô tô và 670 vị trí để xe máy. Với khối VP – TTTM là 198 xe ô tô và 818 xe máy”, ông Đoàn Thành Nhân phản hồi trước đề xuất của khách hàng VP – TTTM.

Bên cạnh đó, trong cuộc họp, đại diện Công ty MHL cũng trả lời một số câu hỏi của cư dân về quỹ bảo trì, hệ thống PCCC… đồng thời khẳng định đang nỗ lực phối hợp cùng cư dân, chính quyền phường Khương Mai để thành lập Ban quản trị tòa nhà.

“Phường Khương Mai đã tổ chức họp và các bên đã thống nhất được nguyên tắc: Ban quản trị có 5 người, trong đó khối VP - TTTM 2 người, khối căn hộ 2 người và chủ đầu tư 1 người. Chủ đầu tư không có nguyện vọng làm Trưởng Ban quản trị và sẽ kết hợp với phường để chọn 1 người đủ đức, đủ tài để phục vụ cư dân, đồng thời sẽ bàn giao đầy đủ quỹ bảo trì cho Ban quản trị”, ông Đoàn Thành Nhân nhấn mạnh.

Cư dân ở chung cư Artemis cho biết, từ ngày 27/10/2023, chủ đầu tư có thông báo tăng giá xe từ ngày 1/11/2023, với giá gửi xe ô tô sẽ tăng từ 1.500.000 đồng/tháng lên 2.300.000 đồng/tháng (đối với 220 vị trí ưu đãi cho cư dân đăng ký sớm áp dụng đến ngày 31/12/2023).

Từ ngày 1/1/2024, giá gửi xe ô tô tăng tiếp lên 2.500.000 đồng/tháng. Các xe còn lại sẽ áp giá thương mại 2.900.000 đồng/tháng. Trong khi đó, chung cư chỉ cho cư dân gửi 1 xe máy với giá tăng từ 60.000 đồng/tháng lên 120.000 đồng/tháng. Từ ngày 1/1/2024 là 150.000 đồng/tháng, xe máy thứ 2 là 230.000 đồng/tháng.

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN