Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh TP tại Hà Nội năm 2020: Điểm đến hấp dẫn của người tiêu dùng Thủ đô

Vương Xuân Nguyên
Được tổ chức từ ngày 20 đến 22/11, cũng là thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh thành phố (TP) tại Hà Nội năm 2020 tại Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) là điểm đến của người tiêu dùng Thủ đô dịp cuối tuần bởi sự phong phú của hàng hóa đến từ 15 tỉnh, TP.

Trái cây, nông sản các tỉnh TP hội tụ tại Thủ đô

Trái cây, nông sản tiêu biểu gồm: cam, bưởi, ổi, na Hoàng Hậu, các loại gạo, măng, miến, trà, thịt gác bếp… của các địa phương gồm: Hà Nội, Sơn La, Hải Dương, Lào Cai, Bến Tre… đã có mặt ở Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh TP tại Hà Nội năm 2020 tại khu vực Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm).

Ít khi tham gia các Tuần hàng, được phía địa phương tài trợ, HTX Nông nghiệp Mường Bú (huyện Mường La, tỉnh Sơn La) mang những sản phẩm đặc trưng nhất của mình về quảng bá với người tiêu dùng Thủ đô. Khoai sọ mán có giá 50.000 đồng/kg, măng khô 200.000 - 250.000 đồng/kg; miến sạch làm từ củ dong trắng có giá 40.000 đồng/kg… Gian hàng gọn gàng, sạch sẽ, cao ráo, chị Nguyễn Thị Toán- HTX Nông nghiệp Mường Bú- chia sẻ, lượng khách hàng đến với gian hàng khá đông.

2423-htx-muong-bu
Gian hàng của HTX nông nghiệp Mường Bú tại Tuần hàng

Đến với các Tuần hàng, người tiêu dùng biết đến hàng hóa của HTX, từ đó, HTX Mường Bú không chỉ cung cấp được hàng sạch cho người tiêu dùng Thủ đô và đã tìm được các đầu ra ổn định cho HTX. “Trước kia, chúng tôi không đi các sự kiện xúc tiến, quảng bá như các hội chợ, Tuần hàng nên chưa đưa được hàng hóa vào kênh siêu thị. Sau những hội chợ, Tuần hàng, chúng tôi đã kết nối được với nhiều khách hàng, kể cả những khách hàng có cửa hàng nông sản sạch, họ muốn tìm sản phẩm an toàn để bán. Hiện, sản phẩm của HTX đã đưa được vào Big C, Vinmart và một số siêu thị sạch tại thị trường Hà Nội”, chị Nguyễn Thị Toán nói.

Tự hào là một trong những đơn vị sản xuất cam bưởi đạt chuẩn GlobalGAP trên cả nước với tôn chỉ ưu tiên hàng đầu là sản phẩm đến tay người tiêu dùng phải an toàn, trái cam, trái bưởi của Nông trại Chung Thủy (thị trấn Văn Du, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) có mặt tại Tuần hàng và thu hút được đông đảo người tiêu Thủ đô.

Chọn mua các sản phẩm như măng khô, miến, khoai sọ mán và cả rau cải mèo- đặc sản của núi rừng Tây Bắc cùng với sản phẩm cam, bưởi của Nông trại Chung Thủy, chị Nguyễn Thị Liên (Minh Khai, Hai Bà Trưng)- cho biết, tại Tuần hàng có rất nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản của nhiều địa phương, chất lượng đảm bảo, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp kèm theo khuyến mại hấp dẫn nên chị mua về để dùng.

Còn tại gian hàng tỏi đen Kochi liên tục khách vào xem và mua hàng. Chị Bùi Hải Yến (quận Đống Đa) chọn mua 5 sản phẩm để vừa dùng vừa biếu người thân do chất lượng sản phẩm thơm ngon, dễ ăn. Chị Nguyễn Thị Trang – Trưởng phòng kinh doanh- Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Phát triển công nghệ Nhật Bản- cho biết, sau khi thử sản phẩm tỏi đen Kochi, khách hàng rất hài lòng, nhiều khách hàng buổi sáng đến xem, và buổi chiều quay lại mua rất nhiều.

2405-san-pham
Đến với Tuần hàng, thương hiệu tỏi đen Kochi đưa ra các chương trình giới thiệu sản phẩm cho khách hàng dùng thử, để tri ân khách hàng, doanh nghiệp có chương trình mua 1 sản phẩm sẽ được tặng 1 sản phẩm.

Cũng theo chị Nguyễn Thị Trang, đến với Tuần hàng, doanh nghiệp mang đến các sản phẩm được chọn lọc kỹ càng gồm: tỏi đen cao cấp kochi 250 gam, hà thu ô đỏ Kochi, trà tỏi đen Kochi. Tất cả các sản phẩm đều được chứng nhận bởi Bộ Y tế cũng như có kiểm nghiệm và Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. Với các chương trình giới thiệu sản phẩm cho khách hàng dùng thử, để tri ân khách hàng, doanh nghiệp có chương trình mua 1 sản phẩm sẽ được tặng 1 sản phẩm. Không đặt mục tiêu vào doanh số bán hàng, chị Nguyễn Thị Trang cho hay, chúng tôi đến với Tuần hàng để quảng bá, giới thiệu với người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất và chất lượng nhất. Nguồn đầu vào sản phẩm lấy từ Hải Dương, Bắc Giang, Quảng Ngãi… giá sản phẩm được niêm yết công khai trên web của doanh nghiệp. Hiện sản phẩm Kochi đã được bán trên các sàn thương mại điện tử trong nước như Lazada, Tiki,… và nhận được phản hồi rất tích cực từ phía người tiêu dùng. Hiện công ty đang xúc tiến bán trên các sàn thương mại xuyên biên giới như Amazon, Alibaba…

Được tổ chức đúng vào những ngày cuối tuần (từ ngày 20/11 đến ngày 22/11), lại là dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh TP tại Hà Nội năm 2020 giúp hỗ trợ, quảng bá, kết nối tiêu thụ tại thị trường Hà Nội, đặc biệt trái cây đến mùa vụ thu hoạch. Sự kiện còn nhằm kích cầu tiêu dùng, góp phần đảm bảo cân đối cung – cầu hàng hóa dịp cuối năm.

Cần chú trọng xây dựng thương hiệu

Đây là lần thứ 4 Sở Công Thương tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh TP tại Hà Nội năm 2020, bà Trần Thị Phương Lan- Phó Giám đốc Phụ trách Sở Công Thương Hà Nội- cho biết: hiện đang vào dịp cuối năm, đây là thời điểm thu hoạch rộ các loại cây có múi ở các tỉnh. Do đó, các tỉnh TP rất cần đến thị trường Hà Nội. TP Hà Nội cũng luôn hỗ trợ các địa phương đưa hàng về Thủ đô, trong đó có việc tổ chức các Tuần hàng trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, TP tại Hà Nội.

Ngoài ra, từ nay đến dịp Tết Nguyên đán, TP Hà Nội cũng sẽ hỗ trợ các điểm bán hàng cố định tại một số trung tâm thương mại, siêu thị, các khu vực đông dân cư, các nhà văn hóa để giúp các tỉnh có điểm bán thường xuyên ngoài việc tham gia các Tuần hàng trái cây, nông sản. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối với các nhà sản xuất ngoài việc quảng bá sản phẩm của tỉnh mình thì được tiếp cận với các nhà phân phối để có một thị trường cung ứng ổn định.

2422-ba-tryn-thy-phyyng-lan-tham-quan-gian-hang
Cũng là người tiêu dùng, bà Trần Thị Phương Lan- Phó giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội đến tham quan và mua sản phẩm tại Tuần hàng

Cũng theo bà Trần Thị Phương Lan, sản phẩm nông nghiệp của các tỉnh hầu hết đã quan tâm đến việc sản xuất theo chất lượng VietGAP, GlobalGAP…, do đó, nhiều năm nay các sản phẩm nông nghiệp đã cơ bản đáp ứng được các tiêu chuẩn, tiêu chí về quy định an toàn thực phẩm và các quy định về mẫu mã sản phẩm. Tuy nhiên, việc marketing, tuyên truyền quảng bá, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm tại một số tỉnh còn hạn chế. Do đó, Sở Công Thương và nhiều doanh nghiệp phân phối đã thường xuyên tư vấn, hỗ trợ trực tiếp cho các hộ sản xuất. Để từ đó có được các sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu và quảng bá để nhiều người tiêu dùng biết đến. Đồng thời, thường xuyên tư vấn cho các tỉnh TP về những sản phẩm có nguồn cung ra thị trường đã dồi dào, từ đó các tỉnh cân đối việc trồng của địa phương mình, tránh tình trạng dư cung, dẫn đến tình trạng được mua, dớt giá. Ngoài ra, Sở đã hỗ trợ các tỉnh TP thường xuyên cung ứng, vận chuyển các sản phẩm trái cây về hệ thống phân phối trên địa bàn TP một cách thuận lợi nhất.

Tuy nhiên, hiện nay nông sản đang đòi hỏi chất lượng rất cao, chưa kể đến các sản phẩm xuất khẩu đi thị trường các nước đòi hỏi tiêu chuẩn rất ngặt nghèo. Điều này buộc người nông dân muốn sản xuất được bền vững và có thị trường tiêu thụ thì phải sản xuất các sản phẩm chất lượng tốt. Bên cạnh đó cần quan tâm đến mẫu mã, bao bì, giá cả và quan tâm đến xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, thương hiệu là vấn đề hết sức quan trọng giúp người tiêu dùng biết đến những sản phẩm nông sản của các tỉnh, TP, HTX, nông dân. Khi thương hiệu đó được người tiêu dùng chấp nhận thì sản phẩm đó sẽ đứng vững trên thị trường.

Không chỉ dừng lại ở những Tuần hàng, với tinh thần “Hà Nội với cả nước, cùng cả nước", thực hiện Kế hoạch số 203/KH-UBND ngày 21/10/2020 của UBND TP Hà Nội, ngày 25/11, Hà Nội tổ chức hội nghị “Giao thương kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP Hà Nội và các tỉnh, TP năm 2020”. Đây là sự kiện được các doanh nghiệp, địa phương mong chờ nhất trong năm. Bởi lẽ, đây cơ hội để các cơ sở, doanh nghiệp (DN) sản xuất, phân phối của Hà Nội và các tỉnh, TP gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường. Đáng chú ý, tại hội nghị, sẽ diễn ra các hoạt động kết nối đưa các sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm đặc sản, nông sản an toàn, sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) vào kênh phân phối trên địa bàn TP Hà Nội; ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác về khai thác tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giữa TP Hà Nội và các tỉnh, TP; giữa DN sản xuất và DN phân phối… Các hoạt động giao thương, kết nối cung- cầu nêu trên góp phần Chủ động nguồn cung thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trên địa bàn TP.

Ghi nhận một số hình ảnh của Tuần hàng tối 20/11

2426-ngyyi-tieu-dung-thy-yo-yyn-tham-quan-mua-hang
Đông đảo người tiêu dùng Thủ đô tham qua và mua sản phẩm tại Tuần hàng
2406-toi-den-kochi
Gian hàng tỏi đen Kochi liên tục khách vào xem và mua hàng
2430-quyt-chum-moc-chau
Quýt chum Mộc Châu Sơn La được bán với giá 50.000 đồng/kg

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN