Top 8 loại hoa nên trồng vào những ngày mùa đông

Vương Xuân Nguyên
Không phải loại hoa nào cũng có thể sống sót được qua những ngày đông khắc nghiệt. Một số loại hoa mùa đông dễ sống, dễ trồng dưới đây sẽ giúp không gian sống của bạn rực rỡ và ấm áp hơn đấy!

1. Hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền mang nhiều ý nghĩa: Bông hoa tượng trưng cho niềm hạnh phúc, vẻ đẹp và sự diệu kỳ. Nhìn ngắm hoa đồng tiền có thể đem lại sự tươi sáng và vui vẻ, tượng trưng cho sự tin tưởng và sự sôi nổi. Ngoài ra hoa đồng tiền còn thể hiện lòng ca ngợi, tình yêu và sự ngây thơ, trong sáng.

Hoa đồng tiền mang lại tài lộc cho gia chủ

Hoa đồng tiền mang lại tài lộc cho gia chủ

Đối với nhiều người thì nếu trong dịp Tết mà có hoa đồng tiền trong nhà thì sẽ đem lại nhiều thành công và tài lộc trong một năm, bởi vậy mà hoa đồng tiền cũng là một trong những loài hoa được ưa thích trong những tháng cận Tết này.

Cách trồng và chăm sóc:

  • Sau khi mua được hạt giống hoa đồng tiền tại các cửa hàng cây cảnh, bạn có thể tiến hành gieo trồng nó vào những chiếc chậu nhỏ.
  • Bạn đặt các chậu cây của mình ở nơi thoáng khí và có nhiều ánh sáng như ban công, bậu cửa sổ… và chăm sóc bằng cách tưới nước đều đặn mỗi ngày cho đến khi cây nảy mầm. Trong quá trình phát triển tiếp theo, cứ cách vài ngày, bạn lại xoay mặt tối của chậu ra ngoài ánh sáng để giúp cây tăng trưởng thẳng nhé.
  • Khi gieo hạt, bạn gieo vào những chiếc chậu nhỏ, nhưng khi cây đã mọc to và cao đến khoảng 10 – 15 cm thì cần phải đánh ra chậu to (đường kính trên 13cm) với nhiều đất và dinh dưỡng hơn. Sau khi chuyển chậu, sức sống của hoa đồng tiền ít nhiều cũng bị ảnh hưởng, do đó, bạn không nên đặt chậu cây ra ngoài trời luôn, tránh đặt cây dưới ánh nắng trực tiếp mà nên đặt ở nơi có mái che để cây quen dần với ánh sáng.

2. Các loại hoa cúc

Hoa cúc là một loại hoa đẹp với nhiều màu sắc khác nhau. Đối với các nước trên thế giới cũng như Việt Nam thì hoa cúc luôn là loại hoa được lựa chọn nhiều nhất để trồng trong mùa đông.

Hoa cúc có nhiều loại, mang nhiều ý nghĩa khác nhau

Hoa cúc có nhiều loại, mang nhiều ý nghĩa khác nhau

Mỗi hoa cúc màu sắc khác nhau đều có các ý nghĩa khác nhau. Nhưng Hoa cúc luôn có một ý nghĩa chung đó nói đến sự chín chắn của người ngay thẳng, quân tử. Còn theo Nho học việt thì cúc tượng trưng cho sự trường thọ, cho sự khỏe mạnh của tuổi già.

Hoa cúc là một trong những loại hoa được ưa chuộng nhất nhờ vẻ đẹp giản dị và sức sống mạnh mẽ. Chỉ cần nắm vững kỹ thuật trồng hoa cúc là người trồng hoa có thể từ trồng khóm cúc hay chậu cúc để đáp ứng nhiều mục đích sử dụng khác nhau như trang trí trong gia đình, trang trí tiền sảnh hay ngoài trời.

3. Hoa mào gà

Hoa Mào gà có ý nghĩa cho sự anh hùng, sự hy sinh, tấm lòng cao thượng sẵn sàng hy sinh cho người khác. Loài hoa này thường được trưng bày trong những ngày tết. Nó được trồng lại thành từng chậu nhỏ, đặt trước nhà.

Hoa mào gà rất thích hợp để trồng trong vườn nhà

Hoa mào gà rất thích hợp để trồng trong vườn nhà

Nhiệt độ thích hợp để gieo hạt là 20 – 25 độ C. Trước đó, bạn tưới nước và bón phân cho đất, sau đó gieo hạt lên lớp đất mỏng rồi dùng rơm hoặc cỏ phủ lên để che nắng. Sau 3 – 5 ngày hạt sẽ nảy mầm, trong thời gian này không nên tưới nhiều nước vì sẽ làm trôi hạt, nếu đất khô bạn dùng bình phun sương để xịt. Có thể gieo trong chậu hoặc là trực tiếp trên đất đều được.

Nên bấm đọt vào giai đoạn cây cao 30, 40cm để cây không vượt quá mức và giúp các chồi nách phát triển để tạo bông sau này sẽ đều mặt và đẹp, chỉ nên chừa 5 – 6 cặp chồi nách sẽ tốt hơn.

4. Hoa thược dược

Cây thược dược là cây thân thảo lâu năm, cao khoảng 0.5 – 1.5 m. Rễ thịt to, hình cầu. Thân cây thẳng đứng, có phân nhánh. Lá mọc đối xứng, có rãnh như lông vũ, phiến lá hình trứng.

Hoa thược dược có rất nhiều màu sắc

Hoa thược dược có rất nhiều màu sắc

Thược dược là loại hoa đặc biệt vì phù hợp với mọi khí hậu, nhất là có thể chịu được rét rất tốt. Thời điểm nở rộ và đẹp nhất của thược dược là vào mùa Đông. Từ lâu thược dược đã được nhiều gia đình ưa chuộng trồng ban công với mong muốn mang đến hạnh phúc, niềm vui và sự ấm áp cho gia đình trong mùa đông giá lạnh.

Cách chăm sóc:

  • Đất trồng: Đối với cây thược dược trồng trong chậu hoa thì người dùng nên chọn các loại đất vườn hoặc đất đen pha cát để trồng cây nhằm mục đích cung cấp cho hoa lượng dinh dưỡng tốt nhất, phù hợp nhất giúp cây phát triển toàn vẹn.
  • Phân bón: Có thể sử dụng phân chuồng hoai mục. Để bón thúc, có thể sử dụng phân hóa học, phân cá hoặc bánh dày. Lúc mới trồng, có thể bón lót để tạo điều kiện dinh dưỡng ban đầu cho cây. Khi bón lót cũng cần lưu ý cây tốt hay xấu để dễ bón hơn. Chủ yếu sau khi trồng 20 – 25 ngày cho cây phát triển, nếu cần có thể bón 1 đến 2 lần nữa lức cây có nụ để cung cấp dinh dưỡng cho cây nuôi hoa.

5. Hoa phong lữ thảo

Hoa phong lữ ngày càng được trồng nhiều trong các gia đình ở những nơi có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Hoa phong lữ thảo được yêu thích vì chúng có nhiều màu sắc khác nhau phù hợp với sở thích của từng người. Nếu như phong lữ sẫm màu tượng trưng cho sự bí ẩn thì phong lữ đỏ hoặc hồng, với hương thơm ngát, tượng trưng cho tình yêu thương. Hiện nay, ở Việt Nam, phong lữ thảo rất được các chị em ưa thích trồng ở ban công đem lại vẻ rực rỡ cho mùa đông lạnh giá.

Hoa phong lữ thảo mang sắc màu rực rỡ

Hoa phong lữ thảo mang sắc màu rực rỡ

Cách chăm sóc:

  • Bón phân: Phong lữ thảo thích hợp trồng trong chậu, giò treo. Muốn cho cây nở hoa rực rỡ trong suốt mùa, bạn nên bón phân đều đặn 2-4 tuần/lần.
  • Lượng nước: Phong lữ thảo không yêu cầu nhiều nước nên chỉ cần tưới 1-2 ngày/lần khi thấy mặt đất đã se khô để tránh úng rễ. Tuy nhiên, nếu cây rụng lá nhiều là lúc đó đã bị thiếu nước.
  • Ánh sáng: Phong lữ thảo sống tốt trong cả điều kiện nhiều sáng hoặc bán nắng, bán râm.
  • Thời gian nở hoa: Hoa nở rộ nhiều đợt suốt từ mùa đông đến hè; và sẽ lại nở khi không khí lạnh kéo đến. Mỗi đợt hoa từ khi bắt đầu nở cho đến khi tàn kéo dài hơn 2 tuần. Sau khi hoa tàn, dùng dao sắc cắt bỏ thân cây sát gốc, tỉa bỏ lá già, xới xáo mặt bầu, bón thêm phân, tưới đủ nước cây sẽ tiếp tục đâm chồi để cho những lứa hoa mới.

6. Hoa Tử Linh Lan

Trong các loài hoa trồng trong nhà đặc trưng cho mùa đông thì Tử Linh Lan (hay còn gọi là Violet châu Phi) siêu dễ trồng, thích hợp cả trong nhà có trẻ nhỏ hoặc vật nuôi. Tử Linh Lan sống tốt trong môi trường ẩm ướt và sáng sủa (ánh sáng gián tiếp). Nhiều chị em chia sẻ họ không cần tưới nước hàng ngày mà để chậu trồng trên một chiếc đĩa hoặc khay đầy nước. Các màu được yêu thích nhất là tím, hồng hoặc trắng.

Hoa tử linh lan mang nét đẹp tinh tế

Hoa tử linh lan mang nét đẹp tinh tế

Hoa tử linh lan mang nét đẹp tinh tế

Cách chăm sóc:

  • Bón phân: Phân bón dùng thích hợp nhất là phân N:P:K tỷ lệ 30:10:10 hay 20:20:20. Cây Tử linh lan cần rất ít phân bón nên chỉ pha liều lượng sử dụng bằng 1/4 liều như hướng dẫn trên nhãn các loại phân bón cho mỗi lần từ 10 đến 15 ngày.
  • Ánh sáng: Tử linh lan thích hợp với bóng râm (trong nhà), không chịu được ánh sáng trực tiếp. Sau 3 đến 4 tháng trồng, cây bắt đầu cho nụ và trổ hoa. Trong giai đoạn ra hoa, cây cần nhiều ánh sáng hơn. Hoa càng to đẹp và nhiều khi cường độ ánh sáng cho cây (dùng đèn ánh sáng trong nhà) tối đa thêm từ 2 đến 3 giờ mỗi ngày vào buổi tối.
  • Nhiệt độ: Khi ra hoa, nhiệt độ càng mát càng thích hợp. Trong giai đoạn này nên tăng cường phun sương cho cây (trường hợp đặt ngoài vườn) hay đặt cây ở nơi mát (nơi nhiệt độ dưới 30 độ C).

7. Hoa dạ yến thảo

Hoa dạ yến thảo có tên khác: Yên thảo hoa, hoa dạ yến thảo, hoa dạ yến thảo. Dạ yến thảo là loài hoa mùa đông mỏng manh nhưng rất kiên cường. Dạ yến thảo là cây thân thảo, thuộc họ cà, nở hoa quanh năm nhưng rực rỡ nhất là vào mùa đông giá lạnh.

Hoa dạ yến thảo mỏng manh nhưng rất kiên cường

Hoa dạ yến thảo mỏng manh nhưng rất kiên cường

Cách chăm sóc:

  • Dạ yến thảo là cây ưa sáng. Tưới nước thường xuyên và vừa phải, không nhiều quá nhưng cũng không để đất khô quá.
  • Dạ yến thảo có hoa liên tục, hết đợt này đến đợt khác, dễ tìm các loại giống, dễ trồng và dễ chăm sóc.
  • Chỉ cần 2 ngày bạn tưới cây một lần, nhặt lá dạ yến thảo khô, héo vì để lâu sẽ dễ khiến cây bị úng.
  • Khi trồng cây, bạn cũng nên quan tâm một chút đến thời tiết trong ngày, nếu trời nắng to hoặc mưa to, bạn nên “di dời” cây vào trong nhà để đảm bảo cây và hoa được tốt tươi lâu hơn.

8. Hoa thu hải đường

Thu hải đường đẹp dễ chăm sóc và thưởng cho người trồng những bông hoa đầy màu sắc đáng yêu. Nhiệt độ thích hợp để cây sinh trưởng từ 18 – 25oC vì thế mùa đông hoàn toàn có thể trồng cây trong phòng, tiếp xúc với ánh đèn huỳnh quang. Còn mùa hè cây vẫn ra hoa trong bóng râm có điều kiện thoáng gió tốt. Khi chăm thu hải đường cần nhớ tránh tưới nước quá tay vì chúng ưa đất khô.

Hoa thu hải đường đẹp và dễ chăm sóc

Hoa thu hải đường đẹp và dễ chăm sóc

Cách chăm sóc:

  • Thu Hải Đường ưa ánh sáng tán xạ nên phải có mái che. Từ lúc trồng đến khi cây cao 0,8m đến 1m, cứ một tháng cho bón phân một lần. Dùng nước ốc ngâm hay nước bể phốt, pha loãng với 3 đến 4 phần nước lã tưới đều. 18 tháng sau thì có hoa, và sau 2 năm, Hải đường sẽ đem bán được. Cây to phải sau 3 – 4 năm mới có nhiều hoa đẹp.
  • Các sâu, bệnh thường gặp: Hải đường thường có rệp làm phồng lá, từ tháng 4 đến tháng 7 hay có loài sau này.
  • Cách phòng trừ: Dùng thuốc trừ sâu regan phun kép 2 lần (lần sau cách lần trước từ 4 đến 5 ngày) để diệt sâu.

Hãy để không gian sống gia đình mình thêm rực rỡ, ấm áp sắc màu bởi những chậu hoa tươi tắn, khoe sắc. Tự mình trồng những chậu hoa nhỏ xinh tô điểm cho ban công, khu vườn quả là điều tuyệt vời.

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN