Nhà báo Vương Xuân Nguyên: Từ chữ “duyên” với báo chí đến chữ “tâm” với nghề Sinh Vật Cảnh

Vương Xuân Nguyên
Không chỉ là một nhà báo với văn phong sắc sảo, nhà báo Vương Xuân Nguyên còn được biết đến là người có nhiều hoạt động xã hội sôi nổi, nhiệt huyết cống hiến cho lĩnh vực Sinh Vật Cảnh, phát triển Nông thôn.

Chữ “duyên” với nghề báo

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở ngoại thành Hà Nội, các anh chị em trong gia đình học hết cấp hai đều phải nghỉ học để phụ giúp gia đình. Duy chỉ có anh Vương Xuân Nguyên luôn khát khao và khắc phục mọi khó khăn để theo đuổi hoài bão học đại học. Những năm tháng học đại học, những khó khăn về tài chính cũng không còn là nỗi lo nhờ việc anh đi gia sư. Ngoài thời gian học tại trường, anh học thêm nghiệp vụ kế toán tại Đại học Kinh tế Quốc dân, đi gia sư và hoạt động thiện nguyện tại tổ chức Học sinh, Sinh viên vì nếp sống lành mạnh - IOGT Vietnam để học thêm "tiếng Anh bồi" từ những tình nguyện viên Quốc tế.

z4944937542318-45bb402ba3c592846822f17d858a835a-1701762585.jpg

Nhà báo Vương Xuân Nguyên

Nhờ kết quả học tập xuất sắc năm cuối, năm 2002, sau khi tốt nghiệp ra trường anh Nguyên đã được một tập đoàn nước ngoài tuyển dụng với mức lương khá cao. Thế nhưng, anh đã quyết định ở Hà Nội để có thể sống gần bố mẹ ở quê và tiếp tục học tiếp lên cao. Ở Hà Nội, anh có cơ hội được làm việc và gần gũi nhiều vị lão thành cách mạng đang sinh hoạt tại CLB Thăng Long, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương Hội Sinh Vật Cảnh Việt Nam. Chính trong môi trường thuận lợi đó đã đưa anh Nguyên đến với nghề báo, khi có cơ hội làm báo cùng nhà báo Đỗ Phượng, nguyên Tổng giám đốc TTXVN.

Năm 2017, anh Nguyên chuyển công tác từ Tạp chí Việt Nam Hương Sắc về Báo Đời sống và Phát luật, Báo điện tử Người Đưa Tin. Thời gian này, anh Nguyên có cơ hội được "phóng bút" ở cả 2 mảng báo giấy và điện tử với hàng loạt phóng sự điều tra ấn tượng, tạo dấu ấn trong lòng bạn đọc.

z4944937883718-3bec09c69195a49ff6c3e77286fc8af7-1701762587.jpg

Nhà báo Vương Xuân Nguyên nhận vinh danh tại Hội báo toàn Quốc năm 2017

Đến năm 2020, nhà báo Vương Xuân Nguyên trở về làm Tổng thư ký Tòa soạn Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam; Trưởng Ban chuyên đề Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển và cộng tác làm truyền thông với nhiều cơ quan báo chí, truyền thông khác.Trên cương vị là Tổng Thư ký Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, nhà báo Vương Xuân Nguyên đã tích cực đổi mới nội dung và hình thức của một tờ tạp chí khoa học chuyên ngành được giới chuyên môn đánh giá cao.

"Mỗi người làm báo luôn có một bầu trời trước mặt thênh thang rộng mở và tràn ngập những ước mơ khát vọng chân chính. Nhưng nghề báo cũng chỉ ra rằng con đường dưới chân mỗi hành trình luôn đầy rẫy những chông gai gập gềnh và cả những cạm bẫy khó lường. Với người cầm bút chân chính sẽ nỗ lực hết mình bằng một tinh thần rộng mở, cầu thị học hỏi, luôn tự dằn lòng phải “giữ cho trái tim nóng cái đầu lạnh”, “mắt sáng, lòng trong, bút sắc” đóng góp cho đời những trang viết “Nhanh - Trúng - Đúng - Hay”…”, nhà báo Vương Xuân Nguyên chia sẻ.

Chữ “tâm” với nghề Sinh Vật Cảnh

Không chỉ là một nhà báo năng động với nhiều bài viết sắc sảo, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Sinh Vật Cảnh, Phát triển Nông thôn, nhà báo Vương Xuân Nguyên còn được biết đến là nhà hoạt động xã hội sôi nổi trên nhiều lĩnh vực. Trong thời gian công tác tại Tạp chí Việt Nam Hương Sắc, anh được nhà báo Đỗ Phượng hướng dẫn tận tình nghề báo, đồng thời truyền anh cho tình yêu với nghề Sinh Vật Cảnh. Anh đã đặt chân tới hầu khắp các vùng miền trong cả nước để thu thập tài liệu và tìm hiểu thú chơi tao nhã này. Anh cũng dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu về ý nghĩa của phong trào Tết Trồng cây do Bác Hồ khởi xướng và phát động từ những năm 60 của thế kỷ trước.

z4944938328473-0380adf6c068d071a04daf759f59d844-1701762587.jpg

Nhà báo Vương Xuân Nguyên phát biểu trong một sự kiện Sinh Vật Cảnh

Ngay cả khi về Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, anh vẫn tập trung viết nhiều về mảng xây dựng Nông thôn mới, sản phẩm OCOP. Đồng thời, anh cùng các nhà khoa học tổ chức nhiều hội thảo và tham gia góp ý xây dựng các văn bản luật về lĩnh vực: Phát triển nông nghiệp sinh thái - bền vững, Nông thôn hiện đại - đáng sống, Nông dân chuyên nghiệp - văn minh.

Nói về những đóng góp của nhà báo Vương Xuân Nguyên với nghề Sinh Vật Cảnh, GS.TSKH Trần Duy Quý, Chủ tịch Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết: “Ở chuyên ngành Sinh Vật Cảnh, nhà báo Vương Xuân Nguyên là một trong những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm. Anh viết báo và làm công tác phong trào Sinh Vật Cảnh ngay sau khi tốt nghiệp đại học. Vì vậy, anh có nhiều điều kiện cùng nhiều nhà báo lão thành tham gia góp ý xây dựng nhiều văn bản, chính sách pháp luật có liên quan. Sinh Vật Cảnh từ thú chơi văn hóa truyền thống đến quá trình vận động thực tiễn được nhà nước công nhận là một trong 07 nhóm ngành phát triển nông thôn là có sự đóng góp thiết thực, hiệu quả từ những chuyên gia như nhà báo Vương Xuân Nguyên…”.

z4944938682522-e106f850c8fddbe7a28a0147f7edc800-1701762586.jpg

Nhà báo Vương Xuân Nguyên còn được biết đến là chuyên gia Sinh Vật Cảnh

Với những đóng góp tích cực cho lĩnh vực báo chí, truyền thông, sinh vật cảnh và hoạt động phát triển nông thôn Việt Nam, nhà báo Vương Xuân Nguyên đã được Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tặng Bằng khen năm 2007; Bộ NN& PTNT tặng Bằng khen năm 2016; UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen năm 2021; Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tặng Kỷ niệm Chương vì sự nghiệp Báo chí Việt Nam năm 2022, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của nhiều cơ quan, ban ngành ở Trung ương và Hà Nội.

Theo Bạch Hiền (Báo Hà Giang)
08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN