Nhà báo Vương Xuân Nguyên đồng hành cùng NSƯT Hương Giang trong các dự án phát triển âm nhạc

Vương Xuân Nguyên
Không chỉ có sự đồng điệu trong tâm hồn, Nhà báo Vương Xuân Nguyên và NSƯT Hương Giang còn cùng nhau thực hiện dự án phát triển âm nhạc, phát huy những giá trị âm nhạc chính ca, dân ca vùng miền, làm mới những ca khúc đi cùng năm tháng,...

Từ tình bạn 20 năm đến cặp đôi hoàn hảo

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở ngoại thành Hà Nội, đến chàng sinh viên Học viên Ngân hàng và may mắn trở thành người đồng hành với Nhà báo Đỗ Phượng (nguyên Tổng giám đốc TTXVN) trong lĩnh vực báo chí và Sinh Vật Cảnh gần 20 năm sau đó. Để rồi nay, anh Vương Xuân Nguyên đã là một cây viết chính luận, phóng sự sắc sảo, được tin tưởng giao cho nắm giữ nhiều vị trí khác nhau ở nhiều cơ quan báo chí như: Tạp chí Việt Nam Hương Sắc, Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam, Báo Đời sống & Pháp luật, Báo điện tử Người Đưa tin, Tạp chí Truyền thống và Phát triển, Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển, Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam…

vuong-xuan-nguyen-1-1701917826.jpg

Nhà báo Vương Xuân Nguyên trong một chương trình truyền hình

Không chỉ là một nhà báo năng động với nhiều bài viết sắc sảo, nhà báo Vương Xuân Nguyên còn có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Sinh Vật Cảnh, Phát triển Nông thôn, là nhà hoạt động xã hội sôi nổi trên nhiều lĩnh vực như: văn hoá, lễ hội, kiến trúc cảnh quan,..Anh cùng các nhà khoa học tổ chức nhiều hội thảo và tham gia góp ý xây dựng các văn bản luật về lĩnh vực: Phát triển nông nghiệp sinh thái - bền vững, Nông thôn hiện đại - đáng sống, Nông dân chuyên nghiệp - văn minh.

Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để có thêm giải pháp hỗ trợ cộng đồng nghệ nhân, doanh nhân, nhà báo Vương Xuân Nguyên đã thành lập mạng xã hội Đời sống và Phát triển, tập trung phát triển các hoạt động truyền thông; hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi số, thích ứng với đại dịch.

vuong-xuan-nguyen-2-1701917826.jpg

Hương Giang nghệ sĩ biểu diễn trưởng thành trong quân đội

Với những đóng góp tích cực cho lĩnh vực báo chí, truyền thông, sinh vật cảnh và hoạt động phát triển nông thôn Việt Nam, nhà báo Vương Xuân Nguyên đã được Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tặng Bằng khen năm 2007; Bộ NN& PTNT tặng Bằng khen năm 2016; UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen năm 2021; Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tặng Kỷ niệm Chương vì sự nghiệp Báo chí Việt Nam năm 2022, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của nhiều cơ quan, ban ngành ở Trung ương và Hà Nội.

z4951263000598-8afff68afd2faeba8b5bf8c326044aa4-1701995535.jpg  

Nguyễn Hương Giang trở thành Nghệ sĩ Ưu tú tài năng nổi tiếng trong và ngoài quân đội

Còn cô thợ may nổi tiếng hát hay ở Quỳnh Lưu (Nghệ An) năm nào, dưới sự dẫn dắt trực tiếp của Nhạc sĩ An Thuyên - chú ruột tài năng, chị Nguyễn Hương Giang đã trở thành Nghệ sĩ Ưu tú tài năng nổi tiếng trong và ngoài quân đội. Giọng ca vàng xứ Nghệ ngày một trưởng thành qua 6 năm công tác tại Đoàn nghệ thuật Quân khu 9 và 7 năm tại Nhà hát Ca múa nhạc quân đội. Chính những năm tháng công tác tại 2 đơn vị này đã cho Hương Giang nhiều trải nghiệm quý trong con đường hoạt động nghệ thuật và giảng dạy thanh nhạc sau này tại Trường đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội.

Với những thành tích xuất sắc sau gần 30 năm theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, Thượng tá Nguyễn Thị Hương Giang đã được Chủ tịch nước phong tặng Danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 2016; Huân Chương Quân kỳ Quyết Thắng năm 2022. Chị cũng được Bộ Quốc phòng vinh danh là Phụ nữ tiêu biểu toàn Quân giai đoạn (2012 - 2022).

vuong-xuan-nguyen-3-1701917827.jpg

Từ tình bạn 20 năm, NSƯT Hương Giang và Nhà báo Vương Xuân Nguyên đã nên duyên vợ chồng

Cũng chính nhờ sự "gieo duyên" từ Nhà báo Đỗ Phượng và Nhạc sỹ An Thuyên, NSƯT Hương Giang và nhà báo Vương Xuân Nguyên có cơ hội quen biết nhau từ hơn 20 năm trước. Tuy nhiên, những thay đổi, thử thách của cuộc sống khiến cả 2 dần xa cách và có những mối bận tâm của riêng mình. Để rồi sau biết bao biến cố, đã khiến cả hai nhận ra "nửa kia" là người đồng điệu trong tâm hồn với mình. Họ chính thức kết hôn vào tháng 6 năm 2023 trong niềm vui chung của gia đình, người thân và người hâm mộ cả nước.

Phát triển âm nhạc, kết nối cộng đồng

Không chỉ có "cái kết" đầy ngọt ngào, Nhà báo Vương Xuân Nguyên và NSƯT Hương Giang còn cùng nhau thực hiện dự án phát triển âm nhạc, phát huy những giá trị âm nhạc chính ca, dân ca vùng miền, làm mới những ca khúc đi cùng năm tháng,...để truyền cảm hứng ngợi ca tình yêu quê hương đất nước, tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng, các vị tiền bối cách mạng, Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Bí thư Lê Duẩn, Thủ tướng Phạm Văn Đồng…

vuong-xuan-nguyen-4-1701917827.jpg

NSƯT Hương Giang và Nhà báo Vương Xuân Nguyên cùng xuất hiện trong một MV nghệ thuật

Riêng trong năm 2023, “cặp đôi hoàn hảo” này xây dựng được kho nhạc số gần 100 ca khúc phát trên Zingmp3 và nhiều nền tảng số để phục vụ rộng rãi công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước. Đồng thành phát hành hơn 10 MV âm nhạc gắn với các sự kiện văn hóa, chính trị lớn của cả nước. Tiêu biểu như: MV “Lời Anh dặn” nhân kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất Đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023); MV “Gần lắm Trường Sa” kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập Quân chủng Hải quân (07/5/1955 - 07/5/2023); MV “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023); MV “Tâm sự người làm báo” nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023); MV “Tiếng đàn” nhân kỷ niệm 112 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2023); MV “Đất nước” nhân niệm kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023); MV “Hà Nội linh thiêng hào hoa” chào mừng Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023; MV “Dòng sông quê anh, dòng sông quê em” kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt - Pháp (1973 - 2023); MV “Đàn sáo Hậu Giang” chào mừng Festival lúa gạo Quốc tế năm 2023 tại Hậu Giang…

vuong-xuan-nguyen-5-1701917827.jpg

NSƯT Hương Giang, Nhà báo Vương Xuân Nguyên và các nhân vật trong MV “Dòng sông quê anh, dòng sông quê em”

Để làm mới những ca khúc đi cùng năm tháng, những ca khúc bị lãng quên, NSƯT Hương Giang kết hợp giữa kỹ thuật thanh nhạc hiện đại với lối hát dân gian của Việt Nam mà chị đã khẳng định trong luận văn tốt nghiệp Thạc sỹ của mình cũng như nghiên cứu mới nhất về đề tài “Dân ca và ứng dụng vào thực hành biểu diễn” của Khoa Thanh nhạc Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội tổ chức.

Nói về nhà báo Vương Xuân Nguyên và NSƯT Hương Giang, Viện sĩ Đào Thế Anh chia sẻ: “Cả hai may mắn nhận được giúp đỡ chỉ dạy trực tiếp của hai nhân sĩ tài năng là nhà báo Đỗ Phượng và nhạc sĩ An Thuyên. Với sự nỗ lực không mệt mỏi qua năm tháng, cả hai đều thành danh trong cộng đồng. Để rồi với dự án phát huy những giá trị âm nhạc chính ca, dân ca các vùng miền, cả hai đang nỗ lực đóng góp thiết thực cho cộng đồng, lan tỏa những giá trị cuộc sống…”./.

Nhà báo Vương Xuân Nguyên và NSƯT Hương Giang

Minh Phương
08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN