Giá vàng hôm nay ngày 16/12: Vàng biến động nhẹ

Trần Thị Kim Thu
Sau nhiều tháng kìm hãm, người tiêu dùng châu Á có thể sẽ đổ xô đi mua trang sức vàng. Giới quan sát cũng kỳ vọng, nhu cầu bán lẻ, đặc biệt là từ các lễ cưới, sẽ giúp kim loại quý phục hồi.

Thị trường trong nước

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay ngày 16/12, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng ở mức 54,65 - 55,15 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), cùng tăng 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với chốt phiên giao dịch liền trước.

Giá vàng SJC tại Công ty Bảo tín Minh Châu niêm yết đi ngang ở 54,6 - 55,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long được niêm yết ở mức 53,45 - 54,16 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thế giới trên sàn Kitco đang được giao dịch ở mức 1.829 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá USD/VNĐ, giá vàng thế giới tương đương khoảng 52,13 triệu đồng/lượng.

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh trên thị trường thế giới với mức tăng lên tới trên 20 USD mỗi ounce chỉ sau ít giờ giao dịch.

Ảnh minh họa nguồn Internet

Thị trường vàng thế giới

Các loại vaccine mang đến cho thế giới lối thoát tiềm năng khỏi đại dịch Covid-19 nhưng lại có tác động tiêu cực đến thị trường vàng. Vàng đang chịu áp lực điều chỉnh khi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) bắt đầu tiêm vaccine ngừa Covid-19. Điều này khiến giới đầu tư lạc quan hơn về quá trình phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới phục hồi và vàng trở nên kém hấp dẫn. Bên cạnh đó, thị trường cũng tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Thị trường đang có những đồn đoán về việc thay đổi chính sách tiền tệ của Fed, chương trình mua trái phiếu; cũng như thông tin sẽ được công bố như chỉ số PMI, trợ cấp thất nghiệp.

Một số ý kiến của các chuyên gia cũng cho rằng, kế hoạch tăng thuế của Tổng thống đắc cử Joe Biden và các biện pháp kích thích kinh tế trị giá 7.000 tỷ USD sẽ mang lại lực đẩy cho nền kinh tế. Việc ông Biden chọn cựu Chủ tịch Fed Janet Yellen làm Bộ trưởng Tài chính cũng được kỳ vọng là sẽ khiến chính phủ và Fed, hay nói cách khác là chính sách tài khóa và tiền tệ xích lại gần nhau hơn, dọn đường cho các biện pháp kinh tế lớn. Khi bất ổn giảm, nền kinh tế sẽ tốt lên và vàng sẽ dần kém hấp dẫn.

Nhận định về giá vàng thời gian này, các ý kiến cho rằng, kim loại quý sẽ chịu tác động giảm mạnh và kiểm tra lại mức hỗ trợ 1.820 USD, thậm chí là 1.800 USD nếu xu hướng bán của nhà đầu tư gia tăng.

Tuy nhiên, bất chấp những tín hiệu kém tích cực trên, nhiều chuyên gia vẫn không ngừng tự tin vào khả năng bật tăng trở lại của kim loại quý. Mặc cho đà lao dốc của vàng đang hiện hữu, ngân hàng này vẫn duy trì dự báo giá vàng năm 2021 là 2.300 USD/ounce.

T

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN