2024 là năm tỏa sáng rực rỡ của vàng?

Vương Xuân Nguyên
Sau hai năm mờ nhạt, vàng đang có màn tái xuất ấn tượng vào năm 2023. Kim loại quý này mang lại mức tăng hai con số vào cuối tháng 11, tiến gần hơn đến mức cao nhất mọi thời đại là 2.060 USD/ounce đạt được vào tháng 8/2020.

Thậm chí, nhiều người kỳ vọng 2024 sẽ là năm tỏa sáng rực rỡ của vàng nhờ chính sách của Fed, xung đột địa chính trị giúp đẩy tăng nhu cầu tích trữ tài sản trú ẩn an toàn.

Sau khi giảm xuống còn 1.820 USD/ounce vào ngày 5/10, một loạt các yếu tố đã liên kết để tạo ra môi trường thuận lợi cho sự hồi sinh của vàng.

2024 la nam toa sang ruc ro cua vang hinh 1

Ảnh minh họa: Europennews.

Trong khi đó, căng thẳng địa chính trị bùng phát do xung đột ở Trung Đông, cùng với tỷ lệ lạm phát tiếp tục giảm ở Mỹ, đã thúc đẩy giá vàng tăng đáng kể.

Dự đoán đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phục hồi của giá vàng, vì kim loại này bị ảnh hưởng bởi kỳ vọng của thị trường về chính sách tương lai của Fed.

Với tốc độ lạm phát giảm mạnh đang diễn ra ở Mỹ và để đáp lại các quyết định gần đây của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nhằm hạn chế tăng lãi suất, những người tham gia thị trường đang ngày càng nghiêng về kỳ vọng Fed sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất sớm và rõ rệt hơn vào năm 2024.

Vào cuối tháng 11/2023, xác suất do thị trường ám chỉ về lãi suất quỹ Liên bang trong tương lai, được đánh giá bằng công cụ Fed Watch của Tập đoàn CME, cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất là gần 75% vào đầu tháng 5 năm 2024.

Các nhà đầu tư hiện đang tính đến 4 lần cắt giảm lãi suất vào tháng 12 năm 2024, với xác suất là 77%.

Sức hấp dẫn của vàng ngày càng mạnh mẽ khi lãi suất giảm vì nhiều lý do. Thứ nhất, lợi suất trái phiếu Chính phủ ngắn hạn, một tài sản an toàn cạnh tranh với vàng, có xu hướng giảm. Ngoài ra, khi lãi suất giảm do suy thoái kinh tế hoặc suy thoái kinh tế, cổ phiếu có thể gặp khó khăn trong việc mang lại lợi nhuận dương.

Vàng cuối cùng đóng vai trò như một hàng rào chống lại rủi ro kinh tế và nỗi sợ hãi, mang lại chất lượng đa dạng hóa độc đáo cho danh mục đầu tư của nhà đầu tư vì nó không tương quan với trái phiếu và cổ phiếu.

Khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra vào tháng 11 năm 2024 và khả năng xảy ra một chiến dịch tranh cử gay gắt giữa Tổng thống Joe Biden và đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump, sự hiện diện của những bất ổn chính trị có thể tạo thêm lực đẩy cho giá vàng.

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi WisdomTree tiết lộ rằng vàng có xu hướng hoạt động tốt trong thời điểm kinh tế căng thẳng. Khi hoạt động kinh tế suy thoái mạnh, kim loại quý này thường hoạt động tích cực trong khi cổ phiếu có xu hướng hoạt động kém hơn.

Ông John Hathaway, Giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Sprott Asset Management USA, Inc., bày tỏ quan điểm rằng “chúng tôi tin rằng vàng có thể sẵn sàng hoạt động mạnh mẽ hơn trong những tháng tới”.

Trong đó, vị giám đốc bày tỏ lo ngại về cam kết Fed đối với quan điểm lãi suất "cao hơn trong thời gian dài hơn", cho thấy nó có thể gây ra tình trạng giảm phát và suy thoái tín dụng rộng hơn. Các vấn đề còn tồn tại trong lĩnh vực ngân hàng và thị trường lao động có thể tiếp tục thúc đẩy quỹ đạo giá vàng.

Tương tự, nhà đầu tư quỹ phòng hộ Paul Tudor Jones đã chia sẻ trên Squawk Box của CNBC, chúng ta hiện đang điều hướng “môi trường địa chính trị đầy đe dọa và thách thức nhất”. Ông khuyến nghị rằng vàng (cũng như Bitcoin) “có thể chiếm một phần lớn hơn trong danh mục đầu tư so với trước đây”.

Nếu Fed thực sự chọn cắt giảm lãi suất sớm hơn, Ngân hàng Mỹ đã dự đoán rằng vàng có thể đạt đỉnh điểm trong năm ở mức ấn tượng 2.400 USD/ounce, đánh dấu mức tăng 18% so với mức hiện tại. Dự báo này nhấn mạnh triển vọng ngày càng tăng của vàng như một triển vọng hấp dẫn cho các nhà đầu tư vào năm 2024.

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN