Vẻ đẹp truyền thống trong góc nhìn đương đại

Nguyễn Thị Thanh Lam
Cái tên triển lãm rất ấn tượng: Tôi là siêu nữ nhân ư?, đã thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ

Từ những tranh được thể hiện đa chất liệu như sơn dầu - acrylic, đến các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ inox, mica, giấy, gỗ…, một phần các tác phẩm đi ngược thời gian để phân tích hình tượng phụ nữ thể hiện theo chuẩn mực “Ba đảm đang”; phần khác, tập trung về những câu chuyện nữ giới riêng tư qua ngôn ngữ nghệ thuật đương đại của các nữ nghệ sĩ.

Không gian tranh cổ động tại triển lãm. Ảnh: NGÂN HOÀI

Ảnh minh họa nguồn internet

Một điểm thu hút sự chú ý của nhiều khách tham quan trẻ là những bức tranh cổ động như: thanh niên tất bật trên cánh đồng; gia tăng sản xuất, chăn nuôi; quyết tâm chiến đấu vì độc lập, hòa bình… Kiểu tranh được sử dụng phổ biến để cổ vũ tinh thần chiến đấu trong thời chiến và lan tỏa giá trị, lối sống tốt đẹp trong cộng đồng ở thời bình. Theo thời gian, dòng tranh này hình thành nên một ý thức hệ chuẩn mực và càng mang ý nghĩa khi xuất phát từ bối cảnh xã hội lâu đời. “Lúc đi học em có thấy tranh cổ động trong sách, bây giờ được xem trực tiếp tranh kích thước lớn thấy thú vị hơn hẳn. Tranh cổ động chuyện gia tăng sản xuất, hay chiến đấu vì độc lập dân tộc rất ý nghĩa”, Ngọc Thảo (20 tuổi, sinh viên Đại học Sài Gòn) chia sẻ.

Cũng ấn tượng với tranh cổ động, Trương Kim Ngọc Được (29 tuổi, nhân viên văn phòng, ngụ quận 4) chia sẻ: “Lâu lắm rồi tôi mới thấy có triển lãm dành cho tranh cổ động, tôi thích tranh có dòng chữ “Phụ nữ Việt Nam trung hậu - đảm đang”, ngày trước gia đình tôi ở quê cũng có treo một tranh tương tự vầy”. Bên cạnh đó là những bích họa với hình ảnh người phụ nữ “Ba đảm đang” trong cuộc sống thường nhật và luôn toát lên vẻ tươi trẻ, năng động. Các tác phẩm hiện đại hay tác phẩm sắp đặt, tiếp tục là hình ảnh người phụ nữ hiện đại, cân bằng công việc với cuộc sống gia đình.

Triển lãm Tôi là siêu nữ nhân ư? diễn ra từ nay đến hết ngày 9-1-2021, mở cửa tự do tại trung tâm trưng bày nghệ thuật Sàn Art (132 Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4).

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN