Những loại hoa thường cắm trong gia đình xứ Bắc ngày Tết

Vương Xuân Nguyên
Ngày xuân chưng hoa như mang cả tinh túy của vũ trụ vào nhà. Dưới đây là những loại hoa được cắm phổ biến trong các gia đình miền Bắc.

. Hoa đào

Đào là loài hoa không thể thiếu trong ngày xuân của người miền Bắc. Hoa mang lại sự ấm cúng cho mỗi nhà, gieo vào lòng người niềm vui, hy vọng vào năm mới. Cây đào được xem là tinh hoa của ngũ hành, nó không chỉ có tác dụng xua đuổi tà ma, mà còn mang đến nguồn sinh khí, giúp con người khỏe mạnh và bình an trong năm mới.

10 loại hoa thường cắm trong gia đình xứ Bắc ngày Tết
Hoa đào tượng trưng cho Tết miền Bắc. (Ảnh: Xuân Tùng)

2. Hoa cúc

Hoa cúc là loài hoa thích hợp với tiết trời thu - đông, mang đến một năm mới sung túc, trường thọ. Hoa cúc vàng và hoa cúc đỏ được dùng nhiều. Màu sắc mạnh mẽ và ấm cúng của hoa làm không khí ngày Tết thêm ấm cúng, mang lại những niềm hoan hỉ, niềm vui và được coi là tăng thêm phúc thêm lộc. Hơn nữa, đây là loại hoa giá cả phù hợp lại tươi lâu, màu hoa bền bỉ. Hoa cúc cũng được dùng để thờ là chính.

10 loại hoa thường cắm trong gia đình xứ Bắc ngày Tết
Cúc vàng thường được cắm trên bàn thờ ngày Tết. (Ảnh: Phan Dương)

3. Hoa thủy tiên

Hoa thủy tiên có tác dụng khử tà, cũng như tăng thêm tài khí cho gia đình. Với người Hà Nội, có được cây hoa thủy tiên nở đúng giao thừa, sáng mùng một thì không còn lộc đầu xuân nào quý giá bằng. Người Hà Nội thường đặt một bình thủy tiên lên bàn thờ, chờ đúng thời khắc giao thừa có một bông hoa bật nở. Hương thơm của thủy tiên hòa quyện với mùi hương trầm, cam canh, bưởi diễn... mang đến sự thanh tịnh, phúc lộc đầy nhà.

10 loại hoa thường cắm trong gia đình xứ Bắc ngày Tết
Hoa thủy tiên thường được các gia đình Hà Nội chưng trong ngày Tết. (Ảnh: Nguyễn Phú Cường)

4. Hoa lay ơn

Cây hoa lay ơn còn một cái tên khác là "kiếm lan". Đây là loại hoa được nhiều người ưa chuộng trong dịp ngày xuân năm mới. Hoa có dáng đẹp, tươi rất lâu. Không ít gia đình thích cắm lay ơn vào một chum to, chọn các bông dài, nhiều hoa nhất để chơi được từ Tết cho tới rằm tháng Giêng. Lay ơn là sự hiện diện cho tình cảm ấm áp, keo sơn. Thập niên 1980, trong đám cưới người Hà Nội cô dâu bắt buộc phải ôm theo một bó lay ơn đỏ có lẽ cũng vì lẽ này.

10 loại hoa thường cắm trong gia đình xứ Bắc ngày Tết
Hoa lay ơn thể hiện cho sự ấm áp, kéo sơn. (Ảnh: Phan Dương)

5. Hoa lan

Hoa lan mang vẻ đẹp kiều diễm cùng hương thơm tinh khiết, từ lâu vốn là biểu tượng phong thủy của sự sinh sôi nảy nở. Lan đa dạng về chủng loại, màu sắc, lại có độ bền cao. Trang trí hoa này như mang cả tinh túy của tạo hóa vào ngôi nhà bạn ngày Tết.

10 loại hoa thường cắm trong gia đình xứ Bắc ngày Tết
Phong lan tượng trưng cho sự cao quý, được ưa chuộng vào ngày Tết. (Ảnh: Phan Dương)

6. Hoa ly

Vẻ đẹp của hoa ly gắn liền với sự trong trắng, chung thủy và cao thượng. Những năm gần đây nhiều gia đình Việt Nam thích cắm ly trong nhà bởi hoa có nhiều màu sắc, kiểu sáng, bền lâu và hương thơm mạnh mẽ, hài hòa với mùi hương trầm ngày Tết.

10 loại hoa thường cắm trong gia đình xứ Bắc ngày Tết
Các gia đình thường cắm một bình ly ngày Tết vì hoa bền, đẹp và thơm. (Ảnh: Phan Dương)

7. Đồng tiền

Đồng tiền là loài hoa thường được các gia đình trồng trong vườn hay cắm trang trí dịp đầu năm. Loài hoa này mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp như đem lại tài lộc, may mắn, tuổi thọ cho cả nhà.

10 loại hoa thường cắm trong gia đình xứ Bắc ngày Tết
Hoa đồng tiền mang lại tài lộc, may mắn. (Ảnh: Nguyễn Phú Cường)

8. Thược dược

Dù ngày càng xuất hiện nhiều loài hoa nhập ngoại nhưng thược dược với vẻ đẹp bình dị, gần gũi vẫn có một vị trí đặc biệt trong ngày Tết. Loài hoa mỏng manh và màu sắc sặc sỡ thích hợp với tiết trời mềm mại ngày xuân. Cắm một bình hoa thược dược trong ngày giúp cho tâm hồn thư thái, yêu đời.

10 loại hoa thường cắm trong gia đình xứ Bắc ngày Tết
Hoa thược dược mang vẻ đẹp bình dị, hợp sắc xuân. (Ảnh: Phan Dương)

9. Hoa hải đường

Hải đường thường ra hoa rộ vào dịp Tết Nguyên đán. Có thể coi nó như một loại hoa ngày Tết như đào, mai hay cúc dù không phổ biến lắm. Nhiều gia đình miền Bắc thích cắm hải đường lên bàn thờ hoặc chưng hoa trong nhà vào dịp Tết. Hoa này tượng trưng phú quý cho gia đình, anh em hòa hợp, cuộc sống vui vầy, đầm ấm.

10 loại hoa thường cắm trong gia đình xứ Bắc ngày Tết
Hoa hải đường thường được đặt lên bàn thờ ngày Tết. (Ảnh: Trần Thị Hà)

10. Hoa hồng

Hoa hồng cũng là loại hoa phổ biến các gia đình hay mua cắm Tết. Bên cạnh để bàn thờ, nhiều gia đình còn chưng những bình hồng rất to ở phòng khách. Nó vừa đẹp, lại trang trọng, mang đến may mắn, tốt lành.

10 loại hoa thường cắm trong gia đình xứ Bắc ngày Tết
Hoa hồng là loại hoa cơ bản trong ngày Tết ở mọi vùng miền. (Ảnh: Phan Dương)

11. Nụ tầm xuân

Nụ tầm xuân
Loại hoa này truyền cho người ngắm nó hy vọng, niềm tin và nghị lực vô cùng mạnh mẽ.

Ngày tết hầu hết trên khắp đất nước Việt Nam luôn nụ tầm xuân được nhiều người tìm mua về trang trí. Theo quan niệm của họ, hoa này với những nụ hồng nhỏ nhắn lại truyền cho người ngắm nó hy vọng, niềm tin và nghị lực vô cùng mạnh mẽ.

12. Hoa trạng nguyên

Hoa trạng nguyên mang sắc đỏ thắm, tượng trưng cho sự may mắn, niềm vui.
Hoa trạng nguyên mang sắc đỏ thắm, tượng trưng cho sự may mắn, niềm vui.

Trạng nguyên cũng là một loại hoa ý nghĩa trong dịp đầu năm mới. Theo quan niệm của người Việt Nam, hoa trạng nguyên là biểu tượng cho sự thành đạt trong học hành, thi cử. Ngoài ra, hoa trạng nguyên mang sắc đỏ thắm, tượng trưng cho sự may mắn, niềm vui và hạnh phúc.

13. Hoa lan

Hoa lan
Hoa lan là là biểu tượng phong thủy của sự sinh sôi nảy nở.

Từ xưa đến nay, hoa lan vốn được coi là biểu tượng của sự quý phái và người quân tử nên việc lựa chọn những cành lan để cắm vào mỗi dịp Tết đến là điều dễ hiểu. Hoa lan mang vẻ đẹp kiều diễm cùng hương thơm tinh khiết, là biểu tượng phong thủy của sự sinh sôi nảy nở. Cùng với ý nghĩa đó, hoa lan còn rất đa dạng về chủng loại, màu sắc, giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn cho việc trang trí ngôi nhà mỗi dịp đầu năm.

14. Hoa sống đời

Hoa sống đời
Loại hoa này mang theo một ý nghĩa cầu chúc một năm mới dồi dào sức khỏe cho cả gia đình.

Loài hoa nhỏ nhắn nhưng lại mang màu sắc sặc sỡ và sức sống bền bỉ này mang theo một ý nghĩa cầu chúc một năm mới dồi dào sức khỏe cho cả gia đình. Bên cạnh đó nó còn thể hiện sự sinh sôi, nảy nở, và sự đoàn kết giữa các thành viên trong gia đình. Hoa sống đời là một lựa chọn không thể thiếu cho việc trang trí ngôi nhà của bạn ngày Tết.

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN