Nguyễn Đăng Ghin "Đổi Đời" từ một thú vui

Ngô Văn Anh
Sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo ở xã Nam Triều (Phú Xuyên, Hà Nội), anh Nguyễn Đăng Ghin (Ghin Nguyễn) đã đổi đời nhờ phát triển hoa lan ngay trong không gian vườn nhà.

Dù đã trải qua đủ các nghề mưu sinh từ nông thôn đến thành thị nhưng gia cảnh vẫn rất chật vật, khó khăn. Chỉ khi anh Nguyễn Đăng Ghin nhận ra những tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành hoa cây cảnh, anh bắt tay vào việc nuôi trồng, chăm sóc hoa lan anh mới dần dần có sự "đổi đời" từ một nghề vốn chỉ biết đến là thú chơi. Anh Ghin chia sẻ, ngày nay, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, tri thức, khoa học công nghệ ngày càng được phổ quát, nên người dân ai cũng có quyền được tiếp cận đến những thú chơi nhân văn tao nhã, những cái đẹp trong cuộc sống để điểm tô cho cuộc sống của mình.

10-1615115481.jpg

Anh Nguyễn Đăng Ghin trong không gian vườn nhà

Hoa lan bình thường hay đột biến cũng vậy. Nó không còn là thứ độc quyền gắn với địa vị xã hội hay quan điểm nhân sinh nữa. Nó đã trở thành một loại hàng hóa tiêu dùng bất kỳ ai có nhu cầu và điều kiện đều có thể sở hữu được. Đây chính là cơ hội cho ngành hoa lan phát triển mạnh mẽ ở hiện tại và cả tương lai.
Nói về những lợi ích thiết thực của hoa lan, anh Nguyễn Đăng Ghin phân tích: Hoa lan có rất nhiều lợi ích và là một trải nghiệm rất tuyệt vời. Chính vì vậy, mà những ai gắn bó với nó một thời gian dễ trở nên "nghiện", say mê lan vẻ đẹp của lan từ đó bỏ được nhiều dục vọng, cám dỗ trong cuộc sống.

12-1615115575.jpg

Hoa lan có giá trị kinh tế rất cao nhưng đòi hỏi chăm sóc tỉ mỉ

Hoa lan mang lại giá trị kinh tế cao và là một nghề được xã hội công nhận. Hoa lan góp phần cải thiện môi trường sống trong lành. Việc trồng hoa lan góp phần bảo tồn và phát triển các nguồn Gen thực vật quý hiếm của Việt Nam; Và từ xa xưa hoa lan còn được biết đến là những vị thuốc quý cải thiện sức khỏe cho con người. Đặc biệt một số loại lan quý còn có tác dụng chữa bệnh...
“Trồng lan không cần diện tích rộng, nhưng phải có kỹ thuật, vốn. Giá trị kinh tế của lan rất cao, thu vốn nhanh và lâu dài. Từ góc độ, của cá nhân mình, chúng tôi nhận thấy trồng hoa lan cho giá trị thu nhập cao gấp 7 - 10 lần so với các cây trồng khác. Hàng năm thu nhập từ trồng lan trên diện tích vườn nhà mang lại giá trị hàng tỷ đồng. Nhờ có cây lan mà gia đình tôi mua được đất, làm được nhà và mua sắm nhiều thiết bị hiện đại đắt tiền và trang trải cuộc sống được đầy đủ hơn…”, anh Nguyễn Đăng Ghin nhấn mạnh.

11-1615115611.jpg

Nhiều người đã đổi đời từ loại cây này

Nhìn lại những thành quả sau nhiều năm gắn bó với cây hoa lan, anh Ghin không giấu được sự xúc động chia sẻ: Cũng giống như phần lớn những người mới bước vào nghề này, giai đoạn đầu anh cũng gặp không ít khó khăn do không nắm vững kỹ thuật, nên lan bị chết và hao hụt nhiều. Nhờ chịu khó vừa làm, vừa học hỏi nên sau ba năm đã nắm bắt được nghề trồng lan, có thể nhân giống và điều khiển lan ra hoa đáp ứng nhu cầu của người chơi.
"Theo tôi, để khởi nghiệp thành công, thứ nhất mình phải đam mê. Thứ hai là chịu khó tìm tòi và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công việc của mình. Thứ ba là mình phải tìm thị trường, nguồn ra cho sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình. Đồng thời, với Lan Phi Điệp là loại lan quý, để cây cho hoa đẹp thì người trồng phải hiểu được đặc tính của loài lan nên trước khi trồng cần phải thiết kế vườn đảm bảo có điều kiện tốt nhất, phải biết tạo ra những điều kiện tương đối giống với điều kiện ngoài tự nhiên để cây lan sinh trưởng và phát triển…”, anh Ghin dành lời khuyên cho những ai chọn hoa lan làm nghề khởi nghiệp như mình.

anh-1-2-1615115649.jpg

Anh Nguyễn Đăng Ghin hiện là chủ sử hữu của nhiều dòng lan có giá trị

Theo Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, chỉ sau 02 năm Nghị định số 52/2018/NĐ – CP của Chính phủ chính thức công nhận hoạt động sản xuất, kinh doanh Sinh Vật Cảnh là một trong 07 nghề phát triển nông thôn, thì trên phạm vi cả nước có hàng ngàn thanh niên như anh Nguyễn Đăng Ghin đã thành công trong việc khởi nghiệp từ nghề nuôi trồng, chăm sóc hoa lan.

Quý vị quan tâm có thể tìm hiểu thêm thông tin trên trang Facebook cá nhân của anh Nguyễn Đăng Ghin - https://www.facebook.com/nguyendangghin

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN