Năm 2021, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT

Vương Xuân Nguyên
Đại học Quốc gia Hà Nội đang chuẩn bị cơ sở vật chất, năng lực để xây dựng lộ trình tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT nhằm phục vụ công tác tuyển sinh trong thời gian tới.

Lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Nhà trường đang triển khai đề án thi đánh giá năng lực học sinh THPT. Theo đó, đề án được xây dựng trên cơ sở thực tiễn về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông nói riêng và đổi mới giáo dục đại học nói chung.

Cũng như những kỳ thi đánh giá năng lực của năm 2015, 2016, thí sinh hoàn thành bài thi đánh giá năng lực trong một buổi thi của mỗi đợt thi. Kết quả thi được thông báo ngay sau khi thí sinh hoàn thành bài thi. Giấy chứng nhận kết quả thi được gửi cho thí sinh sau 3 tuần kể từ ngày dự thi.

Chú thích ảnhThông tin về kỳ thi đánh giá năng lực năm 2021 được ĐH Quốc gia Hà Nội làm rõ trong dự thảo đề án riêng. Ảnh: VNU

Năm 2021 dự kiến đánh giá năng lực được tổ chức thi tại Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội với quy mô khoảng 10.000 thí sinh, thi 4 - 5 đợt từ tháng 5 đến tháng 10, mỗi đợt khoảng 1.000 - 2.000 thí sinh. Đại học Quốc gia Hà Nội có thể mở rộng quy mô thông qua khai thác nguồn lực, cơ sở vật chất của các đơn vị thành viên, trực thuộc hoặc đối tác.

Dự kiến phương thức tuyển sinh vào Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2021 gồm:

Phương thức xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển: Hội đồng tuyển sinh các đơn vị đào tạo xây dựng quy định cụ thể về đối tượng xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển công bố công khai trên website của đơn vị đào tạo, của Đại học Quốc gia Hà Nội, trên trang thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và các phương tiện thông tin đại chúng. Hội đồng tuyển sinh các đơn vị đào tạo nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng và tổ chức xét tuyển thẳng theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT và hướng dẫn của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phương thức xét tuyển: Xét tuyển đối với các thí sinh có kết quả thi THPT năm 2021; Học sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương và có điểm thi SAT hoặc ACT theo quy định của Đại học Quốc gia Hà Nội; Thí sinh tốt nghiệp THPT và có chứng chỉ quốc tế A-Level theo quy định của Đại học Quốc gia Hà Nội; Thí sinh tốt nghiệp THPT và có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (IELTS, TOEFL,..), kết hợp với điểm 2 môn thi trong tổ hợp xét tuyển của ngành/chương trình đào tạo (trong đó bắt buộc phải có môn Toán hoặc Ngữ văn); Thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực học sinh THPT do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức, đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của ngành, chương trình đào tạo; Thí sinh là người nước ngoài hoặc người Việt Nam học tập THPT tại nước ngoài (xét tuyển theo quy định riêng của Đại học Quốc gia Hà Nội về xét tuyển người nước ngoài).

Năm 2021, về cơ bản, Đại học Quốc gia vẫn giữ quy mô đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh và phương thức tuyển sinh. Các đơn vị đào tạo cần cân nhắc điều chỉnh chỉ tiêu của từng ngành, chương trình đào tạo phù hợp với quy mô và khả năng đào tạo của đơn vị. Về hình thức và chính sách tuyển sinh, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục kết hợp các phương thức tuyển sinh ổn định như năm 2020 đang áp dụng và tiếp tục nghiên cứu, vận dụng linh hoạt kinh nghiệm tổ chức thi đánh giá năng lực, phát triển các điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức kỳ thi đánh giá trong những năm tiếp theo.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn cho biết: “Năm 2021, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực cho học sinh THPT. Đây là một kỳ thi đa mục tiêu, trong đó các cơ sở đào tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội có thể sử dụng kết quả kỳ thi này như một phương thức để xét tuyển đại học”.

Như vậy, sau 4 năm gián đoạn, kỳ thi đánh giá năng lực cho học sinh phổ thông sẽ được Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lại và xem như một trong những phương thức tuyển sinh đại học. Đây là kỳ thi được xã hội đánh giá cao về độ tin cậy từ khi được tổ chức. Kỳ thi được khởi động lại trong bối cảnh từ năm 2021, Bộ GD&ĐT giao công tác tuyển sinh cho các trường đại học thực hiện trên cơ sở triển khai chương trình đào tạo giáo dục phổ thông mới.

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN