Mê mẩn hương vị trứng trong những món ăn đặc trưng của ẩm thực Việt Nam

Vương Xuân Nguyên
Tuy chỉ là những món ăn bình dân, nhưng nhờ hương vị độc đáo và thơm ngon mà 6 món ngon từ trứng này vẫn luôn được lòng các tín đồ ẩm thực Việt Nam.

Thịt kho tàu

Thịt kho tàu là món ăn vô cùng quen thuộc luôn được tín đồ ẩm thực Việt Nam yêu thích. Trước đây, thịt kho tàu thường được nấu như món ăn dùng lưu trữ dài ngày dịp Tết nhưng giờ đây nó đã xuất hiện nhiều hơn trên mâm cơm của bao gia đình Việt.

món ngon từ trứngThịt kho tàu là món ngon từ trứng luôn được tín đồ ẩm thực Việt Nam yêu thích. Ảnh: blogsuckhoe

Khi mới nghe qua cái tên của món ngon từ trứng này, nhiều người đều nghĩ nó có nguồn gốc từ ẩm thực Trung Quốc, nhưng thực chất đây là một món ăn thuần Việt. Để làm món này không khó, nhưng muốn nấu ngon cũng không dễ.

Phải làm sao cho miếng thịt mềm nhừ mà không nát, màu thịt ánh lên màu cánh gián, trứng vịt thấm đẫm nước thịt mà không đen, nước thịt vàng trong. Mỗi khi ăn có thể mang ra đun lại, càng nhiều lần thịt càng rục, càng ngon.

món ngon từ trứngThưởng thức món ngon từ trứng này có nhiều cách nhưng phổ biến nhất là dùng với cơm. Ảnh: maythaithit

Thưởng thức món thịt kho tàu có nhiều cách nhưng phổ biến nhất là dùng với cơm. Chỉ cần bới một tô cơm nóng, sau đó chan thêm một ít nước sốt thịt, cắt trứng ra, bỏ thịt và trứng vào rồi dùng chung với dưa giá, củ kiệu hay dưa cải chua thì ngon không cưỡng lại được.

Trứng luộc lòng đào

Thoạt đầu nghe đến món trứng luộc lòng đào có vẻ chẳng có gì hấp dẫn, thế nhưng món ăn này lại khiến cho nhiều người ấn tượng ngay từ lần đầu thưởng thức bởi vì độ thơm ngon béo ngậy mà không hề chán của nó. Đây cũng là một trong những món ăn đặc sản mà bạn sẽ có thể thưởng thức nếu có dịp du lịch Đà Lạt hay Vũng Tàu. 

món ngon từ trứngThoạt đầu nghe đến món ngon từ trứng này có vẻ chẳng có gì hấp dẫn. Ảnh: zingnews

Trứng luộc thì ai cũng biết làm dù chưa từng vào bếp, tuy nhiên làm thế nào để trứng vẫn còn lòng đào thì đòi hỏi phải chuẩn xác đến từng giây, canh trứng vừa chín tới để giữ được trọn vẹn vị ngon đặc trưng. Đặc biệt không thể thiếu chén muối tiêu và nước chấm để giúp món ăn thêm đậm đà hơn.

món ngon từ trứngNhưng nhờ độ thơm ngon béo ngậy mà không hề chán khiến món ngon từ trứng này khiến cho nhiều người ấn tượng. Ảnh: hetagram


Súp cua

Súp cua là một món ăn vặt rất phổ biến nhất là ở TP HCM, thế nên bạn có thể tìm thấy món ngon từ trứng này được bày bán từ nhà hàng ra đến khắp các vỉa hè với giá trung bình chỉ khoảng 15.000 đến 20.000 đồng cho một chén súp cua ngon, đầy chất lượng.

món ngon từ trứngSúp cua là một món ăn vặt rất phổ biến nhất là ở TP HCM. Ảnh: @hukhafoodaholic

Một chén súp ngon nóng hổi, được nấu sệt, sánh đặc và đầy đủ các món ăn kèm từ nấm, thịt gà xé, trứng bách thảo... thậm chí óc heo, bong bóng cá, hàu và đặc biệt không thể thiếu trứng để tô súp thêm đầy đặn và hấp dẫn hơn. Một số nơi còn thêm một chút ớt, chút dầu mè làm dậy lên mùi thơm quyến rũ và vị ngọt tự nhiên, đảm bảo khi ăn không bị ngán.

món ngon từ trứngMón ngon từ trứng này rất dễ ăn, phù hợp với cả người lớn và trẻ nhỏ. Ảnh: lanwiththi

Món ngon từ trứng này rất dễ ăn, phù hợp với cả người lớn và trẻ nhỏ nên nó không chỉ chiếm giữ một vị trí rất đặc biệt trong lòng các tín đồ ẩm thực TP HCM mà còn có mặt ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Bất kể là trời nóng hay lạnh giá, ngày hanh khô hoặc mưa gió, thì những quán súp cua vẫn khiến thực khách mê mẩn và tranh thủ ghé ăn vào mỗi lúc tan ca.

>> Xem thêm: 5 món đặc sản biển đảo Việt Nam 'nghe tên thì lạ mà ăn vào cực ngon'


Cơm tấm

Một món ngon từ trứng nữa của ẩm thực Sài Gòn mà bạn không thể bỏ qua chính là món cơm tấm. Nếu như Hà Nội nổi tiếng với món phở hay bún chả, thì người Sài Gòn lại tự hào về món cơm tấm giản dị gắn liền với biết bao thế hệ.

món ngon từ trứngMột món ngon từ trứng nữa của ẩm thực Sài Gòn mà bạn không thể bỏ qua chính là món cơm tấm. Ảnh: Bachuaviahe.

Ngày xưa, cơm tấm được coi là món ăn chỉ dành cho người công nhân, nông dân nghèo hay học sinh, sinh viên không có điều kiện kinh tế vì một dĩa cơm chỉ có giá trung bình từ 25.000 – 30.000 đồng. Nhưng đến bây giờ món ngon từ trứng này đã trở thành một trong những đặc sản Sài Gòn và đặc biệt còn có mặt ở khắp mọi tỉnh thành trên cả nước.

món ngon từ trứngNgày xưa, món ngon từ trứng này chỉ dành cho người công nhân, nông dân nghèo hay học sinh, sinh viên. Ảnh: Hukha.Foodaholic.

Có khá nhiều phiên bản cơm tấm độc đáo nhưng phổ biến và được ưa chuộng nhất vẫn là cơm tấm sườn bì chả, với sườn nướng, bì heo và chả trứng mềm thơm, một số nơi thêm trứng lòng đào, chả trứng muối hay bắc thảo tạo sự mới lạ.

món ngon từ trứngNhưng đến bây giờ món ngon từ trứng này đã trở thành một trong những đặc sản Sài Gòn. Ảnh: laurafordnutrition

Một phần cơm tấm nóng hổi rưới thêm chút mỡ hành, sau đó ăn kèm cùng với đồ chua như cà rốt, canh cải chua thịt bò hoặc dưa leo, và cuối cùng là không thể thiếu được nước mắm cạnh bên đảm bảo sẽ khiến bạn hài lòng ngay từ lần đầu thưởng thức.

GỢI Ý TOUR DU LỊCH MIỀN NAM KHUYẾN MÃI


  >> Hà Nội - Nha Trang - Đà Lạt 4 Ngày 3 Đêm Bay Vietjet Air từ 4.990.000Đ 
  >> HCM - Đà Lạt - Những Điểm Mới 3N3Đ
 từ 1.690.000Đ 


Bánh tráng nướng

Bánh tráng nướng luôn là món ăn vặt quốc dân được lòng giới trẻ Việt. Món ăn từ trứng này có khắp mọi nơi nhưng nổi tiếng nhất vẫn là Đà Lạt. Công thức làm bánh tráng nướng tương đối đơn giản với thành phần chính gồm bánh tráng, trứng gà hoặc trứng cút, phô mai cùng một số nhân khác kèm theo như bò khô, hành, xúc xích.

món ngon từ trứngBánh tráng nướng luôn là món ăn vặt quốc dân được lòng giới trẻ Việt. Ảnh: diadiemHN

Đầu tiên người bán sẽ đặt một miếng bánh tráng trên bếp than hoa rồi đập trứng rồi dàn đều mặt bánh. Khi trứng chưa kịp chín, họ sẽ cho luôn các thành phần khác vào để tạo độ kết dính.

Cuối cùng là rưới thêm nước sốt và tương ớt để tăng hương vị. Món ăn này ngon nhất là phải ăn ngay khi còn nóng mà đặc biệt là trong thời tiết se se lạnh thì lại càng hấp dẫn hơn.

món ngon từ trứngMón ngon từ trứng này phải ăn ngay khi còn nóng mà đặc biệt là trong thời tiết se se lạnh thì lại càng hấp dẫn hơn. Ảnh: vietravel


Bánh mì xíu mại trứng muối

Được coi là món ăn đặc trưng của ẩm thực Việt, bánh mì mang một tính chất khác biệt hoàn toàn so với bánh mì ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Nếu như trước đây, bánh mì thường chỉ có nhân pate cùng vài sợi cà rốt, đu đủ ngâm chua ngọt, vài lát thịt đỏ xá xíu mỏng và dưa leo thì giờ đây nó đã được biến tấu thêm với vô vàn những phiên bản mới mà đặc biệt nhất phải kể đến bánh mì xíu mại trứng muối.

món ngon từ trứngBánh mì trứng muối là một món ngon từ trứng nữa mà bạn không nên bỏ lỡ. Ảnh: vietgiaitri

Điểm đặc biệt của món ngon từ trứng này chủ yếu nằm ở phần xíu mại. Không giống với thịt viên thông thường, loại xíu mại này được bổ sung thêm nhân trứng muối. Ngoài ra, bên trong ổ bánh còn bao gồm một số thành phần khác như mỡ hành, đồ chua, thịt bò nướng và tóp mỡ.

món ngon từ trứngĐiểm đặc biệt của món ngon từ trứng này chủ yếu nằm ở phần xíu mại được bổ sung thêm nhân trứng muối. Ảnh: mysteriousaigon.

Theo nhận xét của nhiều tín đồ ẩm thực, xíu mại trứng muối có vị khá đậm đà nhưng không bị mặn ăn cùng bánh mì nóng giòn khá hợp.. Món ngon từ trứng này được bán tại tại một cửa hàng bánh mì trên đường Hồ Xuân Hương, quận Bình Thạnh, TP.HCM với giá dao động từ 20.000-30.000 đồng nên nếu có dịp du lịch Sài Gòn bạn đừng bỏ qua món ăn này.

Chỉ với một nguyên liệu bình dân từ trứng mà có thể chế biến nên bao món ăn độc đáo và đầy hấp dẫn. Nếu có dịp, bạn thì nhất định phải thử hết những món ăn này để cảm nhận sự đa dạng và phong phú của nền ẩm thực Việt Nam nhé!

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN