Tập thể dục sớm khi trời lạnh, nên không?

Nguyễn Thị Thanh Lam
Thời tiết đã chuyển lạnh nhưng bố tôi vẫn giữ thói quen dậy sớm tập thể dục và tắm vào buổi sáng. Gia đình con cái khuyên ngăn thế nào cũng không được. Mong quý báo cho biết, người cao tuổi có nên duy trì thói quen tập thể dục buổi sáng sớm khi trời lạnh không, những nguy cơ nào có thể xảy ra?

Tập thể dục, thể thao buổi sáng là một thói quen tốt để tăng cường sức khỏe và cũng là thú vui tuổi già đối với nhiều người. Tuy nhiên, đối với người cao tuổi, không nên tập quá sớm khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp do cơ thể người già đã suy yếu không kịp thích ứng, dễ tạo điều kiện cho những bệnh nguy hiểm phát tác như tai biến mạch máu não, tăng huyết áp, hen, dị ứng, viêm phế quản...

10 cách để bạn siêng tập thể dục buổi sáng - Bảo vệ gia đình Việt

Ảnh minh họa nguồn internet

Tuy nhiên, người cao tuổi cũng không nhất thiết phải bỏ hẳn thói quen tập thể dục buổi sáng mà chỉ cần lùi thời gian lại, chờ khi có ánh sáng mặt trời, khí hậu ấm áp hơn, sương lạnh cũng tan bớt. Khi đi tập, nên mặc đủ ấm, đội mũ để tránh gió, khi đã vận động thấy người nóng lên mới có thể cởi bớt trang phục, tuyệt đối không nên mặc phong phanh ngay khi đi bởi rất dễ nhiễm lạnh. Nếu bố bạn có tiền sử tăng huyết áp, bạn cần nhắc nhở ông uống thuốc đầy đủ theo đơn chỉ định của bác sĩ bởi số đo huyết áp của người cao tuổi thường thay đổi vào lúc sáng sớm, nhất là khi nhiệt độ xuống thấp.

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN