Công thức mua trả góp bạn nhất định phải biết

Vương Xuân Nguyên
Mua trả góp, đặc biệt là thông qua các ứng dụng trả sau đã trở thành phương thức thanh toán được nhiều người lựa chọn để giảm áp lực tài chính.

Tuy nhiên, với những người vừa mới làm quen sử dụng phương thức thanh toán này sẽ dễ gặp phải trường hợp chi tiêu vượt khả năng chi trả. Để tránh gặp trường hợp đó, bạn hãy áp dụng công thức sau để không biến hình thức trả góp thành gánh nặng tài chính: khoản trả góp = Sự cần thiết + Sự phù hợp + Kiến thức.

Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn từng thành tố trong công thức trên qua các thông tin sau đây.

1. Sự cần thiết của sản phẩm

Ở đây ý chỉ sự cần thiết của sản phẩm mà bạn dự định mua. Để chắc chắn đó là sản phẩm cần thiết bạn nên phân loại dựa trên sự ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Chẳng hạn nếu sản phẩm đó bạn vẫn đang sử dụng tốt nhưng bạn muốn thay mới vì thích thì đây chắc chắn là một khoản đầu tư không nên xảy ra. Thay vào đó nếu một sản phẩm nắm giữ vai trò chủ chốt trong công việc hay cuộc sống thường ngày thì bạn nên ưu tiên sở hữu, nâng cấp nếu chúng bị hư hỏng.

Chẳng hạn chiếc laptop của bạn tải chương trình chậm, bị giật và đứng máy khiến công việc bị chậm trễ. Đây chắc chắn là thời điểm bạn nên áp dụng hình thức trả góp để nâng cấp thiết bị làm việc. Bật mí cho bạn, một số đơn vị bán sản phẩm còn kết hợp với các đơn vị trả góp để có thêm ưu đãi cho người dùng, giúp bạn mua sản phẩm giá tốt hơn.

Chẳng hạn khi bạn mua các sản phẩm công nghệ tại CellphoneS và chọn trả góp qua ứng dụng Kredivo, bạn sẽ được giảm thêm đến 500.000đ, áp dụng cho các đơn trả góp 6 tháng hoặc 12 tháng.

2. Sự phù hợp với khả năng chi trả của bạn

Sự phù hợp ở đây nhắm đến việc bạn phải đảm bảo cân đối được giữa các khoản chi tiêu cá nhân khác khi có khoản trả góp. Khi đó bạn sẽ không bị áp lực tài chính mỗi tháng vì khoản trả góp vượt khả năng. Hay phải cắt giảm quá nhiều chi phí thiết yếu vì khoản trả góp mỗi tháng. Theo các chuyên gia, tỷ lệ giữa số tiềntrả góp hằng tháng với thu nhập của một người sẽ lý tưởng nhất là ở mức 10% và tối đa là 28%. Như vậy nếu mức trả góp bạn có thể đáp ứng được là 2 triệu mỗi tháng, thì với các sản phẩm giá trị cao như 15 triệu, 20 triệu thì bạn nên chọn kỳ hạn thanh toán dài như 9 tháng, 12 tháng để phù hợp với khả năng chi trả của bạn. Tránh chọn các kỳ hạn như 3 tháng, 6 tháng khiến khoản chi trả mỗi tháng quá cao. Đôi khi bạn không đáp ứng được và trễ hạn thanh toán, phát sinh phí trễ hạn.

Từ yếu tố này, bạn cũng nên cân nhắc chọn các đơn vị có kỳ hạn trả góp đa dạng. Điển hình như ứng dụng Kredivo Việt Nam có kỳ hạn trả góp 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng. Đồng thời các đơn hàng từ 700.000đ trở lên đã được áp dụng trả góp, các đơn hàng dưới 700.000đ bạn có thể chọn trả sau 30 ngày qua Kredivo để linh hoạt dòng tiền.

3. Kiến thức về đơn vị trả góp

Cuối cùng chính là kiến thức, tức những thông tin bạn có được về đơn vị trả góp mà bạn sử dụng. Chẳng hạn như mức lãi suất áp dụng, các kỳ hạn thanh toán họ cung cấp, các mức phí sẽ có trong quá trình sử dụng. Những thông tin này bạn có thể tìm hiểu tại website của đơn vị trả góp. Hoặc liên hệ trực tiếp nhân viên của đơn vị để được cung cấp thông tin chính xác.

Ngoài ra bạn cũng nên tìm hiểu các thông tin về độ uy tín của đơn vị trả góp để đảm bảo quyền lợi trong quá trình sử dụng. Bạn có thể tìm kiếm trên online, các cộng đồng người dùng để xem đánh giá thực tế về đơn vị ra sao. Bạn cũng có thể tham khảo các thông tin mà báo chí cung cấp để có cái nhìn chuẩn xác về đơn vị.

Một trong những ứng dụng trả góp được nhiều người ưu tiên sử dụng hiện nay phải kể đến là Kredivo. Khi đăng ký tài khoản tại Kredivo, bạn sẽ được cấp một hạn mức tín dụng lên đến 25 triệu từ đối tác VietCredit. Với hạn mức được cấp, bạn có thể thanh toán trả sau 30 ngày hay trả góp lên đến 12 tháng tại hơn 300 đối tác của Kredivo.

Có thể thấy việc mua trả góp sẽ không trở thành áp lực nếu bạn áp dụng đúng theo công thức. Mong rằng với những thông tin trên, bạn sẽ có thể biến phương thức thanh toán này trở thành một trợ thủ đắc lực trong chi tiêu.

Minh Trí
08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN