Chuyên gia Nguyễn Tấn Duy: Phải hiểu rõ bản chất của Digital Marketing mới thành công

Nguyễn Thị Huệ
Chàng trai Nguyễn Tấn Duy, sinh năm 1997 (tại Tổ dân phố 8 - Thị Trấn EaDrang - Huyện EaHLeo - Tỉnh Đăk Lăk) ngay từ nhỏ đã đam mê công nghệ. Để giờ đây, với những hiểu biết của mình ở trong trường học cũng như ngoài trường đời anh đã trở thành một chuyên gia Digital Marketing. Dưới đây là cuộc trao đổi thú vị giữa chúng tôi và anh.

PV: Xin anh cho biết Digital Marketing là gì?

Chuyên gia Nguyễn Tấn Duy: Trước hết xin cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi về lĩnh vực tôi yêu thích. Là một người đam mê trong lĩnh vực Digital Marketing, tuy vậy những điều tôi sắp trả lời bạn dưới đây là những kiến chung tôi học được ở thầy cô, bạn bè đồng nghiệp. Tôi chia sẻ hay nói lại những kiến thức đã được nhiều người chấp nhận và điều đó đã thẩm thấu trong tôi qua quá trình làm việc nhiều năm.

Digital Marketing là các hoạt động quảng bá cho sản phẩm/thương hiệu nhằm tác động đến nhận thức khách hàng, kích thích hành vi mua hàng của họ. Nói dễ hiểu, Digital Marketing là các hoạt động tiếp thị sử dụng một hoặc nhiều phương tiện kỹ thuật số trên Internet.

Sự phát triển của công nghệ thông tin ngày nay kéo theo những dịch vụ mới ra đời đem đến cho doanh nghiệp một sự trải nghiệm mới về dòng một dịch vụ chất lượng và uy tín, trong đó Digital Marketing.

Chuyên gia Nguyễn Tấn Duy: Phải hiểu rõ bản chất của Digital Marketing mới thành công

Dịch vụ Digital Marketing có mức chi phí thấp hơn rất nhiều so với truyền thống theo các phương thức truyền thống từ xưa đến nay. Bởi các doanh nghiệp khi thực hiện Digital Marketing sẽ không phải mất cả khoản chi phí trong quá trình thuê mặt bằng hay bảo trì. Digital Marketing là một hình thức quảng bá thương hiệu doanh nghiệp không đòi hỏi mức chi phí cao, đây cũng là một môi trường cạnh tranh mở ra cho các doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn.

PV: Bản chất của Digital Marketing là gì?

Chuyên gia Nguyễn Tấn Duy: Bản chất của DIGITAL Marketing là “giúp khách hàng kết nối với sản phẩm, thương hiệu của công ty trên nền tảng online từ đó thúc đẩy việc bán hàng”. Cuối cùng thì quan trọng nhất của Marketing thì phải bán được hàng, hoặc trợ giúp tích cực cho việc bán hàng, hoặc nói đúng hơn Marketing thì phải giúp kiếm tiền.

Với chuyên gia Nguyễn Tấn Duy công nghệ Digital Marketing là niềm đam mê

Ngoài việc hiểu bản chất của nó, chúng ta cũng nên xây dựng những kiến thức căn bản trước, hãy dàng thời gian để đọc sách, hiểu rõ căn bản sẽ giúp bạn ứng dụng được tốt mọi thứ trong tương lai. Bất kì cuộc tư vấn nào có liên quan đến Marketing đều nên tập trung vào những điều này. Vậy các công việc Marketing mà bạn đang làm, sắp làm, dự định làm có phù hợp với điều đó.

PV: Vậy theo anh đâu là những kiến thức cơ bản về Digital Marketing?

Chuyên gia Nguyễn Tấn Duy: Digital marketing đang là giải pháp giúp doanh nghiệp tăng doanh số, định hình được thương hiệu trong lòng khách hàng. Là một marketer chắc hẳn bạn phải nắm vững được những kiến thức cơ bản về digital marketing. Theo đó, trước khi quyết định đầu tư thời gian và nguồn lực vào kinh doanh online. Điều quan trọng nhất bạn cần trang bị kiến thức về Digital Media và cách tạo ra chiến lược tiếp thị hiệu quả: Thiết kế website; Quảng cáo trên mạng xã hội; Tối ưu trên công cụ tìm kiếm (SEO); Quản lý truyền thông xã hội; Content Marketing; Email Marketing...

Chuyên gia Nguyễn Tấn Duy lấy sự hài lòng của khách hàng là thước đo thành công của bản thân

PV: Vậy xin anh cho thể chia sẻ những công việc mà một chuyên Digital Marketing phải làm thường ngày là gì?

Chuyên gia Nguyễn Tấn Duy: Như đã nói ở trên, làm marketing là làm những hoạt động tăng doanh thu cho công ty thông qua các công việc quảng cáo. Nếu các bạn vào một công ty lớn, các bạn sẽ được chia ra các phòng ban và làm các công việc rõ ràng nhưng dù ở quy mô nào thì các công việc được chú ý tới là: Xây dựng thương hiệu thông qua inbound marketing; Xây dựng chiến lược markeing, thúc đẩy doanh số; Sáng tạo các content, nội dung chất, tăng chuyển đổi; Làm SEO; Chạy quảng cáo...

Với chuyên gia Nguyễn Tấn Duy công việc Digital Marketing phải thực hiện mọi lúc mọi nơi

Những công việc rất cụ thể như: Chạy ads; Viết content; Viết bài quảng cáo facebook; Xây dựng và phát triển group, fanpage; Làm designer, editor v.v…Các hoạt động này chỉ quy về một mối: hoạt động quảng bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm tới khách hàng. Tiếp cận càng nhiều khách hàng với một nội dung quảng cáo với giá cả thấp nhất.

Ngay cả mùa COVID19 với các ngành khác có thể nghỉ nhưng với lĩnh vực Digital Marketing vẫn thực hiện liên tục

PV: Vậy anh có lời khuyên gì dành cho các bạn trẻ muốn gắn bó lâu dài với ngành này?

Chuyên gia Nguyễn Tấn Duy: Theo tôi các bạn hãy chọn những công việc được coi là 1 nghề và gắn bó với nó bằng tất cả niềm đam mê. Chẳng hạn viết content, làm designer, làm editor, chạy facebook ads v.v…Hãy chọn 1 và học sâu về nó, thử nghiệm để coi mình cảm thấy thích cái gì nhất.

Điều quan trọng khi bạn chọn con đường này là bạn bắt buộc phải: Nghiên cứu sâu vào 1 chủ đề, đủ để bạn có thể hiện mình là Master trong bộ môn đó; Phải luôn cập nhật thường xuyên các kiến thức về bộ môn này để ko bị tuột hậu so với giới trẻ; Phải có được quy trình, có được những cái “chất” riêng của bản thân để định vị bản thân; Quan trọng nhất: phải hiểu về “khách hàng” và “sản phẩm”.

Với Chuyên gia Nguyên Tấn Duy thì nụ cười chỉ đến với người đam mê

Và tất nhiên những ý tưởng và sự sáng tạo liên tục mới tạo ra sự khác biệt

"Sự tự tin chỉ đến với những người nắm rõ bản chất và thành thục một công việc cụ thể, đó chính là chìa khó của vấn đề đó trong tay bạn...", Chuyên gia Nguyễn Tấn Duy chia sẻ.

PV: Theo ông có những xu hướng Digital Marketing tới đây?

Chuyên gia Nguyễn Tấn Duy: Tôi đồng tình với các chuyên gia khi cho rằng, Thị trường Digital Marketing ngày một được các Marketer khai thác triệt để và tận dụng tối đa công dụng của nó đối với sự phát triển kinh doanh. Đặc biệt, để không bị bỏ lại phía sau, các Marketer phải không ngừng cập nhật những kiến thức mới, tạo ra những đột phá về công nghệ để mang những trải nghiệm đa dạng và tốt nhất đến với khách hàng. Trong đó, xu hướng Tích hợp thực tế tăng cường (AR) vào mạng xã hội và Tiếp thị bình dân (grassroots promotion).

Theo đó, các doanh nghiệp đang dần chuyển hướng sang tiếp thị bình dân (grassroots promotion). Đây là hình thức khuyến khích những người quan tâm sâu sắc đến sản phẩm, thương hiệu trở thành những tình nguyện viên truyền tải thông điệp marketing một cách tự nhiên. Họ sẽ trở thành một đội ngũ ủng hộ, bán hàng và quảng bá sản phẩm, nhờ vậy thu lại được kết quả khả quan và chân thực hơn như: Thấu hiểu dữ liệu khách hàng; Xây dựng quảng cáo có định hướng với mục tiêu cụ thể; Video trực tiếp chuyên nghiệp - tiếp thị video; Giao diện tương tác người dùng; Cá nhân hóa quy trình bán hàng; Chiến lược quảng cáo theo ngữ cảnh; Sử dụng chuẩn đo tổ hợp “Cost per...”; Quảng cáo tự nhiên; Kỹ thuật tích hợp với trải nghiệm thực tế; Tiếp thị giọng nói; Thuật toán dự đoán; Content marketing;

Cá nhân tôi đánh giá cao xu hướng Tích hợp thực tế tăng cường (AR) vào mạng xã hội là những hình ảnh thực tế có thể nhìn bằng mắt thật và được bổ sung thêm thông tin ảo cho nó. Người dùng có thể dễ dàng tương tác với thế giới ảo ngay trong thực tế như chạm và phủ lên nó một hình ảnh trên ảnh thật. AR tạo cho người dùng những cảm giác y như thật, nó không tách riêng thế giới ảo và thật đôi khi khiến nhiều người bị nhầm lẫn khi dùng công nghệ quá thông minh này. Cùng với sự phát triển của các thiết bị điện tử và sự tích hợp của AR vào mạng xã hội, các nhãn hàng sẽ dùng AR để giao tiếp với khách hàng.

PV: Xin cảm ơn anh!

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN