Giải pháp trị liệu Rối Loạn Lo Âu triệt để không sử dụng thuốc tại NHC Việt Nam

Vương Xuân Nguyên
Tâm lý trị liệu là một giải pháp mang lại hiệu quả tích cực và triệt để mà các nước tiên tiến trên thế giới đang sử dụng cho những người mắc chứng Rối loạn lo âu. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam là đơn vị đầu tiên và duy nhất đang ứng dụng phương pháp hiện đại này tại Việt Nam.

​​​​Lo âu là một trong các biểu hiện thông thường của con người về mặt tâm lý khi đối diện với một sự việc căng thẳng, sợ hãi nào đó. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra một cách thường xuyên và khó kiểm soát thì có thể được chẩn đoán là hội chứng rối loạn lo âu.

Rối loạn lo âu được chia thành 6 loại khác nhau: Rối loạn lo âu lan tỏa, rối loạn lo âu hoảng loạn, rối loạn stress sau chấn thương, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, rối loạn lo âu xã hội, rối loạn lo âu phân ly. Một người có thể mắc một hoặc nhiều loại rối loạn lo âu cùng một lúc.

Những người mắc chứng rối loạn lo âu thường bị ám ảnh quá mức và dai dẳng với một hoặc nhiều nỗi sợ nào đó. Nỗi sợ của chứng rối loạn lo âu khá đa dạng, một số nỗi sợ phổ biến như như: sợ máu, sợ bẩn, sợ không gian hẹp, sợ chia ly, sợ đám đông... Ngoài ra, còn có những nỗi sợ rất kỳ lạ và khó hiểu khác.

Nói chung, với người bình thường, những nỗi sợ đó chỉ là là một tình huống đơn giản hay một khúc mắc vô lý. Tuy nhiên, những người mắc hội chứng lo âu thường phải sống trong tâm trạng căng thẳng, stress quá độ, dễ bị kích động và sống thu mình hơn. Bên cạnh đó, người bị rối loạn lo âu còn có các triệu chứng về thể chất như: bồn chồn, đổ mồ hôi, khó nuốt hay sử dụng nhà vệ sinh quá nhiều.

Chứng rối loạn lo âu có thể ảnh hưởng xấu đến công việc, các mối quan hệ gia đình và xã hội. Hơn nữa, tình trạng này kéo dài còn gây ra biến chứng thành bệnh lý ảnh hưởng tới sức khỏe con người: Suy nhược cơ thể, trầm cảm, bệnh về tim mạch, huyết áp, rối loạn tiêu hóa, suy giảm khả năng tình dục, mất dần khả năng tư duy, suy nghĩ. Đặc biệt, người bị rối loạn lo âu có thể nghĩ đến tự tử để giải thoát cho chính mình.

Tuy nhiên, nhiều người chưa có hiểu biết, nhận thức rõ ràng về rối loạn lo âu và tưởng nhầm nó với tính cách dị biệt, khiến nó phát triển và trở nên tệ hại hơn theo thời gian.

Các phương pháp điều trị rối loạn lo âu hiện nay

Hiện nay có 3 phương pháp chữa chứng rối loạn lo âu phổ biến là thuốc, tâm lý trị liệu và tự lực.

Tự lực (Self-Help): Phương pháp này đề cập đến một số giải pháp giúp người mắc chứng rối loạn lo âu có thể tự đối phó với sự sợ hãi, sự lo lắng của mình. Phương pháp này phù hợp với tình trạng lo lắng nhẹ và diễn ra không liên tục. Nếu trong quá trình thực hiện, các triệu chứng trở nên dai dẳng hoặc trầm trọng hơn, bạn nên đến các chuyên gia hoặc bác sĩ để được đánh giá và chuyển sang phương pháp khác.

Thuốc: Các loại thuốc điều trị lo âu hoạt động bằng cách tương tác với các chất hóa học trong não, được gọi là chất dẫn truyền thần kinh. Các loại thuốc này có thể ngăn chặn sự hấp thụ hoặc tăng cường hoạt động của một hoặc nhiều hóa chất này. Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs) được đánh giá về khả năng an toàn và dung nạp tốt hơn các sản phẩm khác. Tuy nhiên, các loại thuốc dùng cho chứng lo âu có hiệu quả trong điều trị triệu chứng nhưng không điều trị nguyên nhân gốc rễ của bệnh. Hơn nữa, các loại thuốc này có khá nhiều tác dụng phụ, người dùng cảm thấy khá mệt mỏi so với bình thường, đặc biệt là trong các tuần đầu sử dụng. Thuốc còn tiềm ẩn các nguy cơ về an thần hoặc phụ thuộc vào thuốc khi sử dụng thời gian dài.

Tâm lý trị liệu: Là một phương pháp điều trị khá phổ biến cho chứng rối loạn lo âu ở Mỹ và nhiều quốc gia tiên tiến. Đây là một liệu pháp trò chuyện giữa chuyên gia/bác sĩ có chuyên môn trị liệu tâm lý và người bệnh để giúp họ tìm nguyên nhân gốc rễ, học cách đối mặt và vượt qua nỗi sợ, ổn định cảm xúc, tâm lý, biết cách đối phó với các tình huống tương tự.

So với phương pháp sử dụng thuốc, tâm lý trị liệu không những giải quyết được triệu chứng, nguyên nhân gốc rễ mà còn giúp định hình nhận thức đúng đắn, đem lại sự hiểu biết và kỹ năng sống hữu ích cho cuộc sống của người bệnh sau này. Điều quan trọng là người bệnh cần tin tưởng mở lòng cùng Chuyên gia - người đồng hành và kiên nhẫn tuân theo chỉ dẫn chuyên gia/bác sĩ.

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam - Đơn vị uy tín trị liệu rối loạn lo âu triệt để

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam là đơn vị tiên phong và duy nhất tại Việt Nam ứng dụng tâm lý trị liệu để giải quyết triệt để rối loạn lo âu một cách bài bản, chuyên nghiệp, tận tâm, dựa trên nghiên cứu khoa học trong nhiều năm.

Mục tiêu lớn nhất trong các Chương trình trị liệu Rối loạn lo âu của Trung tâm NHC Việt Nam là giúp người bệnh thấu hiểu bản thân, hiểu rõ nguồn gốc vấn đề tâm lý lo âu, sợ hãi, biết điều hòa cảm xúc, học được cách đối mặt với các xung đột và ứng phó với các tình huống tương tự, tình huống khó khăn khác trong cuộc sống một cách mạnh mẽ, tích cực và an toàn.

Chuyên gia tâm lý Bùi Thị Hải Yến - Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam nhận giải thưởng “Top 20 thương hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2020”

Trước khi bước vào trị liệu, các Chuyên gia tâm lý - Master Coach tại NHC Việt Nam có buổi tham vấn để xác định rõ tình trạng và vấn đề của khách hàng, từ đó đưa ra liệu trình phù hợp với khách hàng. Liệu trình trị liệu Rối loạn lo âu cơ bản tại Trung tâm gồm 21 ngày trị liệu 1:1 cùng Chuyên gia, trong đó có 7 buổi trị liệu trực tiếp tại Trung tâm. Thời gian trị liệu có thể kéo dài hơn với tình trạng nặng hơn.

Hiện nay, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đang hỗ trợ tham vấn trực tiếp miễn phí trong giờ hành chính. Quý bạn đọc có nhu cầu trị liệu vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc truy cập website: www.tamlytrilieunhc.com để biết thêm chi tiết.

Thu Phương
08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN