Giá trị tấm bằng Y sỹ Đa khoa trong thời buổi Covid 19

Ngô Văn Anh
Trong những ngày qua, dịch Covid 19 có diễn biến phức tạp hơn, khó khăn hơn với cả nước khi số ca mắc mới ngày càng nhiều, tỷ lệ người mắc và tử vong đã lên đến con số hàng nghìn, hàng trăm nghìn, thì vai trò của bác sĩ, lực lượng y sĩ đa khoa, điều dưỡng viên đến từ các Trường học và Bệnh viện đã góp một phần không nhỏ giúp dịch bệnh được kiểm soát nhanh chóng.

VAI TRÒ CỦA NGÀNH Y TRONG ĐẠI DỊCH COVID 19

Năm 2021 là năm đầy thách thức do đại dịch COVID-19 đã tác động sâu rộng tới mọi mặt tình hình kinh tế - xã hội, lao động việc làm của các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, mặc dù nước ta đã kiểm soát tốt dịch COVID-19, đạt được nhiều thành tựu trong công tác phòng chống dịch, được nhân dân và các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao, tuy nhiên sự bùng nổ các đợt dịch tại từng địa phương khác nhau, những tác động của đại dịch đến tình hình lao động sản xuất nói chung và của đoàn viên công đoàn, người lao động ngành Y tế là hết sức rõ rệt. Trong hơn một năm thực hiện chống dịch COVID-19 kể từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên tại Việt Nam, cán bộ ngành Y tế đã đoàn kết, trách nhiệm, tận tụy với công việc ở những điểm nóng nhất của dịch bệnh. Nơi tuyến đầu chống dịch, các y bác sĩ luôn túc trực 24/24, không quản ngày đêm, cách ly gia đình và người thân để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, tạo điều kiện vững chắc củng cố thành quả chống dịch, thực hiện thành công mục tiêu kép của Chính phủ đã đề ra.

Trong phòng chống dịch COVID-19 cho thấy, sức khỏe và kiến thức của cán bộ y tế chính là tài sản quốc gia, ngành Y tế đóng một vai trò quan trọng giúp cho nước ta nhanh chóng thoát khỏi các đợt dịch bùng phát để có thể ổn định trở lại các hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn khó khăn để chúng ta trân trọng giá trị mà ngành y mang lại.

TẤM BẰNG Y SỸ ĐA KHOA TRONG THỜI BUỔI COVID 19

Kinh nghiệm chỉ ra rằng, các kỹ thuật điều trị của bác sĩ tạo nên uy tín của bệnh viện nhưng sự tận tụy chăm sóc của các y sỹ đa khoa lại ảnh hưởng nhiều tới sự hài lòng của người bệnh. Vai trò của y sỹ thể hiện qua việc chăm sóc sức khỏe của người bệnh trong y tế. Nếu bác sĩ phải biết người bệnh đó uống thuốc gì, liều lượng ra sao thì người y sỹ lại cần phải biết tại sao người bệnh phải uống thuốc đó, uống vào thời gian nào, có phản ứng phụ sau uống thuốc không? Họ là người tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, lắng nghe những vấn đề, nhu cầu của người bệnh để từ đó lên kế hoạch chăm sóc hiệu quả nhất, giúp người bệnh mau chóng hồi phục. Những việc làm tinh tế như chuẩn bị một chiếc khăn ấm cho người bệnh để lau gel sau siêu âm trong tiết trời lạnh giá, cử chỉ tuy nhỏ của y sỹ nhưng lại chạm đến trái tim và làm ấm lòng người bệnh. Với kiến thức họ được cung cấp trong quá trình học tập cùng với kinh nghiệm thực tế, họ sẽ tư vấn cho người nhà cách chăm sóc người bệnh như thế nào tốt nhất, cách giúp người bệnh như thế nào để có thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe như: ăn gì, uống gì, luyện tập ra sao,…

Thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ coi “chống dịch như chống giặc”, cùng với đồng nghiệp ngành y tế cả nước, hàng ngàn y sỹ đã can đảm và chuyên nghiệp đối phó với dịch bệnh nguy hiểm. Đại dịch COVID-19 giúp chúng ta nhìn nhận sâu sắc hơn về sự đóng góp của y sỹ với vai trò là những chiến sĩ tuyến đầu. Họ đã vượt lên những nguy cơ của dịch bệnh, dấn thân vào nơi nguy hiểm, phối hợp với các thầy thuốc, thực hiện hàng loạt các hoạt động như: sàng lọc, tổ chức cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, theo dõi, chăm sóc và là chỗ dựa tinh thần cho người bệnh COVID-19.

Họ là chất gắn kết người bệnh với hệ thống y tế và cũng là đối tượng có nguy cơ bị lây nhiễm rất cao trong quá trình chăm sóc phục vụ người bệnh nghi nhiễm COVID-19. Những ca bệnh nặng, tưởng chừng như không thể qua khỏi lưỡi hái tử thần nhưng nhờ sự tận tụy, ân cần chăm sóc của y sỹ ngày đêm mà người bệnh đã chiến thắng.

Nhiều y sỹ đã cùng với các bác sĩ và nhân viên y tế tuyến đầu không có ngày nghỉ, họ phải xa gia đình, xa con nhỏ, liên tục, miệt mài tham gia phòng chống dịch bệnh. Các ca trực đôi khi kéo dài suốt 24 giờ, hết giờ làm việc mọi người được trở về nhà thì họ vẫn phải ở lại bệnh viện hoặc khu cách ly riêng. Có thể nói đây là một quá trình dấn thân của các cán bộ y tế trong đó có y sỹ. Mỗi người, mỗi công việc đều có giá trị riêng. Giá trị nghề y sỹ đa khoa là theo sát, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người bệnh bằng tất cả sự tận tâm của mình.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn đang diễn biến phức tạp, khó lường trên toàn cầu cũng như trong nước, cùng bác sỹ, y sỹ vẫn là những người tiếp sức đầu tiên và cuối cùng trong chăm sóc, điều trị cho người bệnh. Với sự nỗ lực, quyết tâm của các y bác sĩ chắc chắn sẽ góp phần cùng với các Đảng và Nhà nước đẩy lùi đại dịch đem đến bình yên cho đất nước. Chứng tỏ giá trị đẹp đẽ, lớn lao mà tấm bằng Y sỹ Đa khoa mang đến cho không chỉ nhân dân, Đất nước mà còn mang đến niềm tự hào cho những sinh viên đang theo học ngành Y sĩ đa khoa.

Một buổi học y sĩ đa khoa tại trường Trung cấp Y khoa Việt Nam 

HỆ TRUNG CẤP Y SĨ ĐA KHOA CÓ KHÓ KHÔNG 

Chương trình khung trung cấp chuyên nghiệp (TCCQ) ngành Y sỹ đa khoa tại tất cả các trường, các đơn vị đào tạo đều phải xây dựng dựa trên chương trình y sĩ của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 19/2010/TT-BGDĐT ngày 05 tháng 07 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sau khi học xong, người học được cấp bằng tốt nghiệp Trung cấp chuyên nghiệp với chức danh Y sĩ.

Theo những con số thống kê mà Tổng của việc làm cung cấp thì số lượng sinh viên sau khi tốt nghiệp Y sĩ Đa khoa có đến 96% sinh viên tìm được một công việc phù hợp với mức thu nhập hấp dẫn.Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này chính là do nhu cầu được khám được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân ngày một tăng cao, trong khi số lượng Bác sĩ đa khoa được đào tạo ra hàng năm rất ít nên cần số lượng lớn Y Sĩ Đa khoa để bù đắp vào khoảng thiếu hụt đó, đặc biệt ở những khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn. Tỷ lệ tăng trưởng của ngành Y tế nói chung và ngành Y đa khoa nói riêng mỗi năng lên đến hơn 26%, đây là tỷ lệ tăng trưởng khá cao mà ít ngành nghề đạt được, điều này mở ra cơ hội việc làm rất lớn cho những thí sinh theo học Trung cấp Y sĩ Đa khoa hay Văn bằng 2 Y sĩ đa khoa có thể đạt được.

Với thời gian học ngắn, điều kiện Xét tuyển đơn giản, …chính là những điều mà chương trình học Trung cấp Y sĩ đa khoa mang đến cho người học, vì vậy nếu bạn còn đang băn khoăn trong việc lựa chọn cho mình một ngành học phù hợp nhất với học lực và có thể xin việc dễ dàng, thì Trung cấp Y sĩ đa khoa chính là lựa chọn dành cho bạn.

Nội dung chương trình khung đào tạo Y sĩ đa khoa như sau:

1. Các môn chung: những kiến thức cơ bản về chính trị; tin học; ngoại ngữ; giáo dục thể chất; pháp luật; giáo dục quốc phòng - an ninh;

2. Các môn cơ sở ngành: giải phẫu - sinh lý; vi sinh - ký sinh trùng; dược lý; dinh dưỡng - vệ sinh an toàn thực phẩm; vệ sinh phòng bệnh; kỹ năng giao tiếp và giáo dục sức khoẻ; quản lý và tổ chức y tế; điều dưỡng cơ bản và kỹ thuật điều dưỡng.

3. Các môn chuyên ngành: Bệnh nội khoa; bệnh ngoại khoa; sức khoẻ trẻ em; sức khoẻ sinh sản; bệnh truyền nhiễm - xã hội; bệnh chuyên khoa; y tế công cộng; y học cổ truyền và phục hồi chức năng.

4, Thực tập thực tế: Nội dung phần thực hành, thực tập của các học phần chuyên môn và thực tập tốt nghiệp được bố trí thành những học phần riêng để tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho hiệu quả

Học xong chương trình này, người học có đủ kiến thức và kỹ năng để trở thành người cán bộ y tế, có khả năng quản lý, khám và điều trị một số bệnh thông thường theo quy định, chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Người học Y sĩ đa khoa có thể học liên thông lên trình độ đại học.

Học sinh có nhu cầu theo đuổi ngành nghề có thể tra cứu tham khảo các trường trên mạng internet hoặc tham khảo các trường có chỉ tiêu tuyển sinh và hoạt động hỗ trợ học viên trong suốt quá trình theo học như Trường Trung cấp y khoa Việt Nam, và một số trường trung cấp y chuyên biệt khác.

Là một trong những đơn vị đào tạo uy tín và chất lượng,Trường Trung Cấp Y khoa Việt Nam đã kịp thời nắm bắt nhu cầu của xã hội và không ngừng mở rộng quy mô đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo ngay từ những năm đầu thành lập. Sinh viên học tập tại trường được tiếp cận phương pháp dạy học tích cực; Môi trường học tập chuyên nghiệp, cơ sở vật chất đầy đủ, tiện nghi, chương trình đào tạo tiên tiến; mở ra nhiều cơ hội học tập, cọ xát thực tế, thường xuyên được thực hành, thực tập để nâng cao kiến thức cũng như chuyên môn.


08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN