Chăm sóc vườn cây trong điều kiện thời tiết bất lợi

Nguyễn Thị Thanh Lam
Năm 2020 là năm có nhiều yếu tố cực đoan về thời tiết, ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất nông nghiệp của ĐBSCL, trong đó có lĩnh vực canh tác vườn cây ăn trái.

TS Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách (Bến Tre) cho biết: Nhìn lại năm 2016 và 2020 thì chúng ta có thể thấy hạn mặn ảnh hưởng rất nhiều đến vườn cây ăn trái. Đặc biệt cây ăn trái không quen được với điều kiện khí hậu này và ảnh hưởng đến sinh trưởng rất lớn. Sau đó tháng 9-10 có những cơn mưa đột xuất lớn, kèm theo gió giật, ảnh hưởng rất lớn đến cây trồng, những yếu tố cực đoan ngày càng nhiều khi hứng chịu liên tiếp hạn và mưa dầm.

Vì vậy trong điều kiện canh tác hiện nay bà con gặp rất nhiều khó khăn do yếu tố thời tiết ảnh hưởng trực tiếp tới sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng, làm cây ra đọt không nhiều, hạn mặn làm cây không sinh trưởng được, mưa dầm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hấp thu dinh dưỡng. Từ những điều kiện thời tiết khắc nghiệt đó, cây không duy trì được sự sinh trưởng bình thường và đến khi ra hoa thì rơi vào thời điểm không thích hợp. Mặt khác còn tạo cú sốc cho cây làm trái rụng, dẫn đến sản lượng giảm.

ThS Nguyễn Thành Hiếu, Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, Viện Cây ăn quả miền Nam nhận định, đối với cây xoài, để được giá cao bà con thường hay xử lý ra hoa nghịch vụ để có trái bán dịp tết. Tuy nhiên phải tác động bằng các biện pháp kỹ thuật, đặc biệt là xử lý bằng chất để kìm hãm sự phát triển, sang giai đoạn kích thích tạo mầm hoa, chu kỳ một thời gian tác động từ kỹ thuật này dao động 5 – 5,5 tháng. Trong suốt quá trình xử lý ra hoa sẽ rơi vào thời điểm mưa kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến việc xử lý.

Để tập trung đối phó với vấn đề này bà con cần chú ý, về yếu tố thời tiết cực đoan thì khó can thiệp được, nhưng có thể chủ động đối phó, khi xử lý ra hoa trong mùa mưa thì nên cắt tỉa, tạo tán cây, bón phân hữu cơ, bón thêm các nguyên tố vi lượng để giúp cây sinh trưởng phát triển mạnh. Sử dụng thuốc hóa học giúp cho phòng trị, sử dụng nguồn nước mương, sông để rửa bớt trôi bớt hoa bệnh, rửa trôi luôn cả mầm bệnh, dùng phân hữu cơ chưa ủ hoai để kích thích thiên địch bay vào.

Theo Công ty Behn Meyer, qua những phân tích trên cho thấy điều kiện thời tiết rất khó khăn đối với người làm vườn, nếu gặp mưa nhiều cũng bất lợi, nắng nhiều thì cũng rất khó khăn và thiếu nước ngọt thì cũng vô cùng bất lợi cho việc trồng cây. Như vậy đòi hỏi người dân phải tính tới bằng cách tiết giảm chi phí bằng cách chọn sản phẩm tốt đối với từng loại cây trồng, phải sử dụng những sản phẩm đúng với giai đoạn phát triển của cây từ đó mới tiết giảm được chi phí sản xuất.

Nếu gặp điều kiện bất lợi của thời tiết, vùng rễ không hấp thụ được phân bón thì nên sử dụng sản phẩm phân bón qua lá Amino acid. Sau khi điều kiện hạn mặn và ảnh hưởng của thời tiết bớt đi thì đầu tiên phải sử dụng là phân bón hữu cơ, không làm mất phù sa của đất. Các dòng phân bón hữu cơ của Công ty Behn Meyer (Đức) có sản phẩm Growel 3-3-3, trong đó 40% hữu cơ. Sau điều kiện bất lợi, muốn cây phát triển mạnh cần sử dụng dạng phân bón đầy đủ đạm, lân, kali, trung lượng và vi lượng, đó là sản phẩm Entec 20-10-10.

Thanh Lam
08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN