5 không giúp trader mới luôn thành công trong giao dịch

Nguyễn Thị Huệ
Tuy mỗi trader (nhà giao dịch) có mỗi cá tính và mỗi cách giao dịch khác nhau, nhưng nhìn chung, hầu hết các trader thành công đều có những điểm chung và đã từng làm những việc mà các trader thông thường không chú ý, đồng thời họ luôn tránh để bản thân mắc phải những sai lầm cơ bản.

Bài viết hôm nay sẽ đưa ra 5 Không giúp các trader mới tránh được những rủi ro không đáng có và nắm bắt cơ hội khi giao dịch.

1. Không bỏ qua bước lập kế hoạch giao dịch

Lập kế hoạch giao dịch ngay từ đầu chính là một bước đệm quan trọng để bạn phác thảo ra con đường giao dịch của mình. Bạn muốn đạt được những mục tiêu nào? Đâu là giới hạn lỗ bạn có thể chấp nhận? Và phương pháp giao dịch nào phù hợp? Sàn giao dịch (broker) nào có chính sách hỗ trợ phù hợp nhất với kế hoạch giao dịch của bạn?... Có hàng tỉ câu hỏi và vấn đề mà kế hoạch giao dịch sẽ giúp bạn giải quyết trước khi bước vào đầu tư thật sự. Hãy thực hiện bước này thật kỹ lưỡng vì nó là một yếu tố quan trọng quyết định thành bại cho con đường giao dịch lâu dài của bạn.

Yếu tố quan trọng nhất giúp bạn chiến thắng một cuộc đấu không phải kỹ năng tấn công mà chính là kỹ năng phòng thủ và đứng vững, giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát. Kế hoạch giao dịch chính là thứ hỗ trợ bạn đứng vững khi có những rủi ro bất ngờ xảy ra.

2. Không giao dịch theo cảm tính

Hãy chịu khó tham khảo tin tức và theo dõi các bài tổng hợp xu hướng lệnh, giao dịch theo xu hướng cũng chính là một cách đơn giản để giảm thiểu rủi ro. Luôn “mua” trong xu hướng tăng và “bán” trong xu hướng giảm. Đừng bao giờ thực hiện giao dịch dựa trên “cảm giác”.

Hãy tập thói quen theo dõi, đánh dấu những sự kiện kinh tế, những mốc giá chủ chốt trên chart, những mô hình quan trọng,... Việc đánh dấu này sẽ giúp bạn đỡ căng thẳng và hạn chế những sai lầm có thể mắc phải khi cơ hội đến. Đừng bao giờ đặt lệnh chỉ vì bạn “cảm giác” nó đúng.


3. Không đánh bạc với tài khoản giao dịch của bạn

Giao dịch quá mức (overtrade) chính là đánh bạc. Các trader mới vào nghề thường có tâm lý muốn kiếm lời hay “làm giàu” thật nhanh. Tâm lý này dẫn đến việc đặt cược quá lớn vào một vài lệnh giao dịch để rồi đa số thua lỗ và từ bỏ luôn việc đầu tư về sau.

Ed Seykota - một trong những trader giao dịch theo xu hướng giỏi nhất mọi thời đại cũng đã từng đưa ra lời khuyên: “Hãy đầu cơ với số tiền ít hơn 10% tổng giá trị tài sản có khả năng thanh khoản của bạn”.

Các trader chuyên nghiệp luôn tránh dựa vào may rủi trong nghề giao dịch. Trading là nghề đòi hỏi bạn có kỹ năng đọc vị thị trường và quản lý sự tham lam và sự lo sợ của riêng bạn. Hãy tỉnh táo và nhớ kỹ giới hạn của mình.

4. Không vì số lượng mà bỏ quên chất lượng

Các trader (nhà giao dịch) mới thường nôn nóng luyện tập tay nghề trade của mình, điều này đôi khi dẫn đến việc giao dịch quá nhiều.

Bạn nên chú ý đề một giới hạn cho số lượng giao dịch hằng ngày. Không phải cứ giao dịch nhiều là tốt. Giao dịch ít mà chất lượng sẽ tốt hơn rất nhiều, chỉ tập trung ở những chiến lược thực sự chất lượng.


5. Không bỏ qua các Broker (sàn giao dịch) mới

Nỗi sợ giao dịch với Broker (sàn giao dịch) mới luôn là tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư. Tuy vậy, nếu nhìn một cách tích cực, Broker mới chính là một cơ hội để bạn tham gia vào thị trường với mức vốn nhỏ.

Do cần thu hút nhà đầu tư mới biết đến mình, các sàn giao dịch mới luôn cố gắng xây dựng uy tín cẩn thận hết mức có thể, vì chỉ cần một vài review không tốt thì số khách hàng tham gia sẽ giảm ngay. Hơn nữa họ cũng cần đưa ra thật nhiều chương trình khuyến mãi thật hấp dẫn và thiết thực để qua đó thu hút nhiều nhà đầu tư trải nghiệm nền tảng giao dịch mới của họ.

Tựu chung, thứ các Broker mới cần nhất chính là uy tín, thế nên thời điểm họ vừa ra mắt chính là cơ hội để nhà đầu tư yên tâm tham gia nhất, vừa có thể nhận nhiều ưu đãi hơn ngày thường, vừa được thử nghiệm những nền tảng giao dịch hiện đại hơn.

Swissmes là một trong những sàn giao dịch mới ra mắt đạt được nhiều phản hồi tích cực từ các nhà đầu tư về uy tín và độ minh bạch cũng như nền tảng giao dịch tốt. Hiện Swissmes đang đưa ra chương trình khuyến mãi Tặng 200% tiền thưởng cho lần nạp đầu tiên với với giá trị lên đến 10.000 USD dành riêng cho các trader mới. Đây là một cơ hội tốt để nhà đầu tư mới tham gia trải nghiệm việc đầu tư với số vốn hợp lý.

Đầu tư là một hành trình dài. Để vững vàng trên hành trình gian nan này, nhà đầu tư luôn cần tỉnh táo và kỷ luật, đồng thời phải luôn nhớ những mục tiêu mình đã đặt ra lúc đầu và giới hạn của mình. Đặt ra giới hạn và tuân thủ kỷ luật chính là cách tốt nhất để tránh rủi ro.

5 Không kể trên chỉ là một vài lưu ý ngắn giúp nhà đầu tư mới tránh được sai sót và bỡ ngỡ khi bắt đầu giao dịch. Trong quá trình đầu tư, chúng ta sẽ còn cần lưu ý đến nhiều điều hơn nữa để có những phiên giao dịch thành công. Mong rằng bạn sẽ luôn tỉnh táo và sáng suốt trên con đường đầu tư của mình.

Chúc bạn giao dịch thành công!

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN