3 làng chài đẹp ít người biết ở Việt Nam

Vương Xuân Nguyên
Làng chài Vung Viêng, Hải Minh và Tam Thanh là 3 làng chài đẹp ở Việt Nam. Dù không quá rộng lớn nhưng chắc chắn là điểm đến thú vị mà bạn không thể bỏ qua khi đi du lịch biển.

Làng chài Vung Viêng Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long có lẽ không còn xa lạ với tất cả mọi du khách trong và ngoài nước. Là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới, nơi này sở hữu vẻ đẹp quyến rũ của non nước hữu tình, của biển đảo hoang sơ trong trẻo. Đặc biệt, ở vùng vịnh này còn có một làng chài nhỏ, nằm giữa những dãy núi đá kỳ vĩ. Đó là làng chài Vung Viêng.

1 

Làng chài Vung Viên nằm trên Vịnh Hạ Long.

Làng chài Vung Viêng từng là một làng chài lớn và đẹp của Việt Nam nằm giữa vùng lõi di sản Vịnh Hạ Long. Trước đây, nơi này gần như hoàn toàn nằm trên lòng đại dương sau này, để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ, làng chài đã được di chuyển lên bờ. Nếu nhìn trên ảnh vệ tinh hoặc ảnh flycam, Vung Viêng được bao bọc bởi hòn Hang Cao và hòn Vông Viêng.

Dù ngày nay làng chài đẹp ở Việt Nam này không còn trù phú như xưa. Thế nhưng cảnh sắc đây vẫn rất đẹp. Khu vực làng chài được quy hoạch thành khu nuôi trồng hải sản áp dụng khoa học kỹ thuật. Ngư dân trong làng nuôi cá, chèo đò làm du lịch. Nhịp sống nơi này cứ thế an yên, bình dị qua ngày.

3

Ngày nay, quy mô làng chài thu hẹp, trở thành khu nuôi trồng hải sản và là điểm du lịch. Ảnh:carrotmadman6

Nằm giữa vịnh biển đẹp nhất hành tinh nên khi đến thăm làng chài Vung Viêng, du khách sẽ không khỏi vỡ òa trước sự tác tạo của mẹ thiên nhiên. Có dịp ngồi trên những chiếc thuyền nhỏ len lỏi vào làng chài, bạn sẽ lần lượt đi qua những núi đá phủ đầy rêu xanh và cỏ cây tươi tốt.

4

Du khách quốc tế thích thú khi khám phá làng chài Vung Viêng.

Làn nước biển trên vịnh Hạ Long nổi tiếng xanh trong, có thể nhìn thấu những đàn cá nhỏ tung tăng bơi lội. Xa xa nhưng nhà phao nổi nuôi trồng hải sản của ngư dân dập dìu theo từng con sóng nhỏ. Ở làng chài này, mọi thứ được quy hoạch khá bài bản. Đa phần ngư dân chọn dựng nhà phao gần chân núi đá để đỡ gió, tạo cảm giác an toàn, chắc chắn.

5

Những ngôi nhà phao bình yên trên làng chài.

Không giống như những khu vực khác, để khám phá làng chài Vung Viêng, du khách chỉ có thể đi trên những chiếc thuyền nhỏ, chở từ 2 – 4 người. Nơi này không có du thuyền sang chảnh, chủ yếu phục vụ du lịch trải nghiệm để lữ khách đường xa được chiêm ngưỡng ở cự ly gần bức tranh thơ mộng của làng chài.

6

Nhịp sống bình dị của người dân làng chài.

Đến thăm làng chài đẹp ở Việt Nam này, ngoài ngắm cảnh biển xinh đẹp và trong lành của Vịnh Hạ Long, du khách còn có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị khác. Bạn sẽ có cơ hội tham gia vào hoạt động sản xuất cùng ngư dân, nghe thuyết minh về quy trình nuôi trồng cá, cho cá ăn và ngắm từng đàn cá bơi lượn.

Ngoài ra, những du khách thích vận động có thể tham gia chương trình vớt rác và bảo vệ môi trường nuôi trồng, trực tiếp đánh bắt cá cùng ngư dân tại ngư trường. Đặc biệt, chèo thuyền kayak và đua thuyền rồng cũng là hoạt động thú vị mà bạn không thể bỏ qua khi khám phá làng chài này.

Làng chài Hải Minh Bình Định

Nếu ở miền Bắc có làng chài Vung Viêng đẹp như tranh thì ở miền Trung có làng chài Hải Minh, tỉnh Bình Định. Đây cũng là một trong những làng chài đẹp, thơ mộng nhưng không có nhiều người biết đến. Có dịp về miền đất võ du lịch, bạn hãy dành ít thời gian khám phá nơi này.

8

Làng chài Hải Minh nằm trên bán đảo Phương Mai.

Làng chải Hải Minh nằm ở bán đảo Phương Mai, dưới chân núi Tam Hòa, cách cửa Hàm Tử thành phố Quy Nhơn khoảng 15 phút đi tàu. Khác với không khí tưng bừng, sôi động của Quy Nhơn, làng chài Hải Minh mang một vẻ đẹp bình yên, dung dị. Mỗi ngày, nhịp sống nơi đây diễn ra êm ả, không có nhiều du khách lui tới như khu trung tâm thành phố.

9 

Làng chài Hải Minh bình yên, thơ mộng.

Lần đầu đến thăm làng chài này, hẳn bạn sẽ thích ngay sự bình yên của nơi này. Gọi Hải Minh là một trong những làng chài đẹp nhất Bình Định cũng chẳng có gì quá đáng. Khi mà những nếp nhà nhỏ nằm nép mình dưới chân núi, trên bờ biển là những chiếc thuyền lớn nhỏ đủ sắc màu neo đậu.

10

Cuộc sống trù phú, bình dị ở làng chài.

Biển ở đây trong xanh và sạch đẹp. Nếu không ngại, du khách có thể tìm những bãi cát dài, vắng người để thỏa thích tắm biển. Ngoài ra, đi dạo trong làng và khám phá khung cảnh nhộn nhịp ở đây cũng là trải nghiệm rất đáng để thử. Người dân Quy Nhơn hiền lành, hiếu khách và thân thiện, chắc hẳn sẽ để lại trong lòng bạn những dấu ấn tốt đẹp.

11

Dù là ngày nắng hay ngày mưa, làng chài Hải Minh vẫn bình yên như thế.

Theo kinh nghiệm đi chơi làng chài Hải Minh của nhiều bạn trẻ, đến đây ngoài dạo một vòng trong làng, ra bến tàu chờ thuyền cập bến,… du khách còn có thể khám phá nhiều điểm đến khác. Đặc biệt nhất là núi Đá Đen sau lưng làng chài. Đứng trên đỉnh núi Đá Đen, bạn có thể ngắm toàn cảnh thành phố, cầu Thị Nại và cả hòn đảo Cù Lao Xanh.

12

Du lịch Bình Định, bạn nhớ đến thăm làng chài Hải Minh.

Ngoài ra, khi đến với bán đảo Phương Mai, du khách có thể kết hợp đi thăm đồi cát, trải nghiệm chạy xe máy giữa con đường bao la, băng qua những sa mạc cát trắng đẹp tự châu Phi. Mỗi trải nghiệm đều sẽ để lại trong bạn nhiều kỷ niệm đáng nhớ về Quy Nhơn Bình Định – một trong những điểm đến hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

Làng chài Tam Thanh Quảng Nam

Trong hành trình khám phá biển đảo Việt Nam, du khách nhất định không được bỏ lỡ làng chài Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Nơi đây vừa là một làng chài đẹp, vừa là một ngôi làng bích họa rực rỡ sắc màu, thu hút đông đảo du khách gần xa đến tham quan, sống ảo.

13 

Làng chài Tam Thanh là điểm đến không thể bỏ qua ở Quảng Nam.

Lần đầu đến thăm làng chài này, chắc hẳn bạn sẽ mê mẩn ngay vẻ đẹp độc đáo và thú vị của hàng chục bức bích họa được vẽ trong làng. Những nếp nhà nhỏ bình thường bỗng trở nên có hồn hơn với đủ các tác phẩm chủ đề biền cả, đời sống con người hay cảnh đẹp đất nước. Đứng vào bất kỳ bức tường nào, du khách cũng có thể chụp được nhiều ảnh sống ảo chất.

14 

Làng chài Tam Thanh còn là ngôi làng bích họa tuyệt đẹp.

Đi dạo làng chài Tam Thanh, du khách được tận hưởng cuộc sống bình yên, thư thả. Vị trí ngôi làng rất đặc biệt, một mặt giáp biển và mặt còn lại giáp sông Trường Giang nên không khí lúc nào cũng mát mẻ, dễ chịu. Bao trùm lấy những nếp nhà nhỏ trong làng là những vườn cây xanh tươi, mướt mát.

Ở làng chài Tam Thanh, ngư dân chủ yếu sinh sống bằng nghề chài lưới. Trong làng, người dân còn làm nước mắm truyền thống theo kiểu nhỏ lẻ, hộ gia đình. Du khách đến đây có thể mua nước nắm thơm ngon về làm quà cho người thân, bạn bè, thưởng thức vị ngon truyền thống của nước mắm Tam Thanh.

16

Làng chài Tam Thanh vừa giáp biển, vừa giáp sông.

Đặc biệt, gần biển Tam Thanh còn có biển Tam Tiến – là bãi biển nổi tiếng với chợ đầu mối chuyên cung cấp các loại hải sản cho thành phố Tam Kỳ và tỉnh Quảng Nam. Đi chợ Tam Tiến, bạn sẽ bắt gặp được những buổi họp chợ nhộn nhịp, tưng bừng vào sớm ban mai. Ngoài ra, bạn còn có thể mua những loại hải sản tươi ngon với giá cả vô cùng hợp lý.

Để thuận tiện hơn cho hành trình khám phá làng chài đẹp ở Việt Nam này, bạn nên thuê xe máy để đi dạo trong làng, đến thăm biển Hải Tiến cách đó 6 km cũng như vi vu những điểm đến lân cận. Ngoài ra, nơi đây cũng có homestay người dân xây dựng phục vụ du khách, bạn cũng có thể chọn dừng chân nghỉ lại qua đêm.

18

Chợ cá Tam Tiến nhìn từ trên cao.

Ở Việt Nam có rất nhiều làng chài đẹp và nổi tiếng như làng chài Hàm Ninh, làng chài Mũi Né. Bên cạnh đó, những làng chài nhỏ và ít người biết như Vung Viêng, Hải Minh hay Tam Thanh cũng đẹp chẳng kém, hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn dành cho những du khách thích khám phá về thiên nhiên, cuộc sống của người dân ở khắp các vùng biển đảo tổ quốc.

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN