Top 15 điểm du lịch lý tưởng vào mùa đông tại Việt Nam

Vương Xuân Nguyên
Tại Việt Nam, có nhiều điểm du lịch vào mùa đông lý tưởng và đáng để đến với những khung cảnh tuyệt vời đã nổi tiếng từ lâu. Mặc dù nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa nhưng nhiều nơi trên đất nước ta, mùa đông cũng lạnh không kém những nước ôn đới, hàn đới khác. Sau đây, bài viết sẽ giới thiệu top các điểm du lịch vào mùa đông để bạn đọc tham khảo và lựa chọn được điểm đến phù hợp với sở thích của mình.

Sapa - Lào Cai

Sapa là một thành phố trong sương huyền ảo, như một bức tranh sơn thủy hữu tình. Sapa có khí hậu trong lành, mát mẻ, mang nhiều sắc thái đa dạng. Du lịch Sapa vào mùa đông, du khách sẽ được khám phá Sapa với màn sương dày đặc, cảnh vật mờ ảo, đầy vẻ bí ẩn.

Thị trấn Sapa với những ngôi nhà thấp thoáng trong sương, những lâu đài cổ kính bên cạnh những biệt thự có cấu trúc phương Tây, quanh co theo các trục lộ hay chênh vênh trên các sườn dốc, sườn đồi.

Thị trấn nhỏ Sapa với san sát các quầy hàng với vô số hàng hóa, chủng loại phong phú và đa dạng, nhiều nhất là đồ lưu niệm, quần áo,... Có những thời điểm, mùa đông tại đây lạnh tới dưới 0 độ và có tuyết rơi làm cho khung cảnh Sapa càng trở nên tuyệt vời hơn bao giờ hết.

Sapa - Lào Cai

Sapa - Lào Cai

Sapa - Lào Cai

Sapa - Lào Cai

Mộc Châu - Sơn La

Cách Hà Nội 200km về phía Tây, Mộc Châu là huyện rộng lớn nhất của vùng núi tỉnh Sơn La. Đến đây vào mùa đông, bạn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp dưới màn sương mây và sắc hoa cải lôi cuốn, đầy sức sống. Thời điểm cuối thu, đầu đông là khoảng thời gian hoa cải ở đây nở rộ nhất. Du khách có thể bắt gặp những cánh đồng hay thung lũng hoa cải trắng bạt ngàn, tựa như bức họa của thảo nguyên xanh ngát.

Những địa điểm đẹp để ngắm hoa cải như: nông trường Mộc Châu, bản Búa, bản Thung Cuông, xã Đông Sang,... Tại đây, hoa cải nở đều và đẹp lộng lẫy. Vào mỗi mùa hoa nở, các địa điểm trên thu hút rất nhiều du khách đến tham quan, chụp ảnh. Đây cũng là địa điểm chụp hình cưới và nghỉ trăng mật lý tưởng cho các cặp đôi.

Mộc Châu - Sơn La

Mộc Châu - Sơn La

Mộc Châu - Sơn La

Mộc Châu - Sơn La

Mẫu Sơn - Lạng Sơn

Mẫu Sơn nằm cách thành phố Lạng Sơn 30km về phía Đông Bắc, bạn có thể di chuyển bằng xe khách từ Hà Nội lên Lạng Sơn. Vào mùa đông, có những năm Mẫu Sơn xuất hiện băng tuyết, đây cũng chính là một nét thu hút ở nơi đây. Đỉnh Mẫu Sơn hiện hữu những giá trị về bản sắc văn hóa thuần khiết, đa dạng của đồng bào dân tộc thiểu số.

Bản Khuổi Cấp là nơi tập trung sinh sống lâu đời của người Dao. Cuộc sống của người dân nơi đây phụ thuộc nhiều vào sản xuất, chăn nuôi và trồng trọt. Tại Mẫu Sơn có rất nhiều địa điểm thú vị như: suối Long Đầu, khu linh địa cổ Mẫu Sơn, hầm mộ đá, núi Phặt Chỉ,... luôn luôn thu hút khách du lịch và chào đón bạn đến tham quan.

Mẫu Sơn - Lạng Sơn

Mẫu Sơn - Lạng Sơn

Mẫu Sơn - Lạng Sơn

Mẫu Sơn - Lạng Sơn

Tam Đảo - Vĩnh Phúc

Mùa đông không phải là mùa du lịch trọng điểm tại đây do khí hậu không mấy phù hợp cho các hoạt động vui chơi, ngắm cảnh. Tuy nhiên, đó không phải là lý do cản bước những ai yêu thích Tam Đảo. Là miền núi với nhiệt độ mùa đông rất thấp và sương mù bao phủ nhưng đó lại là điểm hấp dẫn du khách đến tham quan Tam Đảo vào mùa này.

Điểm đầu tiên bạn nên khám phá ở đây chính là nhà thờ cổ Tam Đảo. Đây là nhà thờ được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Đứng ở nhà thờ bạn có thể nhìn ra toàn cảnh Tam Đảo. Ngoài ra bạn cũng có thể đến những địa điểm khác như: Thác Bạc, cổng Trời, đền bà Chúa Thượng Ngàn,... Du lịch Tam Đảo vào mùa đông, bạn phải chú ý mặc ấm để tránh gió và sương mù và tận hưởng nơi đây.

Tam Đảo - Vĩnh Phúc

Tam Đảo - Vĩnh Phúc

Tam Đảo - Vĩnh Phúc

Tam Đảo - Vĩnh Phúc

Côn Đảo

Nếu bạn muốn trốn cái lạnh lẽo của mùa đông thì hãy dành cho mình một chuyến du lịch đến Côn Đảo. Côn Đảo không có mùa đông giá lạnh như miền Bắc, thay vào đó, thời tiết vào thời điểm cuối năm ở đây rất mát mẻ, ôn hòa thích hợp cho các hoạt động dã ngoại, cắm trại, đi phượt,...

Côn Đảo mang nét đẹp tự nhiên, hoang sơ của những cánh rừng, những bãi biển. Côn Đảo cũng đẹp trữ tình, lãng mạn bởi những cung đường dạo bờ biển êm êm sóng vỗ. Tại đây có rất nhiều địa điểm nổi tiếng như: nhà tù Côn Đảo, bãi Đầm Trâu, chùa Vân Sơn Tụ, miếu Bà Phi Yến,... luôn sẵn sàng chào đón bạn đến tham quan.

Côn Đảo

Côn Đảo

Côn Đảo

Côn Đảo

Huế

Mùa đông tại Huế thật lãng mạn, yên bình trong không gian vắng lặng. Cái se lạnh đủ để lòng người xa quê cảm thấy xao xuyến và càng làm thắt chặt đôi tay của những cặp tình nhân. Nếu muốn thưởng thức một khung cảnh êm đềm, huyền diệu của mùa đông, bạn hãy đến Huế để được hòa mình vào những phút giây ngọt ngào, đắm chìm bên bờ sông Hương thơ mộng.

Mùa đông xứ Huế không chỉ có mưa mà còn có sương giăng khắp lối, mờ đục một miền quê lịch sử, có những lúc nắng bất chợt, lại có những lúc mưa bay bên những con đường hoa sữa thơm, tất cả tạo nên một xứ Huế ngọt ngào, lãng mạn nhất.

Huế

Huế

Huế

Huế

Phú Quốc

Nếu bạn muốn tận hưởng một mùa đông ấm áp, ngoài Côn Đảo thì Phú Quốc cũng là một điểm đến khá lý tưởng. Nơi đây là điểm nghỉ dưỡng hấp dẫn du khách trong, ngoài nước với bãi biển trong xanh, những dòng suối yên bình và sự hài hòa rất đỗi nên thơ của cảnh vật. Phú Quốc có nhiều con suối đẹp như: suối Tiên, suối Hang, suối Đá Bàn,... Nhưng nổi bật nhất là suối Tranh dài hơn 15km, uốn lượn trên những ghềnh đá, lúc ẩn, lúc hiện giữa núi rừng.

Vào những tháng cuối năm, thời tiết Phú Quốc đã giảm mưa, thay vào đó là những ngày nắng dịu mát, thích hợp cho những chuyến đi phượt, những hoạt động tham quan, ngắm cảnh và thưởng thức những món ăn đặc sản nổi tiếng ở nơi đây.

Phú Quốc

Phú Quốc

Phú Quốc

Phú Quốc

Hà Giang

Hà Giang luôn có một sức hút quyến rũ đối với tất cả các khách du lịch trong & ngoài nước. Vào mỗi mùa Hà Giang lại mang những vẻ đẹp riêng khiến ai đến đây một lần cũng nhớ mãi không quên. Nếu đi Hà Giang vào mùa đông, bạn sẽ được thưởng thức cái gió rét ở cao nguyên núi đá, một số vùng như Mèo Vạc khi nhiệt độ xuống thấp cũng có thể có băng tuyết.


Đến Hà Giang bạn có thể thưởng thức món thắng cố với mùi thơm của thảo quả, hạt dổi và củ sả, quyện với vị béo ngậy của thịt, làm ấm lại không gian giữa tiết trời se lạnh. Cháo ấu tẩu, xôi ngũ sắc, thịt lợn hun khói,… cũng là món ăn không thể bỏ qua khi đến vùng đất địa đầu Tổ quốc này.

Hà Giang với những ngôi nhà trình tường suốt bốn mùa che chở cho đồng bào Mông chống chọi khí hậu khắc nghiệt, với hoa ban trắng, với cô gái vùng cao thướt tha sẽ mang đến cho bạn những cảm xúc khó quên.

Hà Giang

Hà Giang

Hà Giang

Hà Giang

Du lịch Lệ Thủy (Quảng Bình)

Với cái giá rét của miền bắc thì những du khách muốn trải nghiệm một chút thời gian ấm áp thì Lệ Thủy - Quảng Bình là một sự lựa chọn không hề tồi. Suối nước nóng Bang ở xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình là một trong những điểm du lịch hút khách vào mùa đông.

Sở dĩ suối nước nóng được nhiều người tìm đến bởi đây là một con suối lộ thiên trải dài qua những rừng cây hoang sơ và bí ẩn. Đi xuôi theo dòng suối khoảng 300m bạn sẽ bắt gặp bãi tắm lộ thiên được hình thành từ việc chắn và dẫn hai dòng nước của suối Ban nóng và suối Ban lạnh. Nhiệt độ của bể nước nóng dao động từ 40-45 độ C, thích hợp cho việc ngâm tắm, thư giãn và chữa bệnh.

Nếu bạn là người thích thám hiểm thì tại đây có những lỗ phun nước đầy huyền bí, đầu nguồn có những lỗ phun nước duy nhất ở Việt Nam có nhiệt độ sôi tại chỗ khoảng 105 độ C.

Sau khi ngâm mình thư giãn ở suối nước nóng, bạn có thể tham quan cụm di tích lịch sử văn hóa như nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lăng mộ và nhà thờ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, Sở chỉ huy Bộ đội 559 Trường Sơn…

Du lịch Lệ Thủy (Quảng Bình)

Du lịch Lệ Thủy (Quảng Bình)

Du lịch Lệ Thủy (Quảng Bình)

Du lịch Lệ Thủy (Quảng Bình)

Du lịch Đà Lạt

Đa phần, nhắc về xứ lạnh hay địa điểm du lịch mùa đông ở Việt Nam, người dân miền Nam sẽ nghĩ ngay đến Đà Lạt ngàn hoa. Đó là một trong những thành phố lãng mạn và thơ mộng bậc nhất. Đặc biệt, dịp cuối năm, nhiệt độ sẽ thấp hơn, có chút mưa bụi lất phất và sự khoe sắc của rất nhiều loài hoa xứ lạnh.


Cuối năm cũng là dịp mà Đà Lạt chuẩn bị Festival Hoa nên tất cả những gì là tinh túy của đất trời sẽ được phô diễn tất cả dưới bàn tay của các nghệ nhân. Bạn sẽ được xem triển lãm hoa, lễ hội trà, cà phê và rau củ quả. Khi trời lạnh như vậy, tách cà phê hay tách trà ấm tỏa hương thơm thoảng, ly sữa đậu nành, chiếc bánh bao, bánh tiêu thơm ngon sẽ thỏa mãn mọi giác quan của bạn.

Bạn có thể đi Đà Lạt quanh năm, bất kể khi nào bạn muốn để tìm sự tĩnh lặng, bình yên và thư giãn. Đà Lạt sẽ là nơi thích hợp cho các chuyến nghỉ dưỡng, trăng mật, tụ tập bạn bè nên rất nhiều du khách chọn thành phố này để thăm thú và hưởng chút lạnh đầu mùa.

Du lịch Đà Lạt

Du lịch Đà Lạt

Du lịch Đà Lạt

Du lịch Đà Lạt

Du lịch Đà Nẵng

Đà Nẵng nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa điển hình, đây là nơi chuyển tiếp khí hậu đan xen giữa khí hậu miền Bắc và miền Nam. Các tháng mùa đông như tháng 12, 1, 2 thích hợp cho việc du lịch vì lúc này nhiệt độ rơi vào khoảng 18-23 độ C, thời tiết mát mẻ, se se lạnh.

Thời điểm mùa đông bạn nên đi du lịch Đà Nẵng bởi mùa này khí hậu khá mát mẻ và đặc biệt giá cả dịch vụ rẻ hơn mùa hè. Thành phố bên bờ sông Hàn luôn mang một vẻ quyến rũ đối với du khách bởi những bãi biển đẹp, có rừng, có núi trập trùng và là thiên đường ẩm thực phong phú. Đến đây bạn sẽ được thưởng thức những món ăn ngon như bánh tráng cuốn thịt heo, mì Quảng, cơm niêu cá bống, gỏi cá Nam Ô,…


Và một điều mà Đà Nẵng được du khách vô cùng yêu mến là người dân Đà Nẵng từ anh lái taxi cho đến người bán hải sản hay người bán hàng rong,… tất cả đều cực kỳ thân thiện.

Du lịch Đà Nẵng

Du lịch Đà Nẵng

Du lịch Đà Nẵng

Du lịch Đà Nẵng

Vườn quốc gia Ba Vì

Vườn Quốc Gia Ba Vì nằm cách Hà Nội 50 km về phía Tây, thuộc cánh rừng ôm trọn ba đỉnh núi cao nhất thuộc dãy Ba Vì: đỉnh Vua, đỉnh Tản Viên và đỉnh Ngọc Hoa, vườn quốc gia Ba Vì không những lưu giữ nhiều huyền thoại từ thời lập đất, lập quốc mà còn là một thế giới đại ngàn với hệ thống động thực vật muôn điều kỳ thú.

Với khí hậu mát mẻ điều hòa du lịch Vườn Quốc Gia Ba Vì là một nơi du lịch lý tưởng cho những chuyến đi vào những dịp nghỉ hay cuối tuần. Vào những hôm thời tiết lạnh, bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh tuyết rơi tại nơi đây.

Du lịch Ba Vì một địa điểm lý tưởng cho những chuyến đi, vào mùa đông nơi đây còn tô điểm thêm vẻ nhẹ nhàng, gần gũi với thiên nhiên.

Vườn quốc gia Ba Vì

Vườn quốc gia Ba Vì

Vườn quốc gia Ba Vì

Vườn quốc gia Ba Vì

Hà Nội

Địa điểm du lịch mùa đông ở Việt Nam không thể thiếu trong danh sách là Hà Nội. Cứ mỗi cuối thu, thủ đô sẽ chuyển thời tiết lạnh hơn với những cơn gió đầu mùa. Đối với những bạn trẻ chưa bao giờ biết đến những sáng bình minh se lạnh với chút sương sớm, áo ấm, khăn choàng cổ và những đôi bốt cao cổ thì nên bắt ngay thời điểm này để có cho mình trải nghiệm lần đầu. Lúc này, nắng không còn nhiều, trời xám nhẹ, những hàng cây khẳng khiu, rụng lá mang vẻ đẹp lạnh lùng, trầm tĩnh.


Lạnh là thế nhưng vẫn có sự lãng mạn và thanh tao của tiết đông sớm. Những tình cảm đẹp sẽ sưởi ấm trái tim bạn giữa mùa đông.

Đây cũng là mùa cúc họa mi huyền thoại được các bạn trẻ mách nhau. Những bông hoa trắng bé nhỏ, tinh khôi được chở bán trên những chiếc xe đạp khắp phố phường. Bạn có thể mua một bó bày ở góc cửa sổ, làm đạo cụ sống ảo hoặc mua về làm quà cho người thân, bạn bè. Cúc họa mi sẽ khiến mùa đông lạnh trở nên thật ấm áp.

Hà Nội

Hà Nội

Hà Nội

Hà Nội

Tà Xùa – Sơn La

Những tháng cuối năm là thời điểm thích hợp nhất để bạn đi săn mây, đón gió tại Tà Xùa. Nơi đây còn giữ được khá nhiều nét hoang sơ trong phong cảnh nên quán xá, nhà hàng, khách sạn cũng hạn chế. Bạn nên chuẩn bị một ít đồ ăn khô hoặc tìm địa điểm trú chân trước khi bắt đầu hành trình.


Thị xã Tà Xùa được bao quanh bởi rất nhiều dãy núi, khuất gió, vì thế mà đến tận trưa vẫn còn se lạnh, mây chưa tan, vẫn bềnh bồng trôi nhẹ nhàng. Đó chính là khung cảnh thần tiên mà mọi du khách đến đây kiếm tìm. Đỉnh cao nhất ở vùng núi này là 2.865 m, được xếp vào danh sách 10 ngọn núi đẹp nhất Việt Nam nên chọn Tà Xùa để du ngoạn non cao, tận hưởng cái lạnh đầu đông thì tuyệt vời hết xảy.

Từ ngã ba trung tâm xã Tà Xùa, rẽ phải đi Háng Đồng, rẽ trái đi Xím Vàng, hai cung đường săn mây tuyệt vời nhất. Đừng bỏ lỡ bất kì cung đường lãng mạn nào để tìm gặp biển mây, đẹp ngất ngây không thể cưỡng lại. Chuyến du lịch mùa đông sẽ còn ý nghĩa hơn khi có thể cùng bạn bè lưu lại những kỉ niệm đáng nhớ.

Tà Xùa – Sơn La

Tà Xùa – Sơn La

Tà Xùa – Sơn La

Tà Xùa – Sơn La

Mai Châu, Hòa Bình

Các địa điểm du lịch mùa đông đẹp ở miền Bắc không thể không nhắc tới Mai Châu. Khoảng thời gian từ tháng 10 tới tháng 2 năm sau là dịp những cánh rừng hoa đào, hoa mận nở rộ khắp các bản làng, thung lũng tại Mai Châu. Những cao nguyên lộng gió, những ngọn núi trùng điệp và từng đám mây nhẹ nhàng bao phủ quanh đỉnh núi thơ mộng.

Trong khung cảnh bình dị ấy của Mai Châu, du khách có thể chiêm ngưỡng những loài động vật chạy tung tăng trên cánh đồng hay ngắm các loài hoa dại. Cùng tham gia vào những lễ hội cuối năm của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây và thưởng thức các món ăn đặc sản Mai Châu như thịt lợn rừng, cá sông Đà nướng, xôi nếp nương…

Mai Châu, Hòa Bình

Mai Châu, Hòa Bình

Mai Châu, Hòa Bình

Mai Châu, Hòa Bình

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN