Thị trường vàng sáng ngày 27/11/2020

Vương Xuân Nguyên
Giá vàng thế giới những ngày qua đã có sự sụt giảm nhanh chóng sau đó vụt tăng và nằm ngoài dự đoán của đa số các chuyên gia bởi những yếu tố hỗ trợ cho kim loại quý vẫn còn nguyên vẹn.

Thị trường vàng trong nước

Diễn biến thị trường trong nước, giá vàng giảm sâu cùng chiều thế giới, giá vàng đã sụt giảm xuống mốc 54 triệu đồng/lượng, mức thấp nhất trong hơn 4 tháng qua. Theo đó, giá vàng thế giới hiện đang giao dịch ở mức 1.808 - 1.810 USD/ounce.

Giá vàng mở đầu phiên giao dịch ngày 27/11 bất ngờ tăng nhẹ sau chuỗi ngày giảm sâu. Theo đó, giá vàng được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 54,50 – 55,02 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng nhẹ 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên giao dịch liền trước. Chênh lệch giá bán vàng vẫn đang cao hơn giá mua khoảng 480.000 đồng/lượng.

Bên cạnh đó, Công ty Bảo Tín Minh Châu hiện đang niêm yết giá vàng SJC vào khoảng 54,56 – 54,85 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá được điều chỉnh tăng nhẹ 300.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên giao dịch liền trước. Giá thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch 52,23 - 53,93 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

gia-vang-hom-nay-ngay-2011-vang-tiep-tuc-giam-gioi-dau-tu-dua-nhau-ban
Giá vàng hôm nay ngày 27/11: Áp lực đè nặng

Thị trường thế giới

Tại thị trường thế giới, sự lạc quan về tin tức vaccine Covid-19 có thể “cứu” nền kinh tế thế giới, khiến công cụ trú ẩn có vẻ đang mất sức hấp dẫn và giá vàng neo ở mức thấp. Giá vàng chịu thêm áp lực khi các quỹ đầu tư đẩy mạnh bán ra và tại châu Á chưa vào mùa cao điểm. Ngoài ra, thông tin về sự chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng cũng tác động một phần đến giá vàng. Nguyên nhân giá vàng tăng - giảm thất thường còn đến từ việc các nhà đầu tư vẫn tiếp tục bán tháo vàng. Quỹ đầu tư vàng lớn thế giới SPDR đã bán thêm 13,43 tấn vàng. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp, quỹ này thực hiện bán vàng với khối lượng khủng.

Dù lo ngại về "sức khỏe" của nền kinh tế toàn cầu, nhưng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vẫn chưa sẵn sàng thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế mới. Và theo như dự báo của nhiều chuyên gia, nếu chính phủ Mỹ và Fed không có thêm biện pháp nào để giải cứu nền kinh tế Hoa Kỳ thì vàng có thể sẽ tiếp tục bị bán tháo trong ngắn hạn.

Các nhà phân tích cho rằng, nếu việc chuyển giao quyền lực ở Mỹ có thể diễn ra suôn sẻ, thì sự phục hồi kinh tế của nước này cũng sẽ tốt hơn, đồng nghĩa với việc rủi ro thị trường sẽ ít hơn. Việc phá vỡ dưới mức hỗ trợ 1.850 USD/ounce và giảm xuống 1.800 USD/ounce sẽ kích hoạt kim loại quý tiếp tục giảm giá. Và đồng USD giữ gần mức thấp nhất trong gần 3 tháng, có khả năng tiếp tục đẩy giá vàng đi xuống.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, các thị trường châu Á sắp bước vào mùa cao điểm tiêu thụ vàng. Đây sẽ là động cơ tốt để vàng lấy lại "phong độ". Hơn thế, về dài hạn, với lượng tiền khổng lồ được các nước bơm ra thị trường, vàng vẫn được dự báo sẽ còn tăng giá. Việc điều chỉnh giảm 20-30% được cho là một diễn biến bình thường của kim loại quý sau đợt tăng giá dài. Trong dài hạn, các nguyên tắc cơ bản đối với vàng không thay đổi.

Lan Anh
08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN