Thái Nguyên: Trung tâm Dịch vụ và Du lịch Dũng Tân một điểm đến hấp dẫn

Trần Thị Kim Thu
Vừa qua, Văn phòng Nông thôn mới TP. Hà Nội đã có chuyến thăm quan khảo sát tại Trung tâm Dịch vụ và Du lịch Dũng Tân tỉnh Thái Nguyên. Được biết, đây là mô hình du lịch cảnh quan sinh thái tiêu biểu của cả nước đã thu hút nhiều đoàn thăm quan khảo sát mô hình xây dựng Nông thôn mới của nhiều tỉnh thành.

Các thành viên trong đoàn công tác không chỉ được tìm hiểu và trải nghiệm một không gian sinh cảnh đẹp bậc nhất của miền Bắc hiện nay, mà còn được rõ hơn về cuộc đời đầy thăng trầm của đôi vợ chồng ông chủ khu sinh thái này, qua lời kể của Nhà văn Chu Lai và Nhà báo Quyết Tuấn. Chính những chia sẻ của họ đã giúp chúng tôi, những thành viên của đoàn thăm quan hiểu vì sao, nhân vật Dũng Ka Cơ đã trở thành nguyên mẫu trong Tiểu thuyết Hùng Ka Rô của nhà văn quân đội Chu Lai.

Tiểu thuyết Hùng Ka Rô của Nhà văn Chu Lai lấy nguyên mẫu Dũng Ka cơ ngoài đời

Theo đó, ông chủ của khu du lịch này có biệt danh "Dũng K Cơ", một nhân vật từng được biết đến là người có nhiều thành tích trong chiến tranh biên giới Việt Trung năm 1979. Cuộc đời anh cũng giống như những bóng Tùng với bao thăng trầm "năm chìm bảy nổi" với những thử thách nhiều lúc tưởng chừng không thể qua nổi. Từng là Đảng viên, là anh Bộ đội Cụ Hồ với bao ước mơ, hoài bão và lý tưởng của thời trai trẻ. Rồi số phận như một con tàu trượt bánh khỏi đường ray anh cừ lao xâu vào vòng xoáy cuộc đời bao tăm tối và tội lỗi. Ở trong tù anh đã gặp được một tình yêu đích thực với người bạn tù Kim Oanh. Tình yêu của chị Kim Oanh đã làm cho trái tim chai sạn sắt đá của một người như anh đã mềm mại theo năm tháng. Nó giống như những mạch nguồn nước mát tưới cho những cây Tùng đã bao mùa khô hạn. Tình yêu và sự rung động của con tim đã gọi anh trở về với lương tri hướng thiện, về với chính mình của những ngày sắc son lý tưởng. Mãn hạn tù anh chị về với đời thường làm lại từ đầu với hai bàn tay trắng. Ý thức được giá trị của lao động sáng tạo làm ra những đồng tiền chân chính có ích cho mình và có lợi cho xã hội. Anh và người vợ yêu quý Kim Oanh của mình bắt tay vào nghề khai thác, chế tác đá quý, tranh đá quý.

Được thành lập từ ngày 27/3/2007 với tên gọi là cơ sở sản xuất tranh đá quý Dũng Oanh, với phương châm “Chất lượng khẳng định thương hiệu” những sản phẩm tranh đá quý Dũng Oanh đã chiếm lĩnh được lòng tin của khách hàng và dần dần chiếm lĩnh thị trường Thái Nguyên, thị trường trong nước và một số thị trường nước ngoài như Đông Nam Á và Liên bang Nga.

Một không gian sinh thái đẹp bậc nhất của Việt Nam

Nhu cầu của thị trường ngày càng cao đòi hỏi sản xuất mở rộng, ngày 28 tháng 8 năm 2008 công ty TNHH Dũng Tân đã ra và hình thành thương hiệu tranh đá quý Dũng Tân, chuyên: Sản xuất và kinh doanh tranh đá quý; Chế tác đồ trang sức gắn đá quý tự nhiên; Kinh doanh đá cảnh, đá phong thủy, đá năng lượng. Với những thú chơi vốn gắn kết, giám đốc công ty TNHH Dũng Tân – Ông Lê Văn Dũng có thêm niềm đam mê với thú chơi cây cảnh cùng các loại sinh vật cảnh khác. Đó là lí do trung tâm thương mại tổng hợp đá quý – tranh đá quý – cây cảnh – nhà hàng ẩm thực Dũng Tân ra đời vào ngày 04/10/2011.

Sự ra đời của Trung tâm được sự chào đón nồng nhiệt của mọi tầng lớp nhân dân địa phương và du khách gần xa. Việc cho ra đời Trung tâm thương mại tổng hợp đồng nghĩa với việc mở rộng lĩnh vực kinh doanh đó là: Kinh doanh cây cảnh, chim cảnh, cá cảnh và kinh doanh dịch vụ nhà hàng ẩm thực với diện tích hơn 6ha (Khu dự trữ gần 15ha). Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Dũng Tân là 1 khu sinh thái thu nhỏ với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Sau gần 10 năm đi vào hoạt động, với các hoạt động kinh doanh đa lĩnh vực như: tranh đá quý, đá quý phong thủy, cây cảnh, trang sức gắn đá quý, nhà hàng…, ngày 16/4/2017, Công ty TNHH Dũng Tân mở rộng phát triển thêm loại hình dịch vụ du lịch. Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân đã hình thành trên diện tích gần 6ha với tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Đây là khu trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí, ẩm thực liên hoàn được thiết kế và xây dựng với nhiều hạng mục theo tiêu chuẩn châu Âu. Điểm nhấn nổi bật của Trung tâm là khu sân vườn Nhật bản, hồ cá Koi, khu bể bơi rộng 3.000m2, hồ sinh thái, vườn phong lan, cây cảnh…Có một không gian như thế dâng đời!

Anh yêu những cây Tùng bởi cây Tùng tượng trưng cho người anh hùng đại trượng phu. Giữa bạt ngàn rừng xanh cổ mộc bao la cũng có thể bị những cây thân leo đeo bám từ thân, đến cành, là tạo thành những "thiên la địa võng" siết chặt đến chết dần chết mòn. Nhưng những cây Tùng lại chọn những nơi cao ráo, treo leo như ngọn núi lưng đèo để tọa lạc. Nó sẵn sàng chấp nhận chống chọi với những trận cuồng phong hay mưa tuyết quyết không chịu "núp bóng" dưới bất kỳ tán cây cổ thụ nào, cũng chẳng để những cây thân leo nào neo bám bao trùm. Tùng luôn hiên ngang đứng thẳng giữa dòng đời nghiệt ngã:

"Gió lao xao vỗ ngọn tùng

Gian nan là nợ anh hùng phải vay".

Ấn tượng đầu tiên khi đến với Dũng Tân là hàng trăm cây cảnh đủ loại từ những dòng cây cảnh truyền thồng như Sanh, Lộc vừng, Tùng la hán… đến các dòng cây ăn quả như khế, me, ổi, xoài… được tạo hình, chăm sóc, cắt tỉa theo nhiều dáng thế khác nhau cùng với nhiều loại chim cảnh và hồ cá cảnh tạo nên quần thể sinh thái cây – chim - cá độc đáo và có giá trị kinh tế cao.

Cây cảnh của Dũng Tân cũng đa dạng về kích thước, từ những dòng cây bonsai cỡ nhỏ thích hợp với không gian sân vườn nhỏ hẹp đến những dòng cây thế cỡ lớn và cây bóng mát, thích hợp với không gian sân vườn lớn hay văn phòng cơ quan đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng.

Nổi bật nhất trong vườn cảnh độc đáo nhất của quê hương cách mạng gió ngàn là những bóng Tùng muôn vàn dáng thế. Anh săn lùng những cây Tùng quán quân trong và ngoài nước. Không phân biệt Tùng ta, tùng Nhật hay tùng Tàu, cứ nơi đâu có cây Tùng nổi tiếng là anh quyết sưu tầm về cho mình bằng được.

Một không gian lộng lẫy như thiên đường giữa Thủ đô Gió Ngàn năm xưa

Bộ sưu tập Tùng của anh có tới cả trăm cây nhưng có 18 cây cổ nhất được anh trân trọng gọi là "Thập bát La Hán Tùng". Mỗi cây mỗi vẻ, mỗi hình dáng thế khác nhau, nhưng đều là những cổ mộc già nua "khắc khổ" như những vị khổ hạnh tu hành đắc đạo. Trong đó có những cây Tùng từng đạt giải vàng nhiều năm tại lục địa Đài Loan. Ngắm cây Tùng La Hán uy nghi và ngẫm về "thân thế, sự nghiệp" của Dũng K Cơ đã gợi cho bao lữ khách nhớ về những vần thơ tuyệt vời nhất của Huy Cận (tác giả của bài thơ Các vị La Hán chùa Tây Phương) đã ứng nghiệm ở chốn này:

"Cây có cây La hán

Người vạn bậc tao nhân

Ngắm cây lòng phấn chấn

Khen ai bày hội xuân"

Nơi hội tụ nhiều tác phẩm cây cảnh nghệ thuật đẳng cấp Quốc tế

Nhiều tác phẩm Tùng gắn với những cái tên mỹ miều như: "Linh hồn Đà Lạt", "Vũ điệu Thiên nga"...được đặt trang trọng bên hồ cá Koi Nhật Bản độc nhất vô nhị ở Việt Nam. Để sở hữu được tác phẩm độc đáo này về với khu vườn của anh là cả một duyên phận và quá trình đam mê tìm kiếm. Năm 2017, anh đi dự Triển lãm Bonsai Châu Á Thái Bình Dương tại Đài Loan, anh đã bị hút hồn bởi một tác phẩm Tùng có cành phóng rất đặt biệt, tay cành chùn rụt, tỷ lệ hài hòa, quả phúc đầy đặn...Ngay từ những phút giây ban đầu anh đã nảy ra ý định phải sở bằng được. Và cuối cùng quý vật cũng tìm kiếm quý nhân, tác phẩm Tùng La Hán Kim Cương "Vũ điệu Thiên Nga" đã về với vườn cảnh của anh để tỏa sáng, sáng nhất trong "Thập bát La Hán Tùng" của anh.

Nơi khơi nguồn cảm hứng sáng tạo cho các văn nghệ sĩ

Nếu tác phẩm Tùng Kim Cương "Vũ điệu Thiên nga" mềm mại thướt tha đẹp như nàng Kiều soi bóng bên Hồ cá Koi Nhật Bản thì tác phẩm Tùng trực Quân tử lại sừng sững oai phong đứng thẳng chào đón khách ở cửa vườn với chiều cao 3,7m. Tác phẩm này cũng được vận chuyển qua một hành trình rất công phu từ Đài Loan về Việt Nam. Mâm rễ to nổi gò căn cốt tỏa đều mọi phía. Tay đòn to khỏe, tỷ lệ rất hài hòa. Nhưng đẹp nhất, mê nhất là cành lèo chạy từ gốc tỏa sang ngang. Đĩa tán phẳng vươn đều về mọi hướng.Cái khó của tác phẩm này cũng là sự tài tình của người nghệ nhân nghệ sĩ tạo hình là chỉ một cây mà diễn tả được cái bao la bát ngát như cả một rừng Tùng với tần tầng lớp lớp các tán có trường độ cao thấp khác nhau.Tác phẩm này đã nhiều lần đạt giải cao tại các kỳ triển lãm ở Đài Loan. Anh Dũng phải vượt qua những vị khách si mê Tùng đến từ nhiều quốc gia qua những lần đấu giá để đón được về tọa tại khu vườn của anh.

Nghề chơi cũng thật lắm công phu, mỗi cây mỗi vẻ mỗi thân phận mà chỉ có người thực sự đam mê nó với hiểu hết nỗi niềm của tâm linh cây cỏ. Chơi ở đây là chơi cá, chơi hoa, chơi chim, chơi cây...Quả đúng như đại thi hào Nguyễn Du đã nhận xét về những thú tiêu khiển mang đậm nét văn hóa:

"Chơi cho lịch mới là chơi

Chơi cho đài các cho người biết tay".

Vị đại gia xứ Trà này đã mua hết những "cây cảnh Nam Điền" được tạo hình nghệ thuật đẹp nhất Thành Nam về chiến khu Gió Ngàn...Để viết tiếp một chương mới trong cuộc đời mình: "Có một không gian như thế dâng đời".

Một không gian đã tôn vinh giá trị Việt, của người Việt, đẳng cấp quốc tế. Đó là cảm nhận và đánh giá chung của đoàn các đại sứ và phu nhân đến từ Srilanka, Ma-rốc, Be-la-rút, A-zắc-bai-jan, Thái Lan, Ấn Độ, Phi-líp-pin, đảo quốc Haiti…thuộc Câu lạc bộ Đối tác Ngoại giao của Việt Nam DPA (Diplomatic – Partners – Association Vietnam) khi đoàn đến thăm và trải nghiệm tại nơi đây.

Khi ra về phu nhân ngài Đại sứ Philippines, bà Marichu (chi) Servigon đã bày tỏ cảm xúc sâu lắng: "Thay mặt Câu lạc bộ Đối tác Ngoại giao DPA, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của chúng tôi đối với Trung tâm vì sự hiếu khách quý giá mà quý vị đã dành cho chúng tôi trong chuyến thăm vừa qua. Chúng tôi vô cùng thích thú và đánh giá cao những tác phẩm nghệ thuật khác nhau, đặc biệt là cây cảnh nghệ thuật, bonsai và những bức tranh độc đáo làm từ đá quý và đá bán quý. Chúng tôi cũng rất thích thú với khu vườn bách thú, vườn hoa cây cảnh nơi đây...Các món ăn xa hoa được chuẩn bị bởi một đội ngũ nhân viên, đầu bếp tuyệt vời của các bạn sẽ luôn được chúng tôi nhớ đến. Chúng tôi chắc chắn sẽ truyền bá thông tin về nơi tuyệt vời này cho gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của chúng tôi...".

Từ một con người với một quá khứ thăng trầm đã tự "rũ bùn" đứng dậy tỏa sáng vươn xa bằng ý chí nghị lực phi thường để làm giàu chân chính cứu mình và giúp đời. Để giờ đây tạo lập cho mình một cơ nghiệp, một khu du lịch sinh thái đẹp như mơ giữa Thủ đô kháng chiến Việt Bắc năm xưa. Hành trình về với Thái Nguyên hôm nay, không thể bỏ qua việc ghé thăm nơi đây để trải nghiệm, để hòa mình vào một không gian sinh cảnh đẹp nhất miền Bắc hiện nay mà còn để hiểu và cảm phục "đường về hướng thiện" của đôi vợ chồng doanh nhân tâm tài Dũng Oanh.

Dưới đây là một số hình ảnh của đoàn công tác Nông thôn mới TP. Hà Nội tại Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân (Thành phố Sông Công - Thái Nguyên):

ThS. Vương Xuân Nguyên
08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN