Nông sản, đặc sản các vùng miền hội tụ ở Hội chợ Coop-Expo 2020

Vương Xuân Nguyên
Hội chợ quốc tế sản phẩm của khu vực kinh tế hợp tác, HTX (Coop-Expo 2020) đã đem đến cho người tiêu dùng cơ hội mua sắm nông sản, đặc sản các vùng miền, đồng thời tạo điều kiện cho các HTX chia sẻ những cơ hội hợp tác kinh doanh; xúc tiến thương mại, tiếp cận trực tiếp nhà phân phối hàng hóa trong và ngoài nước.

Tối ngày 16/10, Hội chợ Quốc tế sản phẩm của khu vực kinh tế hợp tác, HTX Coop-Expo 2020 (Hội chợ Coop-Expo 2020) chính thức khai mạc tại công viên Sông Hậu, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Hội chợ Coop-Expo 2020 do Bộ Công Thương phối hợp cùng Liên minh HTX Việt Nam tổ chức, diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 16/10 đến 20/10) được đánh giá là ngày hội giao thương nông sản, đặc sản các vùng miền.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Hội chợ Coop-Expo 2020

Thu hút hơn 150 HTX và 100 doanh nghiệp tiêu biểu trên cả nước tham gia, với quy mô 300 gian hàng, Hội chợ trưng bày đa dạng các sản phẩm, hàng hóa nông sản chế biến; sản phẩm rau, củ, quả; sản phẩm đặc sản địa phương của các vùng, miền được sản xuất đảm bảo theo quy trình, có ứng dụng công nghệ cao, đáp ứng các tiêu chuẩn Organic, VietGAP, GlobalGAP…

Các HTX, các doanh nghiệp mang đến Hội chợ hàng nghìn sản phẩm nông sản, thực phẩm, dược liệu, đồ mỹ nghệ, công nghệ, giống cây trồng, các sản phẩm vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, hàng tiêu dùng… Bức tranh này phản ánh tiềm năng, lợi thế, sức sản xuất và sắc thái văn hoá của các địa phương. Thậm chí, có nhiều HTX 7 ở vùng sâu, vùng xa từ Tây bắc như Sơn La, Yên Bái, Lào Cai… các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên như Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lăk… các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long như: Cà Mau, Kiên Giang, An Giang, Trà Vinh… cũng đã tích cực tham gia hội chợ.

Các đại biểu tham quan gian hàng nông sản, đặc sản của TP Cần Thơ tại Hội chợ Coop-Expo 2020

Hội chợ với các hoạt động chính gồm: Trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đạt chuẩn thương hiệu và được sản xuất theo công nghệ cao, organic, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn; quảng cáo các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của các HTX, doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị; tổ chức các hoạt động tư vấn xúc tiến thương mại, công nghệ và đầu tư cho các HTX; các hoạt động văn hoá, văn nghệ phục vụ khách tham quan hội chợ.

Ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam- cho biết: Hội chợ quốc tế sản phẩm của khu vực kinh tế hợp tác, HTX (Coop- Expo 2020) nằm trong Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020 do Liên minh HTX Việt Nam chủ trì.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực giúp các HTX chia sẻ những cơ hội hợp tác kinh doanh; xúc tiến thương mại phát triển sản phẩm hàng hóa, tiếp cận trực tiếp các đơn vị xuất nhập khẩu, nhà phân phối hàng hóa trong và ngoài nước; Tạo ra mạng lưới kết nối giữa các đối tác trong và ngoài nước, thu hút được nhiều nguồn lực hỗ trợ sự phát triển của kinh tế hợp tác, HTX. Đồng thời, giúp quảng bá hình ảnh, mẫu mã, phát triển thương hiệu sản phẩm hàng hóa, xúc tiến thương mại, ký kết các hợp đồng kinh tế, tiếp cận thị trường quốc tế, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào quá trình sản xuất kinh doanh. Song song đó, thúc đẩy HTX liên kết phát triển theo chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, đáp ứng các yêu cầu thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Hoạt động trưng bày, giới thiệu và bán trực tiếp cho người tiêu dùng là cơ hội cho các HTX, doanh nghiệp làm quen thị trường, tìm hiểu thị hiếu, sức mua của khách hàng, nhu cầu của các doanh nghiệp phân phối hàng hóa tại Thành phố Cần Thơ. Tạo cơ hội giao lưu, hợp tác giữa các HTX với các doanh nghiệp, mở rộng các kênh phân phối hàng hóa.

Sự kiện cũng là minh chứng cho sự quan tâm của Chính phủ, các cấp, các ngành của Trung ương và địa phương, sự ủng hộ của các thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân đối với công cuộc phát triển kinh tế hợp tác, HTX. Và trên hết, đây chính là nguồn cổ vũ, động viên, khích lệ hết sức quý báu đối với hàng vạn HTX, Tổ hợp tác và hàng triệu thành viên cùng đội ngũ cán bộ, công nhân viên của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam.

Thu Trang
08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN