Nhà vườn Nguyễn Hồ Phúc Vinh chia sẻ một số kiến thức về hoa lan Phi Điệp

Vương Xuân Nguyên
Phi Điệp là loại lan phổ biến nhưng cũng rất giá trị. Tuy nhiên, để nắm chắc phần thắng thì người chơi cần chuẩn bị cho mình những kiến thức cơ bản về nó. Dưới đây là chi sẻ của Nhà vườn Nguyễn Hồ Phúc Vinh ở Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh.

PV: Trước hết xin anh có thể giới thiệu đôi nét về lan Phi Điệp?

Nhà vườn Nguyễn Hồ Phúc Vinh: Những kiến thức cơ bản tôi chuẩn bị chia sẻ dưới đây là những kinh nghiệm của bản thân và an hem chơi lan nhiều năm đúc rút lại. Giờ đây, nhiều cơ quan chức năng cũng đã tổng hợp để hướng dẫn người mới bước vào ngành này.

Hoa lan Phi Điệp là tên gọi khác của loài lan Giã Hạc với tên khoa học là Dendrobium anosmum. Chúng thuộc dòng hoàng thảo và thích hợp với khí hậu nhiệt đới. Chính vì thế, chúng chủ yếu phân bố ở những quốc gia khu vực Đông Nam Á. Đây là một loài lan giá trị, đặc biệt là loại đột biến. Giá lan phi điệp có thể lên đến hàng tỷ đồng. Nhờ mặt hoa đẹp mà chúng trở thành vua của các loài lan ở nước ta.

Anh Nguyễn Hồ Phúc Vinh, sinh ngày 27/07/1982, quê gốc ở Bến Tre, hiện tại sinh sống tại Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh có niềm đam mê Lan Phi Điệp từ nhỏ

Phi điệp thuộc dòng lan thân thòng vì chúng không mọc hướng lên mà hướng ngọn xuống đất. Độ dài thân cây thường nằm trong khoảng từ 30 – 100cm. Hoa lan phi điệp chủ yếu là màu trắng và tím. Chính vì thế mà người ta thường gọi chúng với tên gọi phi điệp 5 cánh trắng hay phi điệp tím… Thời điểm cây rộ hoa là cuối xuân cho đến đầu hè. Kích thước hoa từ 6 – 10cm. Tuy đẹp nhưng thời gian lưu hoa khá ngắn, chỉ tầm 15 – 20 ngày tùy vào tình hình khí hậu có thuận lợi hay không. Đặc biệt, hương hoa khá thơm, mùi thơm rất dễ chịu nên chúng rất được ưa chuộng.

Tình yêu hoa lan của anh Nguyễn Hồ Phúc Vinh đã truyền sang cho các thành viên trong gia đình

PV: Anh có thể chia sẻ về sự giống và khác nhau giữa Lan Phi Điệp vàng và Lan phi điệp tím?

Nhà vườn Nguyễn Hồ Phúc Vinh: Với Lan Phi Điệp vàng và Lan Phi Điệp tím thuộc chi Hoàng Thảo nhưng chúng có một số điểm đặc trưng riêng sau đây:

Màu sắc: Phi điệp vàng có hoa màu vàng và lưỡi màu nâu. Hương thơm của hoa hơi hắc, nồng. Những bông hoa cụm lại không biến thiên nhiều. Phi điệp tím có hoa màu trắng phớt tím, lưỡi màu tím. Đây là loại hoa có nhiều biến thể như cánh trắng hay mắt nai,… Nhiều người nhận xét rằng lan phi điệp tím có hương thơm nống nàn khó quên.

Hoa phi điệp vàng nở rộ từ tháng 9 – 11 dương lịch nhưng hoa phi điệp tím lại trổ sau tết, vào khoảng tháng 4 – 8 hàng năm. Thân lan phi điệp vàng bé hơn phi điệp tím và chỉ có màu xanh. Thân phi điệp tím có màu tím. Lá phi điệp vàng có hình thuôn dài, nhọn, lá phi điệp tím tròn và kích thước to hơn.

Nhờ có hoa lan mà anh Nguyễn Hồ Phúc Vinh kết thân với bạn bè khắp cả nước

Khi chuẩn bị ra hoa, bạn cần xuống lá phi điệp tím nhưng đối với loại kia thì không. Phi điệp vàng ưa những vùng có khí hậu ổn định và lạnh như Tây Bắc hay Đà Lạt… Nhưng lan phi điệp tím lại thích nghi tốt với những vùng nhiệt đới nên hầu hết các tỉnh ở nước ta đều trồng được.

PV: Như nhiều người cho biết thì Lan Phi Điệp đột biến rất hiếm và giá trị, vậy ảnh có thể chia sẻ sự khác biệt của nó?

Nhà vườn Nguyễn Hồ Phúc Vinh: Lam Phi Điệp đột biến là loại lan được dân chơi lan săn lùng mặc dù giá rất cao, có khi lên đến vài tỷ đồng. Có được điều này bởi chúng có sự độc nhất vô nhị do đột biến mà nên. Những cây lan đột biến gen này có sự khác lạ về hình dáng và cả mặt hoa nên chúng khiến người chơi lan xiêu lòng.

Hoa lan cũng giúp anh cảm nhận rõ hơn tình yêu với người bạn đời của mình khi cả hai gắn bó với công việc chăm sóc lan

Nhưng rất khó để bạn sở hữu những chậu lan phi điệp đột biến vì cần trang bị vườn lan thật chuẩn, có giàn phơi nắng, có điều hòa làm mát, tránh tác động của mưa gió. Đặc biệt là tay nghề chăm sóc lan phải cứng. Sau đây là hình ảnh lan phi điệp đột biến và loại phi điệp thông thường để bạn dễ phân biệt:

PV: Vậy thì cách nhân giống Lan Phi Điệp thường và Lan Phi Điệp đột biến thường sử dụng hiện nay là gì?

Nhà vườn Nguyễn Hồ Phúc Vinh: Bạn có thể nhân giống loại lan này bằng cách nhân giống bằng việc nhân kei. Nhiều người nghĩ việc nhân kei sẽ khá khó khăn nhưng không đâu. Thao tác nhân kei rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị những thân cây già, không ra hoa và còn mắt. Sau đó dùng thuốc kích rễ rồi kết hợp với giá thể để nhân giống.

Hoa lan đã giúp cho cuộc sống của gia đình anh thêm đủ đầy về vật chất và tinh thần

PV: Vâng một câu hỏi cuối, vậy Kỹ thuật chăm sóc cây lan phi điệp như thế nào?

Nhà vườn Nguyễn Hồ Phúc Vinh: Quá trình chăm sóc lan bạn nên chú ý những yếu tố sau để nuôi được những giò lan ra hoa nhiều và đẹp:

Về Ánh sáng: Đây là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của hầu hết các loại cây. Lan phi điệp ưa ánh sáng ở mức 70% và môi trường thông thoáng. Nếu cây tiếp xúc quá nhiều ánh sáng, dễ khiến cây suy yếu và cháy lá, kém phát triển. Nhưng nếu trồng ở nơi kém sáng, cây lại dễ bị nấm mốc tấn công.

Về Độ ẩm: Độ ẩm lý tưởng cho giống lan này sinh trưởng tốt là từ 40 – 50%. Do có thân mọng nước nên độ ẩm quá lớn dễ khiến cây bị thối rữa. Đối với khí hậu hanh khô, bạn nên duy trì độ ẩm tiêu chuẩn để khi xuân về, thời tiết ấm trở lại, cây sẽ bắt đầu cho hoa cũng như phát triển những mầm mới.

Về Nhiệt độ: Môi trường nhiệt độ từ 8 – 25 là phù hợp cho sự sinh trưởng phát triển của lan phi điệp. Đặc biệt, khả năng chịu hạn của chúng rất mạnh, có thể chịu được nhiệt độ 38 độ C và chịu lạnh ở 3,3 độ C. Do đó, bạn có thể dễ dàng trồng chúng ở điều kiện khí hậu Việt Nam nhé!

Về phân Phân bón: Do có thân to nên cây tiêu thụ lượng phân bón tương đối lớn. Bạn nên chú ý bón phân đầy đủ để cây đủ dinh dưỡng. Hãy dùng phân hữu cơ để tưới lên cây. Chúng cung cấp dinh dưỡng cho cây nhưng không gây hại cho môi trường.

PV: Xin cảm ơn anh!

Nhà vườn Nguyễn Hồ Phúc Vinhhoa lan Phi điệpNhà vườn Nguyễn Hồ Phúc Vinh chia sẻ một số kiến thức về hoa lan Phi Điệp

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN