Lương y Nguyễn Thị Hội: Kho thuốc sống của bệnh nhân Gan trên cả nước

Vương Xuân Nguyên
Từ xưa đến nay nghề thầy thuốc vốn là một nghề cao quý và có truyền thống lâu đời của dân tộc. Qua nhiều thế hệ mỗi giai đoạn lại sản sinh ra những thầy thuốc lương y xuất sắc tiêu biểu cho nền y học của dân tộc. Trong bối cảnh hội nhập toàn diện của nước nhà, các tiến bộ của văn hóa phương tây, đặc biệt là y học phương tây ngày càng được thu nhập nhiều thì các giá trị của y học cổ truyền vẫn được bảo lưu và phát triển.

Được như vậy chính là nhờ công lao thầm lặng của hàng nghìn thầy thuốc. Lương y trên cả nước, họ không chỉ đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bảo tồn các giá trị y học truyền thống mà họ còn góp phần tích cực trong công tác từ thiện, nhân đạo, hướng tới xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, khỏe mạnh hơn. Nhóm phóng viên chúng tôi đã có dịp đến thăm những lương y thầy thuốc, có thành tích tiêu biểu trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nổi tiếng với các bài thuốc chữa “Gan” là lương y Nguyễn Thị Hội ở bắc quang Hà Giang.

k1-1653028336.png

Lương y Nguyễn Thị Hội

Từ bài thuốc gia truyền của dòng họ lương y Nguyễn Thị Hội đã cho ra đời nhiều phương thức chữa các bệnh như bệnh về gan
Từ bài thuốc gia truyền của dòng họ cùng với kinh nghiệm đúc kết từ nhiều năm của mình, lương y Nguyễn Thị Hội đã cho ra đời nhiều phương thức chữa các bệnh như bệnh về gan, xơ gan cổ chướng, mỡ máu, dạ dày. Các bài thuốc của bà chủ yếu lấy nguyên liệu từ các cây thuốc trong rừng, mỗi sáng, bà cùng người nhà trực tiếp lên rừng hái thuốc những người hái thuốc phải là những người có kinh nghiệm nhận biết cây thuốc. Đồng thời cũng phải có sức khỏe để đi rừng. Trong quá trình khai thác, bà luôn tâm niệm là phải đảm bảo khai thác làm sao để cây thuốc có thể tiếp tục phát triển mà không bị chết. Bà bảo có làm như vậy thì mới có thuốc cho con trai mai sau dùng. Nhiều khi phải đi rừng xa đến tận tối. Bà mới đi hái thuốc về. Vất vả là vậy. Nhưng khi nói chuyện với phóng viên chúng tôi bà chỉ cười và bảo đi nhiều nó cũng quen. Nghĩ đến việc lấy thuốc cứu người là bà cũng thấy vui. Chẳng bao giờ thấy mệt sau khi lấy thuốc về cũng tự tay bà và các thành viên trong gia đình tiến hành sơ chế nguyên liệu cắt thái sao rang công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng kỳ thực rất kỳ công cần phải tỉ mỉ kiên trì mới có thể làm được, nhiều khi bệnh nhân đến mua thuốc nhiều, bà và mọi người trong nhà phải cao rang thuốc đến tận sáng hôm sau. Khi đã đảm bảo tiêu chuẩn thuốc sẽ được đem cân đo liều lượng và tiến hành đóng gói, mỗi loại bệnh, mỗi thang thuốc đều có tỉ lệ các vị thuốc riêng vì thế bà rất cẩn trọng trong khâu này vì nếu sai sót sẽ rất nguy hiểm cho người bệnh.

k2-1653028368.png

Lương y Hôi đang hướng dẫn người trong gia đình lấy những cây thuốc

Các sản phẩm thuốc gia truyền của lương y Nguyễn Thị Hội đều là các sản phẩm tự nhiên nên có độ an toàn tuyệt đối.
Các sản phẩm thuốc gia truyền của lương y Nguyễn Thị Hội đều là các sản phẩm tự nhiên nên có độ an toàn tuyệt đối, được người bệnh rất tin tưởng, người bệnh khi uống thuốc của bà đều cảm thấy bệnh tình có chuyển biến tích cực. Tiếng lành đồn xa nhiều bệnh nhân từ các tỉnh khác cũng đến tận nơi mua thuốc của bà. Nhiều người có hoàn cảnh khó khăn cũng được bà miễn phí tiền thuốc cứu chữa tận tình cho đến khi khỏi bệnh mới thôi. Bà luôn tâm niệm chữa bệnh cứu người là chính không màng danh lợi đó cũng là tạo thái phúc cho con cháu. Cũng chính vì thế khi nhắc đến lương y Nguyễn Thị Hội mọi người đều dành cho bà những tình cảm trân trọng và quý mến sâu sắc về một người lương y của nhân dân.
Chúng tôi cũng có dịp đến gặp trực tiếp một vài bệnh nhân đã được bà hỗ trợ ngay trên địa bàn huyện. Năm 2017, sau nhiều biến cố của gia đình, bà Mai Thị Vân Lâm trú tại thôn Mỹ Tân, xã Tân Quang lấy rượu làm niềm vui để quên đi sự buồn phiền trong cuộc sống, nhưng sự buồn phiền chưa kịp vơi đi

hơn một năm sau bà Lâm mắc bệnh xơ gan cổ trướng. Căn bệnh quái ác do rượu tàn phá cơ thể, những tưởng gục ngã trước bạo bệnh nhưng được người thân giới thiệu bà Lâm đã khỏi bệnh nhờ những thang thuốc đông y do lương y Nguyễn Thị Hội sản xuất.
“Coi như được thang đầu tiên thì là bụng cứ xẹp dần xẹp dần xẹp dần ra, nên là xong là lại cắt đúng ba thang, ba lần đi lấy, thế là vào bụng là coi như xẹp hẳn. Vâng, thế lúc ấy ăn được tốt lại khỏe thế mà cái sử dụng cái thuốc ấy thì rất là đơn giản, rất là tiện, chỉ việc đun lên là uống thay nước thôi.”- Bà Lâm cho biết. Đó chỉ là một trong rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh gan trên địa bàn xã Tân Quang được lương y Nguyễn Thị Hội chữa trị.

k3-1653028387.png

Bà: Ma Thi Vân Lâm, người được bà hội chữa sơ gan sổ chướng

Lương y Nguyễn Thị Hội đang ngày càng phát huy nghề thuốc nam gia truyền được kế thừa.

  1. thấy nhu cầu dùng thuốc nam điều trị bệnh gan của người dân khắp mọi miền. Lương y Nguyễn Thị Hội đã phát huy nghề thuốc nam gia truyền được kế thừa, cùng với kiến thức được học, lương y Nguyễn Thị Hội đã nghiên cứu kết hợp với nhiều loại thuốc quý để chữa bệnh gan. Với nhiều công dụng mới, đồng thời mở rộng cơ sở sản xuất, đầu tư thiết bị, chế biến thuốc, công suất lớn, triển khai dây chuyền chế biến theo quy mô khép kín nhằm nâng cao chất lượng các loại hoạt chất quý trên cây thuốc, giúp bảo quản thuốc được lâu dài.

k4-1653028411.png

Bà Hội và người trong gia đình đang đóng gói những thang thuốc để gửi đi cho người bệnh

Năm 2013 nhà thuốc của lương y Nguyễn Thị Hội được tôn vinh là thương hiệu truyền thống gia truyền nổi tiếng thương hiệu phát triển bền vững do báo Người Hà Nội trao tặng
Năm 2015 sản phẩm của lương y được vinh danh tại lễ trao giải thưởng thương hiệu đông y nổi tiếng do báo sức khỏe cộng đồng trao tặng. Những giải thưởng này là thành quả xứng đáng đối với cá nhân lương y cũng như những bài thuốc quý báu của bà. Hiện tại lương y Nguyễn Thị Hội đã nghiên cứu nhiều bài thuốc chữa trị bệnh dạ dày, mỡ máu và một loại chè giải độc gan để đề phòng ung thư, thuốc dùng được cho tất cả mọi người, kể cả người không có bệnh để tăng cường chức năng trong cơ thể. Với những gì đã làm được lương y Nguyễn Thị Hội hy vọng trong tương lai con cháu sẽ tiếp tục kế nghiệp để giúp ích cho đời cho xã hội, mang lại nụ cười và niềm hạnh phúc cho những người không may mắn mắc phải những căn bệnh này.

k5-1653028433.png

Lương y được tôn vinh là thầy thuốc tiêu biểu

Sau khi tòa soạn đăng loạt bài về lương y Nguyễn Thị Hội, chúng tôi nhận được hàng trăm cuộc điện thoại, email, phản hồi xin số điện thoại liên lạc nhờ lương y tư vấn chữa bệnh. Tòa soạn xin cung cấp số điện thoại của lương y Hội để bạn đọc tiện liên lạc:

SĐT: 034.493.2611

Bùi Văn Mạnh
08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN