LẦN ĐẦU TIÊN THAY THÀNH CÔNG KHỚP GỐI NHÂN TẠO CHO BỆNH NHÂN TẠI ĐBSCL

Vương Xuân Nguyên
Bác sĩ CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, lần đầu tiên tại bệnh viện và cũng là lần đầu tiên tại ĐBSCL, các bác sĩ thuộc Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình đã thực hiện thành công phẫu thuật thay lại khớp gối nhân tạo cho bệnh nhân.

Bệnh nhân là ông N.V.H (70 tuổi, ngụ huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ). Theo người nhà, năm 2015, ông H từng phẫu thuật thay khớp gối trái nhân tạo do bị thoái hóa. Nhưng không lâu sau, ông cảm thấy đau khi đi lại, đau ngày càng nhiều, có điều trị nhưng không giảm. Kèm theo đó, gối của ông H. bị nóng và bắt đầu có lỗ viêm nên gia đình đã đưa ông đến bệnh viện khám và được chẩn đoán nhiễm trùng khớp gối nhân tạo. Sau 3 lần phẫu thuật cắt lọc và đặt xi măng kháng sinh, khớp gối của bệnh nhân ổn định hơn.

Tuy nhiên, do vận động còn khó khăn nên bệnh nhân quyết định tiếp tục điều trị. Theo các bác sĩ, đây là một ca rất khó, do bệnh nhân đã thay khớp 1 lần, đã trải qua 3 lần phẫu thuật ở cùng một vị trí, sẹo co dính, nguy cơ nhiễm trùng rất cao. Ê-kíp phẫu thuật phải tính toán nhiều biện pháp trong lúc mổ. Sau gần 3 giờ thực hiện, khớp gối trái nhân tạo được thay lại thành công. Hiện tại, ông H. đã phục hồi được cử động gập gối 90 độ, không đau, đi lại được với khung tập đi, không đau khi chống chân chịu lực và chuẩn bị xuất viện./.

Chương trình Người đưa tin 24G phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, thông kênh THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2.

Kim Hà
08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN