Kết nối 2 nền văn hóa Việt Nam - Argentina

Vương Xuân Nguyên
Nhân dịp Lễ kỷ niệm Quốc khánh Argentina và Kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Argentina, Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam đã tổ chức chương trình “Vietnam perform Argentina” nhằm kết nối hai nền văn hóa.

Tại chương trình “Vietnam perform Argentina”, các nghệ sĩ guitar Việt Nam đã biểu diễn “Milonga” và “Invierno Porteño” của các nhà soạn nhạc người Argentina Jorge Cardoso và Astor Piazzolla và “Thư của mẹ” của Vũ Đức Hiển. Đại biện lâm thời của Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam - ông Luis Agustin Costas - cho biết, sự kiện này mang ý nghĩa rất lớn, dù hai quốc gia ở rất xa, chính xác là 18.000 km, với nền tảng lịch sử và văn hóa khác nhau, nhưng hai bên vẫn có thể phát triển mối quan hệ hữu nghị và sự ngưỡng mộ lẫn nhau thông qua đối thoại và hợp tác.

4909-ky-niem
Các nghệ sỹ biểu diễn tại chương trình “Vietnam perform Argentina”

Phát biểu tại chương trình “Vietnam perform Argentina”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn - cho hay, Việt Nam và Argentina tuy cách xa nhau nửa vòng trái đất, nhưng hai nước chia sẻ những tình cảm tốt đẹp và luôn gắn bó chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trong nhiều lĩnh vực hợp tác. Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ với Argentina, coi Argentina là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ La tinh.

Theo thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 6 của Argentina và là đối tác chủ chốt trong hợp tác Nam-Nam của Argentina tại Đông Nam Á. Argentina cũng đã trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh với trao đổi thương mại hai chiều đạt 3,7 tỷ USD năm 2019 và hơn 3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2020. Bên cạnh lĩnh vực kinh tế, thương mại có nhiều khởi sắc, sự hỗ trợ và hợp tác của Argentina dành cho Việt Nam trong những lĩnh vực thế mạnh của Argentina rất đáng trân trọng.

4908-4
Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam chúc mừng các nghệ sỹ tham gia chương trình “Vietnam perform Argentina”

Đại dịch Covid-19 để lại nhiều hệ quả và tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế-xã hội của nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam và Argentina. “Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 không thể ngăn cản đà phát triển tốt đẹp của mối quan hệ đối tác toàn diện hai nước. Việc hai nước thường xuyên duy trì trao đổi và tiếp xúc ở các kênh khác nhau, duy trì hoạt động hiệu quả của các cơ chế hợp tác như Ủy ban Hợp tác liên Chính phủ và Tham khảo Chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, tăng cường phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương tiếp tục là những minh chứng mạnh mẽ của mối quan hệ hữu nghị và đối tác toàn diện Việt Nam – Argentina trong thời gian tới”- Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nêu rõ.

Trong thông điệp đặc biệt của ông Felipe Solá, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina, được gửi tới Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện Argentina-Việt Nam cũng đã nhấn mạnh, trao đổi thương mại giữa Argentina và Việt Nam không ngừng được mở rộng và Argentina cam kết làm việc cùng nhau để tăng cường và đa dạng hóa chúng một cách cân bằng. Argentina mong muốn thúc đẩy đối thoại kinh tế và sự hợp tác của hai Chính phủ và khu vực tư nhân của cả hai nước, sử dụng công nghệ để xây dựng cầu nối và giao tiếp trong thời điểm việc đi lại và liên lạc cá nhân bị hạn chế

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN