YKVN nâng cao chất lượng giáo dục điều dưỡng một cách hoàn thiện

Vương Xuân Nguyên
Tại Việt Nam, số người gặp vấn đề về răng miệng là vô cùng lớn đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi… Đây là hậu quả của việc không đi khám răng miệng định kỳ và chỉ đến gặp nha sĩ khi bị đau.

Tuy nhiên, lúc này thì việc chữa trị là không thể tránh khỏi. Chính nhu cầu thiết yếu cộng thêm sự thiếu hụt trong đào tạo dẫn đến việc lựa chọn học chứng chỉ ngắn hạn răng hàm mặt trở lên cần thiết hơn bao giờ hết. Thời gian học ngắn, các trường đào tạo chú trọng hơn trong thực hành tạo lên một lực lượng học viên chắc chuyên môn, vững tay nghề ngay khi vừa kết thúc chương trình học.

Điều dưỡng răng hàm mặt thiên về khả năng chăm sóc và phục hồi sức khỏe cho người bệnh từ thể chất đến tinh thần. Một điều dưỡng viên răng hàm mặt phải thành thạo các kỹ thuật chăm sóc điều dưỡng cơ bản và thực hiện được một số kỹ thuật điều dưỡng phức tạp của chuyên khoa răng hàm mặt như: Sử dụng các dụng cụ, phương tiện, thuốc để trợ giúp các bác sĩ khi tiến hành việc điều trị phức tạp như: các ca nhổ răng khó, thẩm mỹ răng, điều trị nội nha, kỹ thuật phẫu thuật kết hợp xương vùng mặt bằng nẹp vít,… Ngoài ra còn phải tham gia, tổ chức và đào tạo cán bộ điều dưỡng, các nhân viên y tế, liên tục đào tạo cho mình và cho người khác để cùng hoàn thiện.

Người Điều dưỡng răng hàm mặt có khả năng thực hiện các kỹ thuật phát hiện, xử trí chăm sóc và dự phòng các bệnh răng miệng thông thường; tư vấn, giáo dục sức khỏe răng miệng cho người bệnh và cộng đồng; có đạo đức nghề nghiệp, khả năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm, có kỹ năng giao tiếp hiệu quả để nâng cao khả năng hợp tác với các nhân viên y tế, với người bệnh và cộng đồng và khả năng học tập suốt đời.

Yêu cầu gì cho ngành điều dưỡng răng hàm mặt

Đối với ngành điều dưỡng răng hàm mặt, đây là một chuyên ngành học tập và làm việc quan trọng liên quan đến răng – hàm – mặt. Chúng là những bộ phận quan trọng trên cơ thể con người, thế nên những người hoạt động trong ngành này nên lưu ý cẩn trọng và đáp ứng được các tố chất như:
+ Luôn có tinh thần nhân đạo và yêu thương, chăm sóc tận tình cho người bệnh, hiểu được nỗi đau của người bệnh;
+ Phải luôn cẩn thận, tỉ mỉ, kiên nhẫn và am hiểu, tận dụng được những phương pháp học tập, nghiên cứu logic;
+ Có khả năng quan sát tốt, nhạy bén, đưa ra phán đoán chính xác;
+ Có thể chịu đựng áp lực trong công việc hàng ngày cũng như dư luận, vì những vấn đề liên quan đến răng, mặt, hàm đều liên quan đến thẩm mỹ;
+ Quan trọng nhất, bạn phải là người có sức khỏe tốt và có thể làm việc trong một quãng thời gian dài để có thể phục vụ và làm việc trong ngành điều dưỡng răng hàm mặt.

Chứng chỉ Y sỹ răng hàm mặt ở đâu tốt nhất.

Hiện nay có rất nhiều cơ sở đào tạo y sĩ đa khoa, trong đó có Trường Trung cấp Y Khoa Việt Nam. Nhà trường xây dựng chương trình đào tạo khắt khe theo chuẩn của bộ Y tế. Trong suốt khóa học các Y sĩ tương lai sẽ được đào tạo kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, cùng với đó sinh viên sẽ được thực hành song song với thời gian học lý thuyết. Xác định phương hướng đào tạo theo tiêu chuẩn của Bộ, chất lượng sinh viên ra trường tốt, hoàn toàn có thể làm việc ngay mà không phải đào tạo lại từ đầu. Có bề dày kinh nghiệm trong đào tạo lĩnh vực nha khoa. Trường liên tục tuyển sinh các lớp chứng chỉ y sỹ nha khoa ngắn hạn. Chương trình được thiết kế, phân chia mức độ giảng dạy phù hợp với năng lực trình độ để học viên dễ tiếp thu, dễ học, dễ thực hành. Đảm bảo 100% học viên khi ra trường nắm vững kiến thức nền tảng, thực hành chuyên nghiệp các quy trình: mẫu hàm, sáp, mài sườn kim loại, đắp sứ, mài răng, nhổ răng, nẹp răng, phục hình răng thẩm mỹ…

Mục tiêu đào tạo Y sỹ Răng Hàm Mặt của trường Trung cấp Y khoa Việt Nam:

Trường Trung cấp Y Khoa Việt Nam đào tạo Điều dưỡng chuyên ngành Nha khoa trình độ trung cấp có kiến thức và năng lực thực hành nghề nghiệp để chăm sóc sức khỏe răng, miệng cho đối tượng trong bệnh viện và ngoài cộng đồng; góp phần đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Người điều dưỡng chuyên ngành Nha khoa có kiến thức cơ bản chuyên ngành nha làm nền tảng cho các kỹ thuật chăm sóc sức khỏe răng, miệng.

Có kỹ năng thực hành nghề nghiệp cơ bản như sau:

- Sử dụng và bảo quản được vật liệu, dụng cụ trang thiết bị dùng cho chuyên ngành nha khoa;

- Thực hiện công tác điều dưỡng cơ bản tại phòng khám, điều trị răng, hàm, mặt;

- Thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe răng, hàm mặt ban đầu ở cộng động, khám định kì, phát hiện sớm một số bệnh lý răng miệng thông thường và tình trạng bất thường để xử trí hoặc chuyển tuyến trên;

- Có khả năng tham gia công tác quản lý, công tác hành chính tại cơ sở răng, hàm, mặt;

- Tham gia các lớp đào tạo liên tục về chuyên ngành răng, hàm, mặt và có khả năng tự học vươn lên.

08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN