MEXC Global - người đi đầu nhờ bố cục nâng cao và nghiên cứu chuyên sâu về DAO

Vương Xuân Nguyên
Vào đầu tháng này, AssangeDAO, một dự án nhằm "giải cứu Assange", đã huy động được hơn 17.000 ETH (khoảng 52 triệu USD theo giá hiện tại) chỉ trong vài ngày, trở thành một sự kiện nóng trên thị trường tiền điện tử.

Sự bùng nổ của AssangeDAO

Đầu tiên, sơ lược về sự kiện này. Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, bị truy nã vì làm rò rỉ một loạt vụ bê bối của chính phủ Hoa Kỳ. Assange sau đó được chính phủ Ecuador cho phép tị nạn chính trị trong gần 7 năm, nhưng vào năm 2019, ông bị Ecuador bắt giữ. Chính phủ đã trục xuất ông và bị đưa trong một nhà tù ở London. Chính phủ Mỹ đã cố gắng dẫn độ anh ta về Mỹ để xét xử. Cuối cùng, vào ngày 10 tháng 12 năm 2021, Tòa án tối cao Anh đã đưa ra phán quyết cho phép dẫn độ, khiến Assange có thể phải đối mặt với 175 năm tù. nhà tù ở Hoa Kỳ.

Thực tế, AssangeDAO được thành lập vào ngày Tòa án Tối cao Anh công bố quyết định cho phép dẫn độ sang Mỹ vào tháng 12 năm ngoái, và phải đến ngày 4/2 năm nay, tổ chức này mới chính thức phát động chiến dịch gây quỹ, với hy vọng gây quỹ. đấu giá cho Assange và nghệ sĩ. NFT do Pak đồng phát hành và số tiền thu được từ việc bán NFT được sử dụng để bảo vệ Assange về mặt pháp lý và thúc đẩy các cuộc biểu tình và các hoạt động khác. Trong vòng chưa đầy một tuần, AssangeDAO đã huy động được gần 20.000 ETH, vượt qua 11.613 ETH được quyên góp bởi Hiến phápDAO (Mọi người), trở thành hành động gây quỹ lớn nhất cho đến nay.

Trên thực tế, kể từ nửa cuối năm ngoái, sự chú ý của DAO trên thị trường tiền mã hóa đã tăng lên đều đặn, ngoài Hiến phápDAO và AssangeDAO đã đề cập ở trên, những cái tên nổi tiếng hơn là FreeRossDAO, Aragon,… Thời kỳ đỉnh cao. của các dự án DAO Tổng giá trị thị trường từng lên tới hàng trăm triệu đô la.Đối với đa số các nhà đầu tư thông thường, cách nhanh nhất và phổ biến nhất để tham gia vào DAO là mua thấp và bán cao trên thị trường thứ cấp, vì vậy việc chọn một nền tảng có nhiều loại mã thông báo DAO khác nhau nhanh nhất trở thành chìa khóa để nắm bắt cơ hội đầu tư. Về mặt này, MEXC Global đã đạt được lợi thế rõ ràng là người đi đầu nhờ bố cục nâng cao và nghiên cứu chuyên sâu về DAO. Ví dụ: Hiến pháp rất phổ biến của năm ngoái - mã thông báo quản trị là PEOPLE, MEXC Global dẫn đầu về trực tuyến giao dịch, và trong ngày khai trương Đã ghi nhận mức tăng trưởng siêu cao kỷ lục 464%, và mở cặp giao dịch sản phẩm ETF là PEOPLE3L/PEOPLE3S.

Từ tên tiếng Anh đầy đủ của DAO - Distributed Autonomous Organization, chúng ta có thể dịch là "tổ chức tự trị phi tập trung", nhưng đối mặt với thuật ngữ này, có vẻ như vẫn rất khó để đưa ra một định nghĩa rõ ràng về bề ngoài, DAO là một hình thức tổ chức xã hội mới, và ở mức độ sâu hơn, nó còn là sự biến đổi của quan hệ sản xuất. Tác giả người Mỹ Ori Brafman lần đầu tiên đề xuất khái niệm về các tổ chức tự trị phi tập trung trong cuốn sách "Starfish and Spiders" của mình, trong đó ông đã so sánh các tổ chức tập trung với nhện và các tổ chức phi tập trung được ví như sao biển, và sự khác biệt giữa hai tổ chức này được giải thích chi tiết. Ông viết trong cuốn sách: Nhện là tổ chức tập trung, và nếu bị chặt đầu, chúng sẽ không thể tồn tại. Sao biển được tạo thành từ nhiều tế bào bằng nhau và mỗi xúc tu bị sao biển xé ra có thể phát triển thành một con sao biển hoàn chỉnh.

Nhện và sao biển đại diện cho hai hình thức tổ chức khác nhau trong xã hội loài người. Trong lịch sử phát triển lâu dài của xã hội loài người, tổ chức tập trung chắc chắn chiếm vị trí thống trị tuyệt đối, và sự xuất hiện của ĐẠO cho phép chúng ta nhìn ra một hướng đi mới. So với các tổ chức quản trị tập trung truyền thống, DAO có hai lợi thế đáng kể, đó là tính tự chủ và phân quyền của tổ chức. Cụ thể, trong thế giới của DAO, mọi quy tắc đều được thực hiện tự động dựa trên hệ thống phi tập trung đã thiết lập và không được chuyển giao theo ý muốn của bất kỳ thành viên cá nhân nào. Trong việc đưa ra quyết định liên quan đến lợi ích của hầu hết người dùng, nó cần được tất cả các thành viên cùng quyết định dưới hình thức bỏ phiếu DAO và tự động thực hiện theo kết quả đã được thiết lập. Quyền tự chủ như vậy chưa từng có bởi bất kỳ tổ chức tập trung nào trước đây.

Đối với các đặc điểm của phi tập trung, chúng ta dễ hiểu hơn. Việc khởi xướng, phát triển và ra quyết định của bất kỳ DAO nào đều dựa trên hệ sinh thái phi tập trung, không bị hạn chế bởi quy định và không hoạt động tập thể xung quanh một số lợi ích cốt lõi nhất định. Ngay từ đầu, cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản là công khai, minh bạch, công bằng và công bằng. Và lợi thế của việc tránh kiểm duyệt này mang lại lợi ích khách quan cho việc tối đa hóa việc sử dụng tài nguyên. Lấy ví dụ về hệ thống công ty hiện đại mà chúng ta quen thuộc, trong quản lý thứ bậc truyền thống, không tránh khỏi những trở ngại khác nhau trong giao tiếp giữa cấp quản lý và nhân viên cơ sở, khiến ban lãnh đạo khó hiểu được nhân viên cấp cơ bản. Ý tưởng thực tế và những khó khăn thực tế, sẽ làm tăng thêm chi phí cho quyết định cuối cùng, và thậm chí có thể dẫn đến việc ra quyết định sai lầm. Trong một công ty tự trị phân tán, mọi người đều có thể đặt câu hỏi và ý kiến ​​của riêng mình trên blockchain bất kỳ lúc nào và được những người khác nhìn thấy, giảm bớt các thủ tục trung gian không cần thiết, thực sự hiện thực hóa quản lý phẳng và cải thiện sự nhiệt tình và sáng tạo của nhân viên để thúc đẩy sự đổi mới của công ty và sự phát triển.

Các vấn đề mà DAO phải đối mặt ở giai đoạn này và cách giải quyết chúng

Tất nhiên, cuộc thảo luận về lợi thế tự chủ và phân quyền của DAO được đề cập ở trên dựa trên kết quả ở trạng thái lý tưởng, và ở giai đoạn hiện tại, cần phải thừa nhận rằng sự phát triển của DAO vẫn còn nhiều vấn đề. Điểm nổi bật nhất là hình thức tổ chức hiện tại của DAO không có cơ sở pháp lý, quyền và nghĩa vụ của DAO chưa được giám sát đầy đủ. Điều này cũng được đề cập trên trang web của AssangeDAO (assangedao.org).

Vì vậy, sau khi AssangeDAO mà chúng tôi đã đề cập ở phần đầu không phát hành mã thông báo quản trị như đã thỏa thuận và tạm thời mở đợt gây quỹ thứ hai, nhiều người tham gia gây quỹ đã lo lắng về quyền và lợi ích của chính họ.

Mặt khác, DAO vẫn còn nhiều dư địa để cải thiện hiệu quả tổ chức, đặc biệt là trong một số công việc quan trọng và phức tạp, chi phí cao của sự tin tưởng và giao tiếp và cộng tác khiến DAO dễ bị tổn thương hơn. Hãy lấy AssangeDAO làm ví dụ, mặc dù được thành lập vào tháng 12 năm ngoái nhưng việc gây quỹ đã mất hai tháng. Và bởi vì đám đông tham gia gây quỹ trộn lẫn với một số lượng đáng kể các nhà đầu cơ, hoạt động gây quỹ phi tập trung dường như khổng lồ này chứa đầy những khủng hoảng nội bộ.

Vì vậy, điều này có nghĩa là các DAO chỉ có thể xử lý một số vấn đề tổ chức đơn giản và không thể làm bất cứ điều gì đối với những vấn đề phức tạp hơn? Rõ ràng là không thích hợp để đưa ra kết luận này ngay bây giờ. Tại sao?

Chúng tôi cũng có thể tìm thấy một số cảm hứng từ quá trình phát triển của DeFi. Như chúng ta đã biết, nguồn gốc của DeFi có thể bắt nguồn từ năm 2017 và thị trường tiền điện tử sẽ thực sự đánh giá cao sự tuyệt vời của DeFi 3 năm sau vào năm 2020. Trong 3 năm này, TVL của DeFi phát triển khá chậm, nhưng không có nghĩa là sự phát triển của DeFi bị trì trệ. Trên thực tế, trong ba năm qua, nhiều doanh nhân DeFi đã tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng và giáo dục người dùng thị trường, và cuối cùng dẫn đến sự bùng nổ của DeFi Summer. Giống như DeFi lúc đầu, DAO hiện đang phải đối mặt với các vấn đề như cơ sở hạ tầng yếu kém, các thành viên cộng đồng chưa hiểu đủ về tầm quan trọng của DAO và không đủ các quy tắc và cơ chế riêng của DAO. Việc giải quyết các vấn đề trên không thể hoàn thành trong một sớm một chiều. Nó cũng đòi hỏi trong quá khứ trong vài năm, việc xây dựng cơ sở hạ tầng và giáo dục người sử dụng không ngừng được tăng cường, và sự thay đổi hình thức tổ chức ngày càng sâu sắc với bước nhảy vọt của quan hệ sản xuất.

Hằng Nga

Hoàng Lan
08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN