Hà Tĩnh: Hồng Yên Du được mùa, người dân phấn khởi “đếm quả, lấy tiền”

Nguyễn Thị Thanh Lam
Điều kiện thời tiết thuận lợi khiến hồng quả ở thôn Yên Du (xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang , Hà Tĩnh) đạt sản lượng cao, vụ mùa năm nay được giá nên người trồng hồng ở đây rất phấn khởi

Thôn Yên Du nổi tiếng với đặc sản hồng giòn không hạt, thứ giống trên được người dân bắt đầu trồng trên vùng đất núi đồi này từ hơn 100 năm trước. Tuy nhiên, trước đây người ta chỉ trồng mỗi hộ từ 1 – 2 cây để gia đình sử dụng chứ không nghĩ đến việc phát triển kinh tế.

Hồng Yên Du quả không lớn, khi chín ruột chuyển màu vàng đậm, vị ngọt, thơm và rất giòn, lại không có hạt như những loại hồng khác nên được rất nhiều người ưa thích. Ngoài ra, chính khí hậu, chất đất và nguồn nước ở Yên Du đã khiến cho những quả hồng nơi đây có vị giòn đặc trưng mà những vùng miền khác không có được.

Nắm bắt được sở thích của người tiêu dùng và thấy thị trường ưa chuộng loại trái cây này, những năm gần đây giống hồng không hạt đã được nhiều hộ gia đình ở thôn Yên Du đưa vào trồng để tăng thu nhập.

Mùa hồng ở thôn Yên Du thường bắt đầu từ giữa tháng 9 đến hết tháng 10. Thời điểm này, hồng Yên Du bắt đầu chín rộ, người dân đang tất bật thu hoạch. Năm nay, hồng được mùa, được giá nên người dân rất phấn khởi.

Gia đình bà Trần Thị Nguyệt là một trong những hộ trồng hồng lâu năm và có số lượng nhiều nhất ở thôn Yên Du. Hiện bà có hơn 200 gốc hồng, trong đó có những gốc đã trên 60 năm tuổi.

Cũng theo bà Nguyệt, mãi đến những năm 2011-2012, hồng ở đây vẫn chưa có giá. Nhọc nhằn vượt hàng chục cây số mang thức quả kia ra chợ cũng chỉ bán được với 2.000đồng/kg, hiệu quả kinh tế thấp hơn nhiều so với cây cam, chanh được người dân trồng ở vùng đất này.

Thanh Lam
08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN