Các loại hoa lan nào đẹp và dễ trồng nhất cho người mới chơi lan

Nguyễn Thị Thanh Lam
Hoa lan là một loài hoa có khả năng thu hút ánh nhìn bởi vẻ đẹp nhẹ nhàng, kiêu sa và lộng lẫy. Hầu hết người mới trồng lan đều muốn sở hữu các loại hoa lan vừa đẹp vừa dễ trồng. Bởi chúng không yêu cầu kỹ thuật chăm sóc cao nhưng vẫn luôn tươi tốt và ra hoa rực rỡ. Đó là những loại lan nào? Nếu bạn là một trong những người đang chập chững bước vào ngành lan thì đây là bài viết bạn không nên bỏ qua

Lan Hoàng Thảo Vôi

Khi bước vào con đường trồng lan, hầu như ai cũng lựa chọn giống lan Hoàng Thảo Vôi này. Đây là loại lan ngắn, thân mập mạp và có hình trụ tròn với chiều dài 20 – 50cm. Mùa xuân và mùa hè, thân lan thường có màu xanh nhạt nhưng đến đầu mùa đông, chúng chuyển thành màu trắng và cây chuyển qua trạng thái ngủ đông.

Hoàng Thảo Vôi là một trong các loại hoa lan dễ ra hoa nhất. Thông thường chúng nở hoa vào tầm tháng 3 tháng 4 dương lịch. Hoa có màu trắng, tím, hồng và có nhiều lông ở cánh và lưỡi. Khi nở, chúng tỏa hương thơm hơi giống hoa nhài. Hoa thường rực rỡ từ 15 – 18 ngày.

Nếu muốn ghép loài lan này, bạn nên chọn thời điểm từ tháng 11 – tháng 4 là tốt nhất bởi cây đang ở trạng thái nghỉ đông, cây không cần dinh dưỡng nuôi lá nên sẽ tập trung nuôi thân và nụ. Bạn chỉ cần đặt cây dưới ánh nắng nhẹ nhàng và chăm sóc bình thường là hoa sẽ nở vào dịp Tết Nguyên Đán.

Hoa Lan Hoàng Thảo Vôi

Hoa Lan Hoàng Thảo Vôi

Lan Hạc Vỹ

Từ lâu giống lan này đã khá phổ biến ở Việt Nam. Ngoài tên Hạc Vỹ, chúng còn được biết đến với khá nhiều tên gọi khác nhau như: lan Hạc Vỹ Thiên Cung, lan Đại Ý Thảo, lan Hoàng Thảo Thiên Cung, Ngọc Lan, Thạch Hộc Không Lá Hoặc Vô Diệp Thạch Hộc.

Chúng thường nở hoa vào khoảng tháng 4 cho đến tháng 8 hàng năm. Đây là một trong các loại hoa lan dễ trồng, dễ chăm sóc mà lại có hoa rất đẹp. Hoa nở theo chùm, cánh hoa nhỏ và có màu trắng pha chút hồng nhạt.

Trước khi trồng bạn nên cắt gọn rễ lại, chỉ để tầm 3 – 4cm nhằm tránh những loại nấm bệnh tiềm ẩn trong rễ cây. Ngoài ra, khi chuẩn bị trồn, bạn nên ngâm gỗ hoặc chậu trồng trong nước vôi pha loãng để chúng thấm nước và khử nấm bệnh bảo vệ cây sau này.

Lan Hạc Vỹ

Lan Hạc Vỹ

Lan Long Tu Xuân

Là một trong các loại hoa lan thân thòng rất dễ chăm sóc lại ra hoa đẹp. Lan Tu Xuân có thân buông dài với kích thước khoảng 30 -50cm. Chúng thích hợp với khí hậu mát mẻ khoảng 22 độ C và có khả năng chịu đựng khi nhiệt độ xuống thấp.

Thời điểm trồng thích hợp là mùa thu hoặc đầu mùa xuân, bạn đừng nên lựa chọn trồng lan vào mùa hè nhé! Vì chúng không ưa nóng.

Hoa thường có màu trắng pha vàng hoặc pha tím. Mỗi thân ra khá nhiều hoa buông dài rất đẹp. Thời gian cây nuôi hoa, bạn nên chăm chỉ tưới nước để nuôi hoa lâu tàn và cây không bị đuối sức khiến thân teo tóp.

Long Tu Xuân

Long Tu Xuân

Lan Phi Điệp Tím

Đây cũng là một trong các loại hoa lan đẹp lại dễ trồng nêu được nhiều người ưa chuộng. Thân chúng có thể dài tới 2m. Chúng thường nở hoa vào mùa hè (khoảng tháng 4 đến tháng 6 dương lịch). Hoa có đường kính từ 6 – 10cm, có màu trắng pha tím và khi nở chúng tỏa hương dịu nhẹ tạo cảm giác thư thái, dễ chịu.

Điều thú vị ở loài hoa này là tùy vào từng vùng mà cánh hoa, hình dạng họng và màu sắc của chúng sẽ khác nhau. Chỉ đến khi ra hoa bạn mới biết được hoa của chúng như thế nào.

Lan Phi Điệp Tím là loại lan có sức sống mãnh liệt nên khá phù hợp với những người mới trồng chưa quen.

Hoa lan Phi Điệp Tím

Hoa lan Phi Điệp Tím

Lan Vũ Nữ

Với cái tên kiêu sa, Vũ Nữ là một trong các loại hoa lan được nhiều người biết đến. Là một loại lan có thân thấp, nhiều cành và chiều cao tối đa khoảng 66 – 70cm.

Kích thước hoa khá nhỏ, phần môi lớn và xòe như chiếc váy của các vũ nữ đang nhảy múa rất đẹp. Thời gian hoa tươi khá lâu, có khi đến 3 tháng, tùy theo kỹ thuật chăm sóc của bạn. Thông thường, chúng ta thường thấy Vũ Nữ hoa vàng. Nhưng bên cạnh đó, chúng còn có các màu hoa khác như trắng, đỏ, tím,… nhưng hiếm hơn.

Nhiệt độ thích hợp để chúng phát triển tốt là 20 – 25 độ C. Nếu có ý định trồng loài lan này thì bạn nên chọn thời điểm tháng 3 đến tháng 5 dương lịch nhé!

Lan Vũ Nữ - một trong các loại hoa lan đẹp và dễ trồng nhất

Lan Vũ Nữ - một trong các loại hoa lan đẹp và dễ trồng nhất

Lan Dendro

Với cái tên khá “Tây”, nhưng lan Dendrro lại không khó trồng khó chăm sóc đâu! Chúng đã quá quen thuộc với nhiều người. Là loại lan có thân hình trụ, lá mọc đối xứng nhau.

Đây là loại lan cho hoa nhiều đợt trong năm nên rất được ưa chuộng. Chúng ta thường gặp loại Dendro hồng tím pha trắng. Môi hoa có màu hồng đậm.

Tùy theo giống mà chúng có những đặc tính khác nhau, có giống chịu lạnh nhưng cũng có giống ưa nắng nóng. Thông thường ngưỡng nhiệt của chúng nằm trong khoảng từ 27 – 32 độ C.

Là một trong các loại hoa lan dễ trồng, chúng rất ưa sáng. Bạn có thể trồng nơi có điều kiện ánh sáng trực tiếp hoặc dưới tán cây nhưng đảm bảo chúng hấp thụ được 70% ánh sáng mặt trời.

Lan Dendro

Lan Dendro

Lan Ngọc Điểm

Là một loại lan phân bố nhiều ở vùng cao nguyên Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ. Lan Ngọc Điểm khá đẹp, dễ trồng lại nằm trong số các loại hoa lan có khả năng kháng bệnh cao nhất nên ở nước ta ai chơi lan cũng biết đến nó. Hơn nữa, nó nổi danh một phần là do thường nở hoa vào dịp Tết Nguyên Đán. Do vậy mà nó còn được biết đến với cái tên Nghinh Xuân.

Đây là giống lan lá lớn, hoa mọc theo chùm dài tầm 20cm, đường kính hoa tầm 3cm. Hoa có 4 màu : hồng chấm tím, đỏ thẫm, đỏ khoang trắng và trắng tuyền.

Lan Ngọc Điểm cũng ưa nhiệt độ vừa phải (50 – 60%), không bị nắng gắt chiếu trực tiếp. Nếu không đủ ánh nắng cây sẽ không ra hoa. Bạn cần quan tâm phát triển bộ rễ thì cây mới được lấy đầy đủ dinh dưỡng.

Lan Ngọc Điểm

Lan Ngọc Điểm

Lan Hồ Điệp

Đây là một trong các loại hoa lan lâu tàn (có thể giữ hoa được đến 3 tháng) và dễ thích nghi với các điều kiện sống khác nhau nên được nhiều người yêu thích.

Khi nở, hoa của chúng có hình giống những con bướm đang bay lượn rất đẹp mắt. Chúng khá đa dạng về màu sắc hoa: vàng, trắng, tím, đỏ,… Lan Hồ Điệp mang vẻ đẹp quý phái, sang trọng và tượng trưng cho sự may mắn, sung túc. Thời điểm nở hoa thường là khoảng tháng 12 đến cuối tháng 5 dương lịch.

Chúng phát triển tốt trong điều kiện nhiệt độ từ 15 – 30 độ C. Nhưng nếu nhiệt độ thay đổi đột ngột dễ làm rụng nụ. Khi chăm sóc loài lan này, bạn nên chú ý đến độ thông thoáng nhưng không nên đặt chậu nơi có gió quá mạnh làm cây mất nước.

Đây là loại lan hoang dã, ưa bám vào thân cây hay tảng đá và khá dễ chăm sóc.

Lan hồ điệp vàng

Lan hồ điệp vàng

Lan Tam Bảo Sắc

Là một trong các loại hoa lan rừng dễ trồng và khá phổ biến ở nước ta. Thời gian sinh trưởng và phát triển nhanh, chỉ mất tầm 1 năm là cây có thể nở hoa. Hoa Tam Bảo Sắc thường có màu trắng pha tím, cánh hoa cong cong và không theo một khuôn hình cụ thể nào. Mỗi lần hoa nở kéo dài khoảng 15 – 20 ngày và chúng thường nở rộ vào những ngày cuối xuân, đầu hè.

Chúng ưa mát vẻ và độ ẩm cao. Lá và rễ Tam Bảo Sắc phát triển khá nhanh và rất rậm rạp với chiều dài 15 – 20 cm, rộng khoảng 3 – 4cm với đầu lá hình tròn.

Nếu bạn đang tập tành trồng hoa mà lại thích dáng hoa dịu dàng, buông dài đẹp mắt và có hương thơm nhẹ nhàng thì đừng bỏ qua loài hoa này.

Lan Tam Bảo Sắc

Lan Tam Bảo Sắc

Lan Nghệ Tâm

Cái tên Nghệ Tâm được hình thành bởi ngay tâm của hoa là màu vàng nghệ và được bao bọc bởi những môi hoa màu hồng nhạt.

Với đặc tính dễ trồng, dễ chăm sóc nên nhiều người có thể trao đổi với nhau dễ dàng qua các kênh online. Thời gian chăm sóc không lâu, chỉ tầm 12 – 14 tháng là cây sẽ nở hoa. Đây là một trong các loại hoa lan có hoa mọc thưa thớt, không mọc thành chùm nhưng chúng vẫn mang nét đẹp riêng.

Lá lan Nghệ Tâm nhỏ nhắn, kích thước chỉ bằng ngón tay nhìn rất dễ thương. Chúng ưa sáng nhưng không chịu nắng gắt. Quan trọng là cây phải được đặt nơi thoáng gió mới phát triển mạnh mẽ và cho hoa xinh xắn được.

Hoa lan Nghệ Tâm

Hoa lan Nghệ Tâm

Trên đây là các loại hoa lan mang ưu điểm vừa đẹp vừa dễ trồng dành cho những người mới bắt đầu học cách trồng lan. Tùy theo sở thích mà bạn lựa chọn loại lan phù hợp. AVi khuyên bạn nên bắt đầu từ những loại này trước để giữ hứng thú khi chăm sóc chúng. Sau một thời gian, khi đã có kinh nghiệm, bạn có thể chuyển qua những loại lan yêu cầu kỹ thuật chăm bón cao hơn. Tránh làm ngược lại bởi khi cây không phát triển, không ra hoa, tinh thần bạn cũng sẽ dễ bị xao động và rất nản dẫn đến chán trồng cây.

Chúc bạn có sự lựa chọn đúng đắn!

Thanh Lam
08.3456.5456 ĐĂNG KÝ TƯ VẤN